วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เตือนประชาชนระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักและคลื่นลมแรง

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่เตือนประชาชนระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักและคลื่นลมแรง

    

จังหวัดเชียงใหม่เตือนประชาชนระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักและคลื่นลมแรง ในช่วงฤดูฝนนี้

นายสุริยะ  ประสาทบัณฑิตย์  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการคาดหมายลักษณะอากาศของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ในเดือนมิถุนายน 2557 ซึ่งเป็นช่วงต้นฤดูฝน ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุม ประกอบกับร่องมรสุมเลื่อนจากภาคกลางขึ้นมาพาดผ่านภาคเหนือ ทำให้มีฝนชุกระยะต้นเดือน ส่วนปลายเดือนฝนจะลดลงจนถึงทิ้งช่วงได้ เมื่อร่องมรสุมเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านจีนตอนใต้และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังอ่อนลง เดือนนี้ปริมาณฝนต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเล็กน้อย และอุณหภูมิสูงกว่าค่าเฉลี่ยเล็กน้อย โดยได้มีการแจ้ง ข้อควรระวังว่าอาจจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากเมื่อมรสุมตะวันตกเฉียงใต้และร่องมรสุมที่พาดผ่านมีกำลังแรงขึ้น ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน ดินโคลนถล่ม น้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมขังได้ จึงควรเตรียมพร้อมป้องกันภัย  ตลอดจน ติดตามสภาพอากาศ ที่หมายเลขโทรศัพท์  053-277919, 053-922365  และ ใน www.cmmet.tmd.go.th ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

       สำหรับในช่วงเดือนกรกฎาคม 2557 เป็นช่วงกลางฤดูฝน ครึ่งแรกของเดือนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมภาคเหนือมีกำลังอ่อนลง  ขณะที่ร่องมรสุมเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านประเทศจีนตอนใต้ ทำให้มีปริมาณฝนลดลง ครึ่งหลังของเดือน ฝนจะเพิ่มขึ้น เมื่อร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนืออีกครั้ง และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น  เดือนนี้ปริมาณฝน มีค่าน้อยกว่าค่าเฉลี่ยเล็กน้อย และอุณหภูมิสูงกว่าเฉลี่ยเล็กน้อย

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เพื่อเป็นการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม จากสภาวะอากาศดังกล่าว ซึ่งจะสร้างความเสียงหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จังหวัดเชียงใหม่จึงได้แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ราบต่ำริมน้ำไหลผ่าน ที่ลาดเชิงเขา และพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดได้รับทราบเกี่ยวกับภัยอันเกิดจากฝนตกหนักและคลื่นลมแรงที่อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม ให้เตรียมการป้องกันระมัดระวังอันตรายจากภัยธรรมชาติในระยะนี้ โดยประชาสัมพันธ์ผ่านทางวิทยุกระจายเสียงประจำท้องถิ่น เสียงตามสาย หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้านและเครือข่ายวิทยุสมัครเล่น สถานีโทรทัศน์ และเคเบิ้ลทีวีท้องถิ่น ผู้นำท้องถิ่น อาสาสมัครในพื้นที่อย่างรวดเร็วและครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยให้ระมัดระวังการใช้เครื่องมือสื่อสาร โทรศัพท์มือถือกลางที่โล่งแจ้งในขณะเกิดฟ้าคะนอง และกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบเขื่อน ฝาย อ่างและคันกั้นน้ำ สถานที่ท่องเที่ยวที่คาดว่าจะมีประชาชนไปใช้บริการจำนวนมากรวมถึงพื้นที่ของเอกชน ถ้าไม่มีความมั่นคงแข็งแรงและพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นอันตรายให้แก้ไขโดยด่วน จัดเจ้าหน้าที่อยู่ปฏิบัติงานเฝ้าระวังเพื่อเตรียมรับสถานการณ์ รวมทั้งใหใช้ประโยชน์จาก “มิสเตอร์เตือนภัย” ที่ประจำอยู่ในหมู่บ้านเสี่ยงภัยเพื่อแจ้งข้อมูลสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้จังหวัดทราบโดยเร็ว เพื่อจะได้ดำเนินการช่วยเหลือประชาชนให้ทันต่อสถานการณ์ รวมทั้งให้ดำเนินการตามขั้นตอนของแผนป้องกันภัยและบรรเทาสาธารณภัยของจังหวัดอย่างเคร่งครัด เพื่อให้สามารถช่วยเหลือประชาชนหากเกิดสถานการณ์ขึ้นในพื้นที่ได้ทันที

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน