วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

เตรียมความพร้อมเกษตรกร เริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่

Spread the love

การแถลงข่าวเตรียมความพร้อมเกษตรกร เริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่

การแถลงข่าวเตรียมความพร้อมเกษตรกร เริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่โดยถือวันพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปีพุทธศักราช 2557 ซึ่งกำหนดเป็นวันที่ 9 พฤษภาคม 2557 เป็นวันเริ่มต้นฤดูกาลผลิต เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารทางการผลิตสินค้าเกษตรที่มีความสำคัญของจังหวัดให้ได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างถูกวิธีตามหลักวิชาการ และเพื่อให้มีคุณภาพและมาตรฐานตรงตามความต้องการของตลาดซึ่งจะเป็นการเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตรให้สูงขึ้น

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในงานแถลงข่าว เรื่อง “การเตรียมความพร้อมเกษตรกรไทย เริ่มต้นใหม่ฤดูการผลิต” ณ โรงแรมเชียงใหม่ออคิด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีเนื้อหาประชาสัมพันธ์ แบ่งออกเป็น 3 ด้าน ประกอบด้วย 1) ด้านการวางแผนการผลิต 2)ด้านเทคโนโลยีการผลิตทางการเกษตรที่เหมาะสม 3) ด้านการให้บริการทางการเกษตรในพื้นที่ สูงขึ้น หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดให้มีกิจกรรมแถลงข่าว “ เตรียมความพร้อมเกษตรไทย เริ่มต้นใหม่ฤดูกาลผลิตของจังหวัดเชียงใหม่ ” ในโอกาสวันพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ พุทธศักราช 2557 ขึ้น โดยมีเนื้อหาทั้งทางด้านพืช ข้าว ปศุสัตว์ และประมง ซึ่งจะได้แถลงข่าวให้พี่น้องสื่อมวลชน พี่น้องเกษตร และผู้มีเกียรติทุกท่านได้ทราบต่อไป

นายศักดิ์ชัย ถนัดวณิชย์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปี พ.ศ. 2557 ถือเป็นปีแรกของ ฃกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำหนดให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทุกจังหวัดร่วมกันจัดงานแถลงข่าว “ เตรียมความพร้อมเกษตรกรไทย เริ่มต้นฤดูกาลผลิต ” พร้อมกันทั่วประเทศ โดยกำหนดเอาวันที่ 9 พฤษภาคม 2557 ซึ่งเป็นวันพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2557 เป็นวันเริ่มต้นฤดูกาลผลิต โดยความมุ่งหวังของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คือ ทำอย่างไรให้เกษตรกรสามารถหลุดพ้นจากสภาพปัญหาเดิมๆ โดยปัญหาที่เกษตรกรประสบคือ (1) ต้นทุนการผลิตสูง (2) ผลผลิตตกต่ำ (3) ผลิตแล้วจะขายที่ไหน (4) ราคาสินค้าตกต่ำ (5) ไม่มีแหล่งเงินทุน (6) ภัยพิบัติต่างๆ ซึ่งล้วนแต่เป็นสารพัดปัญหาของเกษตรกรไท จากกการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ประกาศนโยบายเขตพื้นที่เหมาะสมสำหรับด้านพืช ประมง ปศุสัตว์ (Zoning ภาคเกษตร) เพื่อให้เกษตรกรได้รับทราบข้อมูลศักยภาพของพื้นที่ที่เหมาะสมต่อการวางแผนการผลิต เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาต่างๆที่เกษตรกรพบเจอมาโดยตลอด โดยเริ่มจาก (1) เลือกผลิตตามที่ตลาดต้องการ (2) ผลิตในพื้นที่ที่เหมาะสม (3) ถูกเวลา (4) ปรับเปลี่ยนในพื้นที่ไม่เหมาะสม (5) ใช้พันธุ์ดี (6) ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม (7) การรวมกลุ่มเข้มแข็ง (8) ขายถูกที่ มีกำไรแน่นอน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหน่วยงานที่มีหน้ารับผิดชอบในการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้กับเกษตรกรของประเทศ ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องและยาวนานจนถึงปัจจุบัน ทำให้การเกษตรของประเทศไทยก้าวหน้าขึ้นตามลำดับ ขณะนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำหนดนโยบายประชาสัมพันธ์การดำเนินงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการให้บริการแก่เกษตรกร และสนับสนุนการผลิตทางการเกษตรในฤดูกาลผลิต พุทธศักราช 2557-2558 โดยถือวันพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปีพุทธศักราช 2557 ซึ่งกำหนดเป็นวันที่ 9 พฤษภาคม 2557 เป็นวันเริ่มต้นฤดูกาลผลิต เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารทางการผลิตสินค้าเกษตรที่มีความสำคัญของจังหวัดให้ได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างถูกวิธีตามหลักวิชาการ และเพื่อให้มีคุณภาพและมาตรฐานตรงตามความต้องการของตลาดซึ่งจะเป็นการเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตรให้สูงขึ้น

การจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์นี้ ได้มีการจัดนิทรรศการด้านการวางแผนการผลิตที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมงานชลประทาน ได้แก่ ข้อมูลปริมาณน้ำต้นทุนในเขื่อนขนาดใหญ่ ขนาดกลาง การวางแผนเป้าหมายการเพาะปลูกในเขตพื้นที่ชลประทานของจังหวัดเชียงใหม่ ข้อมูลการให้บริการที่สำคัญ องค์ความรู้ ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจ การติดต่อสื่อสารระหว่างเกษตรกรกับหน่วยงานชลประทานที่จะเข้าถึง แผนบริหารจัดการน้ำจากแหล่งน้ำต่างๆ การรายงานสถานการณ์น้ำรายวัน รายสัปดาห์ แผนงานและการป้องกันบรรเทาอุทกภัยของจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง โดยเฉพาะอย่างยิ่งฤดูกาลผลิตในปี พ.ศ. 2557 สำนักชลประทานที่ 1 มีการคาดการณ์วางแผนการปลูกพืช 498,362 ไร่ วางแผนการใช้น้ำ 476.77 ล้าน ลบ.ม. ให้กับทุกภาคส่วน ซึ่งในปัจจุบันเขื่อนขนาดใหญ่ทั้ง 2 แห่งในจังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลมีปริมาณน้ำ 128.078 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 48.33 ล้าน ลบ.ม. มีปริมาณน้ำมากกว่าปี 2556 เท่ากับ 56.996 ล้าน ลบ.ม. เขื่อนแม่กวงอุดมธารา มีปริมาณน้ำ 76.770 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 29.04 มีปริมาณน้ำมากกว่าปี 2556 เท่ากับ 27.17ลบ.ม. รวมทั้ง 2 เขื่อนมีปริมาณน้ำมากกว่าปี 2556 เท่ากับ 84.166 ลบ.ม. สำหรับอ่างเก็บน้ำขนาดกลางทั้ง 12 แห่ง มีปริมาณน้ำคงเหลือ 22.86 ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 26.38 โดยปริมาณน้ำที่เหลือทั้งหมดสามารถเป็นน้ำ ต้นทุนเพื่อกิจกรรมการอุปโภค– บริโภค กิจกรรมการรักษาระบบนิเวศน์ และกิจกรรมด้านการเกษตรของจังหวัดเชียงใหม่ในปี 2557 ได้เป็นอย่างเพียงพอ

สำหรับงานแถลงข่าว หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะได้ร่วมกันแถลงข่าวให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ทั้งด้านพืช ประมง และปศุสัตว์ โดยมีเนื้อหาการประชาสัมพันธ์ แบ่งออกเป็น 3 ด้าน ประกอบด้วย 1.ด้านการวางแผนการผลิต : ผลิตอะไร ผลิตช่วงไหน วิธีการผลิตอย่างไร ผลิตแล้วขายที่ไหน 2. ด้านเทคโนโลยีการผลิตทางการเกษตรที่เหมาะสม : ใช้เทคโนโลยีอะไรบ้าง เทคนิคแนะนำ มีตัวอย่างการผลิตให้ดูที่ไหน 3.ด้านการให้บริการทางการเกษตรในพื้นที่ : ปัจจัยการผลิตที่ทางราชการสนับสนุน ปัจจัยการผลิตที่จำหน่าย (ของภาครัฐและเครือข่าย ของเอกชน) การให้บริการความรู้ การให้คำปรึกษาแนะนำ และรับเรื่องร้องเรียน (สายด่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 1170)

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน