วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

เชียงใหม่เพิ่มมาตรการการป้องกันลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต

Spread the love

            จังหวัดเชียงใหม่เพิ่มมาตรการการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์โดยให้ทุกอำเภอเพิ่มการเรียกตรวจในถนนในชุมชน/หมู่บ้านมากขึ้น

 

        สภาพการจราจรในวันแรกของวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่เชียงใหม่เริ่มมีความหนาแน่นมากขึ้น จังหวัดเชียงใหม่จึงเพิ่มมาตรการการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนโดยสั่งการให้ทุกอำเภอเพิ่มการเรียกตรวจยวดยานพาหนะในช่วงเวลาที่มีการเกิดอุบัติเหตุให้มากขึ้น

สภาพการจราจรในจังหวัดเชียงใหม่ตั้งแต่เมื่อค่ำวันที่ 11 เม.ย.2557 ที่ผ่านมา เริ่มมีความหนาแน่นมากขึ้นจากจำนวนยวดยานพาหนะทั้งที่เป็นรถโดยสารสาธารณะที่มีการเพิ่มเที่ยวการขนส่งผู้โดยสารสายกรุงเทพ-เชียงใหม่ จำนวน 9 เที่ยว และในเขตภาคเหนือตอนบนอีก 88 เที่ยว รถยนต์ส่วนตัว รถจักรยานยนต์ ซึ่งต่างมุ่งหน้าเดินทางเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่เพื่อร่วมเล่นน้ำสงกรานต์หรือประเพณีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นสถานที่ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางมาร่วมเล่นน้ำสงกรานต์มากที่สุดแห่งหนึ่ง เนื่องจากความเป็นเมืองที่มีผู้คนที่มีอัธยาศัยไมตรีที่ดีงาม ยิ้มแย้มแจ่มใส และการจัดงานประเพณีที่มีบรรยากาศที่แสดงออกถึงศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม และประเพณีที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของความเป็นล้านนาที่สามารถสัมผัสได้ นอกจากนั้นยังมีกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางโดยเครื่องบิน หรือทางรถไฟ ที่มีการเพิ่มเที่ยวการเดินทางด้วยเช่นกัน ส่งผลให้ในขณะนี้มีจำนวนนักท่องเที่ยวรวมถึงยวดยานพาหนะในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2557 เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุให้น้อยที่สุด ที่ประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2557 จังหวัดเชียงใหม่ในวันนี้ (12 เม.ย.57) เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายชนะ แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมจึงได้นำสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2557 ในวันแรกของการรณรงค์ “ร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย สงกรานต์ทั่วไทย ไร้อุบัติเหตุ” ของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีจำนวนอุบัติเหตุเกิดขึ้น 11 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 11 คน แต่ยังไม่มีจำนวนผู้เสียชีวิต มาวิเคราะห์สาเหตุของการอุบัติเหตุ ซึ่งพบว่าเกิดขึ้นบนถนนในพื้นที่ อบต./หมู่บ้าน มากที่สุด จำนวน 7 ครั้งหรือคิดเป็นร้อยละ 63.64 โดยพบเป็นรถจักรยานยนต์ถึงจำนวน 10 ครั้งหรือร้อยละ 90.91 โดยสาเหตุเกิดจากการเมาสุราแล้วขับขี่ยวดยานพาหนะมากที่สุด 5 ครั้งหรือร้อยละ 29.41  จึงได้เพิ่มมาตรการโดยสั่งการให้ทั้ง 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ประสาน จุดตรวจในพื้นที่มีการเข้มงวดกวดขันและเพิ่มการเรียกตรวจยานพาหนะให้มากขึ้น โดยเน้นในช่วงที่มีการเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด คือช่วงเวลา  16.00 – 20.00 น. พร้อมทั้งให้ทางตำรวจบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดด้วย ส่วนกรณีพบว่าพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะทั้งรถโดยสารประจำทางและไม่ประจำทางขับขี่รถด้วยความประมาท ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้นั้น ได้มอบหมายให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ในฐานะฝ่ายเลขานุการศูนย์ ฯ จัดทำหนังสือแจ้งผู้ประกอบการรถโดยสารที่กระทำผิดให้ตักเตือนพนักงานขับรถของตนเองโดยทันที ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีกทางหนึ่ง

 

สำหรับสถิติอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2557 ในวันที่ 11 เมษายน 2557 ซึ่งเป็นวันแรกของการรณรงค์ จังหวัดเชียงใหม่มี จำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุ จำนวน 11 ครั้ง มีสถิติสูงสุดเป็นลำดับที่ 10 ของประเทศโดยลดลงจากวันเดียวกันของช่วงสงกรานต์ปี 2556 จำนวน 3 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 21.43 มีผู้บาดเจ็บ 11 ราย มีสถิติสูงสุดเป็นลำดับที่ 12 ของประเทศ โดยลดลงจากปีก่อน 6 ราย หรือร้อยละ 35 และยังไม่มีผู้เสียชีวิตเช่นเดียวกับวันแรกของการรณรงค์ ฯ ของปีก่อน ส่วนผลการปฏิบัติงานของจุดตรวจร่วม/ด่านตรวจร่วมทั้ง 25 อำเภอ จำนวน 54 จุดมีผู้ปฏิบัติงาน 562 คน ได้มีการเรียกตรวจยานพาหนะทุกประเภทจำนวน 9,381 คัน พบกระทำผิดโดยส่งดำเนินคดี 2,500 คัน โดยผลการดำเนินคดีตามมาตรการ เป็นการดำเนินคดีกรณีการขับขี่โดยไม่มีใบอนุญาตมากที่สุดจำนวน 1,072 คดี รองลงมาคือการขับขี่รถมอเตอร์ไซต์ไม่สวมหมวกนิรภัย จำนวน 859 คดี

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน