วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

เทศกาลงานออกแบบ Chiang Mai Design Week 2014

Spread the love

เทศกาลงานออกแบบ Chiang Mai Design Week 2014

6 – 14 ธันวาคม 2014

1

 

เมื่อการออกแบบ คือพลังสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตและตัวแปรที่จะเติมเต็มวงจรธุรกิจสู่อนาคต เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ Chiang Mai Design Week 2014 จัดโดย ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) เชียงใหม่ ในฐานะองค์กรที่ส่งเสริมและผลักดันการใช้งานออกแบบและความคิดสร้างสรรค์เพื่อเป็นพลังทางเศรษฐกิจในเชียงใหม่และจังหวัดภาคเหนือตอนบน จึงเกิดขึ้นเพื่อเป็นสะพานเชื่อมโยงศักยภาพของนักออกแบบและนักสร้างสรรค์สู่โอกาสในตลาดสากล

ท่ามกลางบรรยากาศอันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองจะถูกแต่งแต้มด้วยสีสันของกิจกรรมสุดพิเศษ ภายใต้ธีม หลัก “Born Creative” ซึ่งสะท้อนถึงการเติบโตของเมืองเชียงใหม่ที่เป็นมากกว่าจุดหมายของนักเดินทาง แต่ยังเป็นพื้นที่บ่มเพาะความสร้างสรรค์ให้งอกเงย และเผยให้เห็นถึงพลังของความสร้างสรรค์ที่แผ่ขยายออกไปได้ไม่รู้จบ โดยนำเสนอผ่านเรื่องราวของงานออกแบบกับเมือง งานออกแบบกับสังคม และงานออกแบบกับชีวิต ในรูปแบบที่หลากหลาย อาทิ นิทรรศการ เวิร์กช้อป การเสวนา งานบรรยาย งานประชุมสัมมนา การแสดงผลงานศิลปะจัดวาง งานเปิดตัวคอลเล็กชั่นล่าสุด และตลาดดีไซน์ที่รวบรวมสินค้าของผู้ประกอบการหน้าใหม่ เป็นต้น

เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่จะร้อยต่อภาพผลงานของนักออกแบบทุกสาขา เข้ากับความร่วมมือของชุมชนเจ้าของพื้นที่ สถาบันการศึกษา องค์กรระหว่างประเทศ  หน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อให้เป็นเทศกาลแห่งปีที่กระตุ้นความเคลื่อนไหว และส่งเสริมภาพลักษณ์ของเมืองและธุรกิจสร้างสรรค์ในท้องถิ่นให้เติบโตอย่างมีศักยภาพ

 

DESIGN WEEK PROGRAMMES

1.      DESIGN SHOWCASES

พบกับการสร้างสรรค์ผลงานคอลเล็กชั่นใหม่ล่าสุดเพื่อเทศกาลงานออกแบบโดยเฉพาะ จากฝีมือนักออกแบบ ผู้ผลิต และผู้ประกอบการระดับไอคอนที่จะสร้างแรงกระเพื่อมทางความคิดให้กับเมือง

•        Unseen Collection Showcase

โอกาสแรกที่จะได้พบกับการเปิดตัวผลงานสร้างสรรค์คอลเล็กชั่นใหม่ล่าสุดของนักออกแบบและผู้ผลิตชื่อดัง ซึ่งจะกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นที่จะได้เห็นว่า พวกเขาจะผลิตผลงานรูปแบบใดเพื่อเมืองที่พวกเขาตกหลุมรัก อาทิ  BUA PHAT / ‘CARPENTER / CRAIG ANCZELOWITZ / CRISPY VEG & FRUIT / DHANABADEE / DOI DIN DANG POTTERY / G-CREATE / GERARD COLLECTION / JARITT / KOME TONG CLASSIC / LOVE IS COMING SOON / LOYFAR / MAIGNAM TILES / NOOK NOOK / NUSSARA / RUBBER KILLER / SABU SABU/ SARRAN / TAKSA / THE TIGRIS MOON BY SABINA FAY BRAXTON / UNITED ART / VILA CINI

 

•        Experimental Showcase

เพราะงานออกแบบที่ยอดเยี่ยมไม่ได้เกิดจากโชคชะตา ร่วมสรรหาความเป็นไปได้ของนวัตกรรมการผลิตและไอเดียที่เป็นไปได้ ผ่านการแสดงผลงานต้นแบบอันเกิดจากการทดลองของนักสร้างสรรค์และนักผลิตที่มองต่างอย่างเหนือชั้น เพื่อเป็นฐานที่มั่นคงของการต่อยอดผลงานออกแบบสู่ระดับสากล พบกับ 3.2.6 STUDIO / CHUANLHONG / DIGITAL ZOO / GREEN FORUM PRODUCTS AND STYLES / MUSE /NICE PIECE / PREMPRACHA / SIAM PHOMPRATAN / SOAP-N-SCENT / TUA PEN NOT

•        Value Creation Showcase

พบผลงานการออกแบบที่สะท้อนอัตลักษณ์เฉพาะตัวของพื้นถิ่นในแบบล้านนา ที่สร้างความแตกต่างและได้รับการเพิ่มคุณค่าและมูลค่าให้กับผลงานสร้างสรรค์ ด้วยทักษะ ไอเดีย และการเลือกสรรวัสดุในท้องถิ่น จากผู้ประกอบการ อาทิ ARS-D-SINE / BAN THAM PHA TONG WOOD CARVING GROUP / FIVE STAR HERBAL GALLERY / FORA BEE / HAND BY BOON / MAA JAI DUM / NIKKI / NOKHOOK DESIGN / OASIS SPA / RIMPING SUPERMARKET / STUDIO NEANNA / THANN / WUA LAI SILVER CLUSTER SPIRIT

•        Partners Showcase

เข้าใกล้ตัวตนของเมืองเชียงใหม่อย่างลึกซึ้ง ผ่านคอลเล็กชั่นพิเศษที่จะนำไปสู่ความเข้าใจในสินทรัพย์อันหลากหลายของเชียงใหม่อย่างรอบด้าน โดยฝีมือคนทำงานผู้คลุกวงในกับเชียงใหม่อย่างใกล้ชิด อาทิ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เชียงใหม่, สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ภาคเหนือ, สมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าหัตถกรรมภาคเหนือ (NOHMEX), Chiang Mai Creative City (CMCC) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมร่วมมองมุมต่างผ่านสายตาของผู้มาเยี่ยมมาเยียนจากคอลเล็กชั่นพิเศษโดยองค์การระหว่างประเทศ ซึ่งได้ร่วมให้ความหมายแก่เมืองเชียงใหม่บนรูปแบบการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเมืองที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

2.      CREATIVE SPACE WORKSHOP

โอกาสดีที่ชาวเชียงใหม่และผู้ที่สนใจในพื้นที่ใกล้เคียงจะได้ร่วมวงสร้างสรรค์ผลงานชั้นเยี่ยมกับนักออกแบบ สตูดิโอ และนักการตลาดมือทองที่ประสบความสำเร็จในเชียงใหม่ ที่จะมาร่วมคิดค้น ต่อยอด และถ่ายทอดประสบการณ์แบบมืออาชีพผ่านการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อเรียนรู้เคล็ดลับและกลยุทธ์ในการสร้างธุรกิจสร้างสรรค์จาก 26 ผู้ประกอบการในเชียงใหม่ ได้แก่ AKHA AMA / APPLICATION PHATHAI / ARS-D-SINE / BOOKOO STUDIO / CARPENTER STUDIO / CHRIS CHUN / FACULTY OF ARCHITECTURE (CMU) / FACULTY OF FINE ARTS (CMU) / G-CREATE / HAND BY BOON / INCLAY STUDIO POTTERY / JARITT BY HARNN / KON JAI BAAN / MAE SUE SAO RAM WONG / MUSE DESIGN STUDIO / NOKHOOK DESIGN / NOOK NOOK / RABBITHOOD / RAGAZZE / RE+PAIR / RUBBER KILLER / SABINA FAY BRAXTON / SABU SABU / STUDIO NAENNA / TUA PEN NOT / YANGNA STUDIO

 

3.  CITY INSTALLATION & TOUR

สัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษจากกิจกรรมที่เกิดขึ้นจากการปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนกับคน คนกับไอเดียสร้างสรรค์ และคนกับเมือง ผ่านพาเหรดกิจกรรมซึ่งผสานทุกศาสตร์แห่งงานออกแบบสู่ผลงานระดับสากลที่เข้าถึงและจับต้องได้ อาทิ

•        Landmark

โครงการสร้างประดิษฐกรรมอันโดดเด่นจากศิลปินนักสร้างสรรค์ที่จะร่วมจุดพลุในสถานที่ต่างๆ ของเมืองให้ได้รับการกล่าวขวัญถึง เมื่อทุกคนจะสามารถเข้าถึง มีปฏิสัมพันธ์ และร่วมแบ่งปันความสร้างสรรค์ตลอด 2 เดือน

•        Exhibition

พบกับนิทรรศการโดยความร่วมมือระหว่าง TCDC และอีกหลากหลายองค์กรที่จะร่วมขับเคลื่อนความคิดสร้างสรรค์สู่ที่มาแห่งแรงบันดาลใจอันแตกต่าง อาทิ สมาคมนักออกแบบเรขศิลป์ไทย / สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ / mini TCDC / Material ConneXion® Bangkok / Jacob Jensen Design Studio / สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ เป็นต้น

•        Multimedia

ปรับบรรยากาศ เร่งสีสันให้เชียงใหม่ด้วยสไตล์ที่ไร้ขีดจำกัดของศิลปะและเทคโนโลยีแห่งอนาคต ผ่านผลงานการสร้างสรรค์จากกลุ่มศิลปินท้องถิ่นและนานาชาติ อาทิ “Projection Mapping” ร่วมเปลี่ยนฉากหลังของเมืองเก่าให้พร้อมบอกเล่าเรื่องราวของผู้คนในวันนี้ “Interactive Wall” การถ่ายทอดเรื่องราวในแง่มุมที่แตกต่างและการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนกับเมือง และตื่นตาตื่นใจไปกับไอเดียและแสงสีกับ “Lighting Installation” ซึ่งจะประทับร่องรอยความคิดบนองค์ประกอบของเมืองให้เป็นที่จดจำ

•        Bike Trip

เรียนรู้เมืองในมุมมองที่แตกต่างบนยานพาหนะสองล้อ ซึ่งไม่ได้มอบเพียงประสบการณ์การชมเมือง แต่ทุกจุดแวะพักจะได้รับการออกแบบอย่างสร้างสรรค์ ทั้งการเยี่ยมชมสถานที่การผลิตผลงานสำคัญๆ สตูดิโอออกแบบ และชุมชนเก่าแก่ทุกย่านรอบเชียงใหม่ เพื่อให้ทุกระยะที่เปลี่ยนไปเกิดผลเป็นความเปลี่ยนแปลงในสถานที่ที่ใครๆ ต่างพากันหลงรัก

•        Coffee Routing

เยี่ยมชมเส้นทางแห่งกลิ่นและรสของเครื่องดื่มถ้วยโปรดอย่างกาแฟจากฝีมือบาริสต้าชั้นเยี่ยมทั่วเมืองเชียงใหม่ พร้อมสัมผัสประสบการณ์พิเศษจากกิจกรรมที่ความขมจะนำพาให้ความคิดให้แล่นตรงสู่ความสร้างสรรค์อย่างกลมกล่อม

•        Design Maker

ครั้งแรกกับผลงานการจัดแสดงโดยความร่วมมือระหว่าง TCDC และการรวมตัวแบบเฉพาะกิจของกลุ่มดีไซเนอร์รุ่นใหม่ และหน่วยงานผู้สนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ในประเทศไทย เพื่อแสดงถึงศักยภาพของงานออกแบบอย่างสร้างสรรค์ อาทิ ผลงานศิลปะบนกำแพงสถานกงสุลสหรัฐอเมริกาประจำจังหวัดเชียงใหม่ นิทรรศการที่ถอดรหัสความเป็นเชียงใหม่ผ่านทัศนคติที่น่าสนใจของนักออกแบบมืออาชีพ การแลกเปลี่ยนทางความคิดในประเด็นร่วมสมัย และการแสดงสดของศิลปินหลากหลายที่ร่วมสร้างนิยามใหม่ให้พื้นที่แห่งวัฒนธรรม

•        Thailand Boutique Awards Visit

ร่วมพิสูจน์ดีเอ็นเอของเมืองเชียงใหม่และความหมายที่แท้จริงของความเป็นล้านนาเพื่อเติมเต็มประสบการณ์แห่งการท่องเที่ยวและผ่อนคลาย ณ โรงแรมคุณภาพจากโครงการประกวดสุดยอดโรงแรมบูติก ครั้งที่ 3 (2014-2015)

 

4.  BUSINESS PROGRAMMES

•        Buyer Meeting

การเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการสร้างสรรค์และพันธมิตรทางการค้าจากหลากหลายอุตสาหกรรมประกอบด้วยการจัดการเจรจาธุรกิจแบบตัวต่อตัว และการพบปะในเบื้องต้นแบบลงพื้นที่จริง ทั้งสถานที่จัดแสดงงานโชว์เคส เวิร์กช้อป ดีไซน์สตูดิโอ ไปจนถึงโรงงานของผู้ประกอบการ

•        Business Networking

เสริมสร้างเครือข่ายทางธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการสร้างสรรค์ นักธุรกิจ และนักออกแบบ เพื่อสร้างโอกาสในการเจรจาธุรกิจ เพิ่มมูลค่าทางการค้า และแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน ในบรรยากาศแบบเป็นกันเอง พร้อมเลือกชิมเมนูอาหารและเครื่องดื่มสุดพิเศษที่ได้รับการออกแบบมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ

•        POP market

จัดแสดงและจำหน่ายสินค้าไอเดียสดใหม่ ตั้งแต่ผลงานออกแบบ งานหัตถกรรม และสินค้าแฮนด์เมด ที่สะท้อนอัตลักษณ์ของนักออกแบบท้องถิ่นกว่า 100 ร้านค้า พร้อมบูธจำหน่ายอาหาร และการแสดงดนตรีสดจากนักดนตรีท้องถิ่นที่ผนึกกำลังกับดีเจดังระดับโลกเพื่อสร้างปรากฏการณ์ความคึกคักเป็นครั้งแรกของเมืองเชียงใหม่

•        Business Matching

จับคู่ทางธุรกิจระหว่างผู้ผลิตและผู้ส่งออกกับคู่ค้าชั้นนำระดับประเทศและภูมิภาค เพื่อเพิ่มโอกาสทางการค้า ขยายช่องทางการตลาด และต่อยอดทางธุรกิจ จัดโดยสมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าหัตถกรรมภาคเหนือ (NOHMEX)

 

5.  CREATIVE DIALOGUE

พบกับเวทีที่รวบรวมเหล่านักคิด นักสร้างสรรค์ จากหลากหลายสาขาอาชีพ ที่จะมาร่วมแบ่งปันความรู้ภายใต้หัวข้อ “หัตถกรรมกับงานออกแบบ” และ “ธุรกิจกับการตลาด” จากวิทยากรทั้งไทยและต่างประเทศมากมาย อาทิ SKINFOOD / เจแปน ฟาวน์เดชั่น / การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย / บริติช เคาน์ซิล / Singapore Tourism Board ตลอดจนร่วมพูดคุยกับตัวแทนจาก 4 เมืองสร้างสรรค์ ได้แก่ เชียงใหม่ จอร์จทาวน์ เซบู และบันดง รวมถึงการเปิดเวทีปล่อยแสง ที่ 10 ผู้ประกอบการไทยในภาคเหนือจะร่วมกันนำเสนอแนวทางการทำธุรกิจแบบ “คิด ทำ กิน”

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ TCDC โทร. 052 080 500 ต่อ 1

เว็บไซต์ www.chiangmaidesignweek.com I อีเมล cmdsw@tcdc.or.th

เฟซบุ๊ก facebook.com/tcdc.thailand I ทวิตเตอร์ twitter.com/tcdc

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ