วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เชียงใหม่ เพิ่มศักยภาพธุรกิจ Long Stay รองรับกลุ่มนักท่องเที่ยว

10 ก.ค. 2013
223
Spread the love

เชียงใหม่ เพิ่มศักยภาพธุรกิจ Long Stay รองรับกลุ่มนักท่องเที่ยว

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 จัดสัมมนาโครงการอบรมสัมมนาเพิ่มศักยภาพให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ Long stay ในหัวข้อ มุมมองของผู้ประกอบการญี่ปุ่นต่อตลาดท่องเที่ยว Long stay ในจังหวัดเชียงใหม่ เพิ่มศักยภาพธุรกิจ Long Stay รองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น

เมื่อวันที่  10 กรกฎาคม 2556 เวลา 09.00 น. ณ โรงแรมเซ็นทาราดวงตะวันเชียงใหม่ นายอดิศร กำเนิดศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายเฉลิมชาติ นครังกุล ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมเปิดอบรมสัมมนาผู้ประกอบการญี่ปุ่นต่อตลาดท่องเที่ยว Long stay

โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพทางด้านภูมิศาสตร์ ที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่สมบูรณ์ ผู้คนอัธยาศัยดี ประกอบกับมีข้อได้เปรียบด้านศักยภาพการท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการค้าภาคเหนือที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวต่อปีหลาย 10 ล้านคน

สำหรับการตลาดการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาวหรือ Long stay นับว่าเป็นภาคธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศไทยในปีหนึ่งๆได้เป็นจำนวนมหาศาลและจังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพ และมีความพร้อมอย่างมากในทุกด้านมีความเหมาะสมและเป็นจังหวัดในลำดับต้นๆที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจ มีความชื่นชอบและประทับใจ

นอกจากนั้นที่เป็นยุทธศาสตร์ ของจังหวัดที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจ Long stay คือการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพหรือการแพทย์ Medical Tourism อันเป็นแนวโน้มของการบริการ ที่ผนวกรวมเอาการท่องเที่ยวให้เป็นส่วนเพิ่มเติมกับผู้ที่เดินทางเข้ามาใช้บริการทางการแพทย์ ซึ่งอาจจะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการตรวจเช็คสุขภาพและได้รับคุณภาพบริการที่ดีกว่าประเทศของตนเอง โดยเฉพาะในอนาคตอันใกล้จะมีผู้สูงอายุชาวญี่ปุ่นเดินทางมาพำนักเชียงใหม่เพิ่มขึ้นมากกว่า 20 % ขณะที่ปัจจุบันมีผู้สูงอายุชาวญี่ปุ่นอาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ประมาณ 3,800-4,000 คน ตลอดจนผู้สูงอายุประเทศอื่น อีกในสัดส่วนที่เท่าเทียมกันเกิดเม็ดเงินหมุนเวียนใช้จ่ายเฉลี่ย 6,000-7,000 ล้านบาท ขณะที่สถิติแต่ละปีกลุ่มผู้สูงอายุหรือวัยปลดเกษียณชาวญี่ปุ่นมีจำนวน 8 แสนถึง 1 ล้านคน และมีผู้ที่มีอายุเกิน 60ปีในประเทศญี่ปุ่นประมาณ 7-8 ล้านคน โดย 18 % ของจำนวนคนวัยดังกล่าวจะชอบเดินทางไปพำนักในประเทศอื่นๆและประเทศที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เป็นพื้นที่เป้าหมาย ที่ชาวญี่ปุ่นและผู้สูงอายุจะต้องเดินทางมาท่องเที่ยวให้ได้

ด้านนายเฉลิมชาติ นครังกุล ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สัมมนาครั้งนี้จะเกิดประโยชน์ที่จะให้ความรู้จากผู้ประกอบการ Long stay จากญี่ปุ่นโดยตรงเพื่อต่อยอดและสร้างธุรกิจเชื่อมโยงในอนาคตเพื่อกระตุ้นตลาดดารท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาวให้เกิดการตื่นตัวทั้งภาครัฐ ทั้งเอกชน และภาคการศึกษาให้เกิดการบูรณาการการทำงานร่วมกันเพื่อให้การท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาวมีความโดดเด่น ตลอดจนประชาสัมพันธ์และกระตุ้นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเดินทางมาท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดมากขึ้น ให้เกิดการกระจายรายได้หมุนเวียนในภาคเศรษฐกิจขยายตัวในอนาคต

]กิจกรรมในวันนี้ เป็นกิจกรรมของโครงการพัฒนาศักยภาพท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาวของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน ซึ่งมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวทั้งทางวัฒนธรรม เป็นศูนย์กลางการคมนาคม การศึกษารวมถึงอัธยาศัยของคนในพื้นที่ ซึ่งการจัดโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อสร้างเครือข่ายในแต่ละภาคส่วน เช่น อสังหาริมทรัพย์ การบริการ สุขภาพ อาหาร  ที่พัก สันทนาการ รวมทั้งผู้ประกอบการที่จะไดแข่งขันกับตลาดทั้งในและต่างประเทศได้

นอกจากนั้นยังมีการสัมมนา เพื่อจัดกลุ่มตัวแทน Long stay Cluster เชียงใหม่ เป็นการประชุมกลุ่มตัวแทนผู้ประกอบการ Long stay ในพื้นที่มีศักยภาพและมีความพร้อมที่จะทำธุรกิจและร่วมมือกับธุรกิจ Long stay ของญี่ปุ่น โดยจะมีการคัดเลือกวิสาหกิจที่สำคัญได้แก่ โรงพยาบาล ที่พัก อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจบริการสุขภาพ ธุรกิจด้านอาหาร ฯลฯ จำนวน 30 คน เพื่อที่จะพาร่วมไป Trip สำรวจศักยภาพและBusiness Matching ที่ประเทศญี่ปุ่น

 

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน