วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เชียงใหม่ รณรงค์ร่วมบริจาคและสมทบทุนกองทุนช่วยเหลือชาวนา

Spread the love

             ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รณรงค์ร่วมบริจาคและสมทบทุนกองทุนช่วยเหลือชาวนา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ณรงค์ร่วมบริจาคและสมทบทุนกองทุนช่วยเหลือชาวนา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน กองทุนช่วยลดภาระหนี้ครัวเรือนชาวบ้านและกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ไม่ให้เกิดภาวะชะงักงัน

เมื่อวันที่  5 มี.ค.57 ที่ผ่านมา เวลา 09.00 น. นายวิเชียร   พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมนำเงินสมทบกองทุนช่วยเหลือชาวนา ตามโครงการรณรงค์ร่วมบริจาคและสมทบกองทุนช่วยเหลือชาวนา ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ณ สำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายสมมาตร บุปผะโก รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขาภาคเหนือตอนบน ธ.ก.ส. พร้อมด้วย นายศักดิ์ชัย คำเรืองฤทธิ์ ผู้อำนวยการ ธ.ก.ส.เชียงใหม่ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรมคึกคัก ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมสมทบเข้ากองทุนแบบไม่เอาผลตอบแทน 50,000บาทด้วย

การดำเนินการจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือชาวนา ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวนาที่นำผลผลิตมาเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 2556/57 กองทุนดำเนินงานภายใต้หลักสำคัญ ดังนี้ 1. เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของชาวนา โดยกองทุนช่วยเหลือชาวนา จะดำเนินการในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ระหว่างรอเงินทุนตามโครงการที่จัดหาโดยทางรัฐ 2.ใช้วิธีรับบริจาคและสมทบเงินเข้ากองทุน บนพื้นฐานความเอื้ออาทรต่อสังคมไทย ซึ่งเป็นวิธีที่มีการปฏิบัติกันโดยทั่วไป โดยเฉพาะช่วงที่เกษตรกรได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ ภัยธรรมชาติและภาวะเศรษฐกิจ 3.จำกัดวงเงินกองทุนไว้เพียง 20,000 ล้านบาท หรือเพียงร้อยละ 20 ของภาระหนี้ที่โครงการต้องชำระให้ชาวนา จึงไม่มีความเสี่ยงต่อเงินกองทุนเพราะมีแหล่งเงินคืนแน่นอน 4.ในส่วนของกองทุนที่ 3 ที่มีผลตอบแทนกองทุนอยู่ที่ 0.63% จะต่ำกว่าอัตราต้นทุนของการจัดหาเงินทุนด้วยวิธีอื่น ช่วยลดภาระชดเชยต้นทุนเงินและช่วยประหยัดงบประมาณแผ่นดินที่โครงการได้รับจัดสรรไว้แล้ว ธ.ก.ส. สามารถบริหารกองทุนระหว่างรอจัดสรรไปจ่ายให้ชาวนา เพื่อให้ได้ผลตอบแทนช่วยชดเชยต้นทุนได้อีกส่วนหนึ่งด้วย

สำหรับผู้สนใจต้องการร่วมสมทบเงินเข้ากองทุนช่วยเหลือชาวนา สามารถทำได้ 3 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบที่ 1 บริจาคเงินเข้ากองทุน บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 0200-3-3477-582ธ.ก.ส. สาขาบางเขน รูปแบบที่ 2 สมทบเข้ากองทุน ชนิดคืนต้น ไม่มีผลตอบแทน ตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป และรูปแบบที่ 3 สมทบเข้ากองทุนชนิดคืนต้นและมีผลตอบแทน ตั้งแต่1,000 บาทขึ้นไป อัตราผลตอบแทนร้อยละ 0.63 ต่อปี ซึ่งในงานดังกล่าวมียอดผู้ร่วมบริจาคแล้ว 3 ล้าน 5 แสนบาท

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน