วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

เชียงใหม่ บูรณาการผลักดันลำไยสู่ผู้บริโภค

Spread the love

เชียงใหม่ บูรณาการผลักดันลำไยสู่ผู้บริโภค

1082674_222007034617071_1346454346_n112

 

จังหวัดเชียงใหม่  เตรียมความพร้อมผู้ประกอบการ “อัดฉีด” เงินให้รับซื้อลำไย พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกระจายผลผลิตลำไยสด ออกไปสู่ผู้บริโภคโดยตรง

 

นายนาวิน  สินธุสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าจากการประเมินผลผลิตลำไยของจังหวัดเชียงใหม่ปีนี้  มีจำนวน  293,221 ตัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า ร้อยละ 9.85 เนื่องมาจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นเป็นเวลานาน ทำให้ต้นลำไยติดดอกออกผลมาก ขณะนี้ได้เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้วประมาณ ร้อยละ 50ช่วงนี้จึงถือว่าเป็นช่วงที่ผลผลิตลำไยออกมากที่สุด ทำให้ราคาตกต่ำลง จังหวัดเชียงใหม่จึงได้ประชุมหารือผู้เกี่ยวข้อง กำหนดแผนดำเนินการดังนี้

  1. จัดสรวงเงินให้ผู้ประกอบการ โดยคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลผลิตทางการเกษตรระดับจังหวัด (คพจ.) จังหวัดเชียงใหม่ ได้อนุมัติให้ผู้เข้าร่วมโครงการในการส่งเสริมการแปรรูปลำไย        โดยสนับสนุนเงินชดเชย อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3 จำนวน 42 ราย วงเงิน 440 ล้านบาทแล้ว ซึ่งผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการสามารถดำเนินการได้ทันที

นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังสามารถกู้เงิน “แพคกิ้ง  สต็อค” (Packing Stock หรือ Packing Credit) ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ในวงเงิน 744 ล้านบาท ได้อีกทาง

  1. การกระจายออกนอกแหล่งผลิต โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการกระจายผลผลิตลำไยไปสู่ผู้บริโภคโดยตรง

–      ภายในจังหวัดเชียงใหม่ : เป้าหมาย 1,000 ตัน  โดยมีจุดจำหน่ายที่สวนบวกหาด , บริเวณศาลากลาง , ไนท์ซาฟารี และสถานที่จัดงานต่าง ๆ

–      ภายในประเทศ : เป้าหมาย 5,300 ตัน โดยสำนักงานการค้าภายในจังหวัด / เกษตรจังหวัด / สหกรณ์จังหวัด / ธกส. รวมทั้งศูนย์กระจายสินค้า (DC) ของกระทรวงมหาดไทย ทั้งนี้ได้ประสานจังหวัดนอกแหล่งผลิตลำไยให้ช่วยรับไปกระจายให้ผู้บริโภคโดยตรงในราคาพิเศษ  ซึ่งได้เริ่มดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้ว และจะเพิ่มความเข้มข้นในการกระจายไปสู่จังหวัดอื่น ๆ ให้มากยิ่งขึ้น

ในด้านต่างประเทศ สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศภาคเหนือ (เชียงใหม่) ได้นำคณะผู้ประกอบการลำไยสดและแปรรูปภาคเหนือไปเจรจาขายลำไยที่ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม – 3 สิงหาคม 2557 ได้รับการสั่งซื้อในวงเงิน 150 ล้านบาท ประกอบกับประเทศอินโดนีเซีย เปิดให้นำเข้าลำไยจากไทยได้

 

“จากการอนุมัติให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถกู้เงินไปรับซื้อลำไยได้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ รวมทั้งการเปิดแพคกิ้ง สต็อค ของธกส. จะทำให้ผู้ประกอบการของไทย มีวงเงินที่จะรับซื้อลำไยได้ตลอดฤดูกาล ประกอบกับการเร่งผลักดันผลผลิตลำไยไปสู่ผู้บริโภคโดยตรง จะช่วยให้จังหวัดเชียงใหม่ผ่านพ้นวิกฤตการณ์ครั้งนี้ไปได้อย่างดี” นายนาวินฯกล่าวในท้ายสุด

CNX NEWS รายงาน