วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

เริ่มจากของเล่นมหาเศรษฐี ตอนนี้(พอ)มีเงิน เราๆท่านๆก็โก้ได้

17 มี.ค. 2015
497
Spread the love

เริ่มจากของเล่นมหาเศรษฐี

ตอนนี้(พอ)มีเงิน เราๆท่านๆก็โก้ได้

เครื่องบิน

 

ถ้าผมจะถามคุณว่า ของเล่นยอดฮิตของบรรดาอภิมหาเศรษฐีของเมืองไทย ตอนนี้คืออะไร ?
ไม่ใช่นาฬิกา ไม่ใช่รถสปอร์ตคันโก้ และไม่ใช่เรือยอชต์ลำหรู

       แล้วคุณจะตอบว่าอย่างไร

ตอบไม่ได้ ไม่เป็นไร คำตอบเขามีให้แล้วครับ มันคือ  เครื่องบินส่วนตัว หรือ Private Jet ที่เดี๋ยวนี้ใครที่ได้เป็นเจ้าของ สามารถเอาไปกอสซิบตามคอลัมน์สังคม ให้คนที่ไม่มีหรือไม่ซื้อ อิจฉาแกมหมั่นไส้กันเล่นๆได้

       และ เดี๋ยวนี้ ใครที่ไม่ใช่เศรษฐี มหาเศรษฐี ก็มีสิทธิ์เหมือนกันนะครับ แม้จะไม่ได้ครอบครอง แต่ทุ่มเงินสักหลายๆหมื่น หรือ แสนสองแสน ก็กระเถิบเข้าใกล้เศรษฐีได้  ตามผมมา

        ในประเทศที่ร่ำรวยนั้น มหาเศรษฐีผู้มั่งคั่งต่างนิยมซื้อหาPrivate Jet เอาไว้ใช้เป็นพาหนะในการเดินทาง เพราะสะดวก รวดเร็ว และที่สำคัญมีความเป็นส่วนตัวสูง สำหรับเมืองไทยนั้น มีอภิมหาเศรษฐีหลายคนที่ร่ำรวยติดอันดับทั้งเอเชียและอันดับโลก เรื่องการมี Private Jet จึงไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก็มีใช้กันอยู่ในวงแคบๆ เมื่อสิบกว่าปีก่อนเท่านั้น
ซีพีกรุ๊ปน่าจะเป็นกลุ่มแรกๆ ของเมืองไทยที่มี Private Jet ใช้เมื่อหลายปีก่อน โดยเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์มีเครื่องบินเจ็ทลำเล็กๆ ไว้ใช้ส่วนตัว ขณะเดียวกัน ก็มีลำเล็กอีก 2-3 ลำ สำหรับบริการผู้บริหารระดับสูงหรือลูกค้าคนสำคัญ และปัจจุบันเจ้าสัวธนินท์ก็เปลี่ยนเป็น Private Jet ลำใหญ่ 14 ที่นั่ง ส่วนเครื่องบินเจ็ทที่เหลือนอกจากใช้เองแล้ว ยังให้บริการเช่าเหมาลำด้วย
คุณ เฉลิม อยู่วิทยา บิ๊กบอสกลุ่มกระทิงแดง  ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ชื่นชอบความเร็ว และหนึ่งในพาหนะที่กำลังโปรดปรานก็คือ เครื่องบินเจ็ท ซึ่งเดิมมีลำหนึ่งขนาด 8 ที่นั่งและกำลังสั่งซื้อลำใหม่ใหญ่กว่าเดิมอยู่  อีกคนที่มีเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวใช้เหมือนกันคือ เจ้าของกระดาษดับเบิลเอ

นักการเมืองหลายคนก็เป็นกลุ่มที่กำลังเห่อของเล่นใหม่นี้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น อนุทิน ชาญวีรกุล เจ้าพ่อชิโนไทย ที่ขณะนี้มีเครื่องบินเจ็ทอยู่ 2 ลำ และให้บริการเช่าเหมาลำสำหรับเพื่อนฝูงและพาเพื่อนๆ บินเล่น ด้วยสมรรถนะที่ขับง่าย และข่าวที่ชวนอ้วกแตกไม่ใช่เพราะอิจฉาแต่ทุเรศ คือนักการเมืองโกงชาติอีกหลายคนเริ่มติดใจและกำลังมองหาสักลำสองลำมาเป็นเจ้าของเช่นกัน
       แต่ที่น่าแปลกใจและสำคัญมากคือ เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าพ่อน้ำเมาตราช้าง มีข่าวว่าไม่มีนิยมซื้อเครื่องบินส่วนตัวใช้ และ ไม่มีข่าวยืนยันว่า เจ้าสัวเจริญใช้บริการเช่าเครื่องบินเหมาลำ เพื่อเดินทางไปทำธุรกิจหรือไปเที่ยวส่วนตัวหรือเปล่า

เอาละครับ หาก เศรษฐีคนไหนไม่ซื้อเครื่องบินส่วนตัวไว้ใช้เองก็ไม่เป็นไรไม่ต้องกังวลใจ มีทางเลือกครับ  เพราะขณะนี้เมืองไทยเริ่มมีบริษัทที่ให้บริการเครื่องบินเช่าเหมาลำเหมือนต่างประเทศแล้ว ล่าสุด น้องใหม่ของวงการอย่าง บริษัท แอ็ดวานซ์ เอวิเอชั่น โดยถอยเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวยี่ห้อGulfstream เป็นเจ้าแรกในเมืองไทยมาให้บริการ เครื่องบินรุ่นนี้เปรียบเหมือนกับRolls Royce สนนราคา

เครื่องบินก็ลำละ300 ล้านบาท สมรรถนะสามารถบินต่อเนื่องถึง 6 ชั่วโมง

ผู้บริหารของเขา เล่าว่า แต่เดิมทำธุรกิจให้บริการเช่าเหมาลำเฮลิคอปเตอร์แบบวีไอพี และอยู่ในตลาดนี้มานานกว่า 5 ปี “ สมัยที่เริ่มธุรกิจเมื่อ 5 ปีก่อนนั้น ทุกคนบอกว่าแปลก เพราะยังไม่เคยได้ยินว่าใครทำมาก่อน”
ปัจจุบันทางบริษัทแอดว้านซ์เอวิเอชั่น มีเฮลิคอปเตอร์ที่ซื้อจาก บริษัท ยูโรคอปเตอร์ ให้เช่าทั้งสิ้น 4 ลำ โดยปีแรกซื้อเฮลิคอปเตอร์ รุ่น EC 135 จำนวน 5 ที่นั่ง ด้วยเงินสดในราคา 160 ล้านบาท ให้บริการเช่าเหมาลำแก่นักธุรกิจทั้งในและต่างประเทศไปยังที่ต่างๆ ในปีต่อมาได้ถอยลำที่ 2 เพื่อใช้สำหรับการท่องเที่ยวชมทัศนียภาพโดยจอดไว้ที่ภูเก็ต ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างงดงาม ส่วนลำที่ 3 นำไปให้บริการย่านเชียงใหม่ และลำที่ 4 เก็บไว้ให้บริการที่กรุงเทพฯ

               นั่นแน่ เชียงใหม่เราก็มีบริการนะครับ ใครเงินเหลือๆสอบถามได้ครับ รายละเอียดคลิกไปที่เวปไซต์เขาเลย

สมรรถนะของเครื่องเฮลิคอปเตอร์นั้น ถ้าบินจากกรุงเทพฯ ไปหัวหิน ใช้เวลาไม่เกิน 45 นาที ราคาค่าเช่าตกชั่วโมงละ 87,500 บาท ส่วนราคาเช่าของPrivate Jet ตกชั่วโมงละ 200,000 บาท
เล่าต่อนะครับ  ตลอดช่วงเวลาที่ทำธุรกิจบริการเช่าเหมาลำเฮลิคอปเตอร์นั้น  มีลูกค้าคนไทยทั้งระดับผู้บริหาร, คอร์ปอเรท รวมถึงนักธุรกิจ เศรษฐีจากต่างประเทศ มาใช้บริการจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น    คุณลักษมี มิตตาล อภิมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยอันดับต้นๆ ของโลก ก็เคยมาใช้เช่าเหมาลำเฮลิคอปเตอร์ เพื่อติดต่อธุรกิจเหล็กที่เมืองไทย, ไทเกอร์ วูดส์ ตอนมาแข่งกอล์ฟ          มหาเศรษฐีอเมริกัน เดวิด ร็อกกี้เฟลเลอร์ ซึ่งเดินทางมาเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯลฯ
ประสบการณ์ที่ตื่นเต้นในธุรกิจนี้คือ “เฮลิคอปเตอร์ลำที่ 3 ซึ่งอยู่ที่เชียงใหม่ เคยไปช่วยชีวิต “เทย์ ซา” มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของพม่า ที่เครื่องบินเสียอยู่ที่ทางตอนเหนือของพม่า บนภูเขาสูง เขาเรียกเฮลิคอปเตอร์จากหลายบริษัท รอบๆ บ้านเรา เข้าไปปฏิบัติการช่วยชีวิต 2 ครั้งแต่ไม่สำเร็จ ติดอยู่เกือบ 72 ชั่วโมง ในที่สุดเขาตัดสินใจเลือกเราเพราะอยู่ใกล้พม่าที่สุด บอสของบริษัท ลงปฏิบัติการวางแผนด้วยตัวเอง เลือกนักบินที่ชำนาญที่สุด 2 คนบินเข้าไปยังที่เกิดเหตุ แล้วก็สามารถช่วยชีวิตทุกคนกลับมาได้อย่างปลอดภัย”

หลายคนอาจจะถามว่า การทำธุรกิจเครื่องบินเช่าเหมาลำเช่นนี้ จะมีคนมาใช้บริการมากน้อยเพียงใด ตอบว่า อาจจะเป็นโชคดีที่ในช่วงนี้พม่ากำลังเปิดประเทศ ดังนั้น จึงมีนักธุรกิจทั่วโลกแย่งกันเดินทางมาติดต่อค้าขายกับพม่า ซึ่งหลายคนใช้วิธีมาลงเครื่องบินที่เมืองไทย และเช่าเครื่องบินของบริษัทไปทำธุรกิจที่พม่า ซึ่งใช้เวลาบินเพียงชั่วโมงกว่าๆ ก็ถึงแล้ว
       “จะบริการให้ดี จะต้องลงดูแลทุกรายละเอียดจริงๆ” นั่นคือปรัชญาการให้บริการของค่ายนี้ ดังนั้นเขา จึงคัดเลือกทุกอย่าง เพื่อให้ลูกค้าได้มีความสุขที่มาใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็นการต้อนรับ-ส่งที่สนามบิน แอร์สาวสวย การตกแต่งภายในเครื่องบินให้เสมือนนั่งสบายๆ อยู่ในห้อง รวมไปถึงอาหารและเครื่องดื่มที่สรรหาของอร่อยๆ มาเสิร์ฟกันบนเครื่องบิน สุดแต่ว่าลูกค้าจะต้องการรับประทานอาหารแบบไหน แม้แต่หูฉลาม สปาเก็ตตี้ หรือโจ๊กร้อนๆ ก็วิ่งไปเสาะหาร้านอร่อยที่สุดในกรุงเทพฯ เพื่อมาเสิร์ฟให้กับลูกค้า
ณ วันนี้ วันที่หมอกควันกำลังเล่นงานคนเชียงใหม่ ใครเหลือเฟือลองเช่าเฮลิคอปเตอร์ชั่วโมงละ8หมื่นกว่า หรือ ไปเวท เจ็ท ชั่วโมงละ2แสน  หนีหมอกควันก็เชิญนะครับ

 

อรุณ ช้างขวัญยืน /รายงาน

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ