วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เชียงใหม่ เปิดช่องทางการค้าใหม่ ” อี คอมเมิร์ซ ”

Spread the love

เชียงใหม่ เปิดช่องทางการค้าใหม่ ” อี คอมเมิร์ซ

 

จังหวัดเชียงใหม่ เปิดโครงการพัฒนาและขยายช่องทางการค้า มุ่งหวังนำพาผู้ประกอบการของจังหวัด      “โกอินเตอร์” เตรียมความพร้อมทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ด้วยกิจกรรมหลัก 3 แนวทาง ประกอบด้วย สรรหาผู้แทนจังหวัดเชียงใหม่ประจำในบ้านพี่เมืองน้อง พัฒนาศูนย์ความรู้ด้าน AEC และผลักดันผู้ประกอบการให้ทำการค้าทางอินเตอร์ (E-Commerce)

นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่จัดทำโครงการพัฒนา และขยายช่องทางการค้าของจังหวัดเชียงใหม่ หรือ “โครงการ 3 ใหม่” เพื่อเป็นการเพิ่ม  ช่องทางการจำหน่ายสินค้า เพิ่มศักยภาพให้แก่ผู้ประกอบการให้มีความรู้เท่าทันสถานการณ์และสามารถนำระบบอินเตอร์เน็ตบนโลกออนไลน์มาใช้ในทางการค้า เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่ทำธุรกิจ รวมถึงเพิ่มมูลค่าการค้าของจังหวัด โครงการ 3 ใหม่ ประกอบด้วย

1.ช่องทางใหม่  คือการเพิ่มช่องทางใหม่ในการจำหน่ายสินค้าให้แก่ผู้ประกอบการ โดยจะจับคู่ผลิตสินค้าที่มีความพร้อมและต้องการขายสินค้าผ่านระบบอินเตอร์เน็ต (E-Commerce) กับผู้ประกอบการที่ทำการค้าผ่านระบบอินเตอร์เน็ตอยู่แล้ว และมีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ (Work Shop) จำนวน 4 รุ่น ๆ ละไม่เกิน 20 คน ได้แก่ รุ่นที่ 1 กลุ่ม Chiang Mai Brand วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555 เวลา 13.00-17.30 น. รุ่นที่ 2 กลุ่ม OTOP วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม 2556 เวลา 13.00-17.30 น. รุ่นที่ 3 กลุ่ม OTOP วันอังคารที่ 15 มกราคม 2556 เวลา 13.00-17.30 น. และ รุ่นที่ 4 กลุ่ม SMEs วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม 2556 เวลา 13.00-17.30 น.

2. สร้างคนรุ่นใหม่ คือ กระตุ้นให้คนรุ่นใหม่ (ลูก หลานของผู้ประกอบการ) ซึ่งส่วนใหญ่จะจบปริญญาตรีและยังไม่มีงานทำ ให้หันมาสนใจการประกอบธุรกิจ โดยทำการค้าทางอินเตอร์เน็ต

3. เพิ่มมูลค่าการค้าของจังหวัดเชียงใหม่ให้มากขึ้น

นายไพโรจน์ กุลละวณิชย์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์การแข่งขันทางธุรกิจปัจจุบันทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น จำเป็นต้องนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในกิจการ เพื่อก่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อการดำเนินธุรกิจ การพัฒนา การลดต้นทุน ปรับปรุงกระบวนการขยาย การสร้างภาพลักษณ์บริษัทให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา ลดเวลาหรือค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เพิ่มช่องทางการตลาดและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ และขยายช่องทาง         ทางการตลาด ซึ่งระบบ E-Commerce ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการซื้อขายสินค้าและบริการ การโฆษณาสินค้า ธุรกรรมทางการเงิน ผ่านระบบ lnternet บนโลก Online การอบรมเชิงปฏิบัติการในวันนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ผู้ประกอบการของจังหวัดเชียงใหม่ได้มีความรู้ ความเข้าใจในระบบ E-Commerce และสนใจที่จะพัฒนาและขยายช่องทางทางการค้าเพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าของจังหวัดเชียงใหม่ และหันมาใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อประโยชน์ของกิจการให้มากที่สุด เพื่อธุรกิจจะได้มีการพัฒนาไปควบคู่กับกระแสการแข่งขันที่สูงขึ้น

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

อาทิตยา ธรรมจะ,ปิยวรรณ์ บุญวาส นักศึกษาฝึกงาน สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

ภาพจาก http://shop.bigshopping.com

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน