วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

เชียงใหม่เตรียมความพร้อมงานฤดูหนาว และงาน OTOP

Spread the love

เชียงใหม่เตรียมความพร้อมงานฤดูหนาว และงาน OTOP ของดีเมืองเชียงใหม่ ปี 2558

1

 

จังหวัดเชียงใหม่ จัดการประชุมคณะกรรมการจัดงานฤดูหนาวและงาน OTOP ของดีเมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2558 ครั้งที่2/2557 เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดงาน ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เมื่อวันที่ 27 ต.ค.57 เวลา 09.30 น. นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการประชุมเตรียมความพร้อมการจัดงานฤดูหนาว และงาน OTOP ของดีเมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2558 ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษานายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า งานฤดูหนาวในปี้นี้ กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 26 ธันวาคม 2557ถึง วันที่ 4 มกราคม 2558 บริเวณสนามด้านหลังศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่เช่นทุกปี และมีพิธีเปิดงานในวันที่ 26 ธันวาคม 2557 เวลา 17.00 น. ณ เวทีประกวดนางสาวเชียงใหม่ โดยจะมีกิจกรรมของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจและเอกชน มีกิจกรรมข่วงวัฒนธรรมชาติพันธุ์ และของดี 25อำเภอ การจัดประกวดนางสาวเชียงใหม่และกิจกรรมส่งเสริมการกีฬาทางน้ำ ในการนี้ได้แจ้งแต่ละอำเภอให้นำของดี ของเด่นในพื้นที่ เพื่อนำมาเสนอให้ผู้เที่ยวชมงานได้รู้จักเพิ่มมากขึ้น

http://region3.prd.go.th/ct/news/viewnews.php?ID=141027210859

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ


เชียงใหม่เตรียมความพร้อมป้องกันภัยหนาว

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่เตรียมความพร้อมป้องกันภัยหนาว ปี 2557

จังหวัดเชียงใหม่เตรียมความพร้อมป้องกันภัยหนาว ปี 2557 โดยประกาศจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว ไฟป่า หมอกควัน และภัยแล้ง ประจำปีงบประมาณ 2557 พร้อมทั้งสำรวจข้อมูลความต้องการเครื่องกันหนาวของราษฎรในพื้นที่ ซึ่งมีจำนวน 336,354 ชิ้น

นายวิเชียร  พุฒิวิญญู  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการคาดหมายลักษณะอากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เดือนธันวาคม 2556 มวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะเสริมเข้าปกคลุมภาคเหนือเป็นระยะ ๆ ทำให้อากาศจะหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่องเป็นระยะ ๆ และมีอากาศหนาวจัดได้ กับมีน้ำค้างแข็งบางแห่งบริเวณเทือกเขายอดดอย กับมีหมอกบางในตอนเช้า พร้อมทั้งได้เตือนประชาชนควรรักษาสุขภาพและร่างกาย ตลอดจนสัตว์เลี้ยงให้อบอุ่น ส่วนน้ำค้างแข็งอาจทำความเสียหายให้แก่ผลผลิตบนที่สูงได้ จึงควรเตรียมการป้องกันภัยหนาว ลมแรง ด้วย โดยในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ได้เตรียมความพร้อมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว โดยประกาศจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว ไฟป่า หมอกควัน และภัยแล้ง ประจำปีงบประมาณ 2557 มีการสำรวจข้อมูลความต้องการเครื่องกันหนาวของราษฎรในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยประสานข้อมูลผู้ประสบ       ภัยหนาวกับทางอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมความต้องการเครื่องกันหนาวทั้งสิ้น 336,354 ชิ้น  แยกเป็น ผ้าห่มกันหนาว 237,894 ผืน ผ้าห่มไหมพรม 41,835 ผืน และเสื้อกันหนาว 56,525 ตัว ทั้งนี้หน่วยงานราชการ ภาคเอกชน ได้แก่ มณฑลทหารบกที่ 33 บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ฮอนด้า จำกัด ได้เข้าไปช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่แล้ว รวม 23,400 ชิ้น สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวได้จำนวนหนึ่ง

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่อยู่ระหว่างดำเนินการประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยหนาว) ในพื้นที่อำเภออมก๋อย และอำเภอฝาง ซึ่งได้รายงานเหตุด่วนสาธารณภัย โดยระบุว่ามีอากาศหนาว และอุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศา ติดต่อกันเกิน 3 วัน ซึ่งที่ประชุม ก.ช.ภ.จ. ครั้งที่ 6/2556 เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2556 มีมติเห็นชอบให้ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือในพื้นที่อำเภออมก๋อย พื้นที่ประสบภัยรวม 6 ตำบล 95 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 17,156 ครัวเรือน/ 56,765 คน และอำเภอฝาง พื้นที่ประสบภัย รวม 2 ตำบล 2 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 957 / 2795 คน นอกจากนั้นยังได้แจ้งการคาดหมายลักษณะอากาศให้อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อแจ้งเตือนประชาชน พร้อมทั้งให้อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดทำแผนปฏิบัติการและจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหา ไฟป่า หมอกควัน และภัยแล้ง ประจำปีงบประมาณ 2557 ระดับอำเภอและระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรองรับ

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน


เชียงใหม่เตรียมความพร้อมจัดแสดงคอนเสิร์ตบทเพลงแห่งแผ่นดิน

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ประชุมเตรียมความพร้อมการจัดแสดงคอนเสิร์ตบทเพลงแห่งแผ่นดิน

จังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับมูลนิธิหอสมุดดนตรีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และคณะกรรมการโครงการอัครดุริยะศิลปินราชสดุดี 84 พรรษา จัดประชุมเตรียมความพร้อมการจัดแสดงคอนเสิร์ตบทเพลงแห่งแผ่นดิน ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 12 สิงหาคม 2556 ณ อุทยานหลวง-      ราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเทิดพระเกียรติและเผยแพร่พระเกียรติคุณและพระอัจฉริยภาพด้านการดนตรีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วานนี้ (30 ก.ค.56) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์  สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมการจัดแสดงคอนเสิร์ต “บทเพลงแห่งแผ่นดิน (ครั้งที่ 4) ซึ่งมูลนิธิหอสมุดดนตรีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ร่วมกับคณะกรรมการโครงการอัครดุริยะศิลปินราชสดุดี 84 พรรษา และ จังหวัดเชียงใหม่ร่วมกันจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 12 สิงหาคม 2556 ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่เพื่อเทิดพระเกียรติและเผยแพร่พระเกียรติคุณและพระอัจฉริยภาพด้านการดนตรี “องค์อัครดุริยะศิลปิน” ไปสู่เยาวชน นักเรียน และประชาชนทั่วไป โดยกิจกรรมจะเริ่มในช่วงระหว่างเวลา 11.00 – 17.00 น. จะเป็นการแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ และช่วงเวลา 17.00 – 19.00 น. จะเป็นการแสดงคอนเสิร์ตเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งจะประกอบด้วย ชุดที่ 1 เป็นชุดโหมโรง การบรรเลงดนตรี โดยวงดนตรีเฉลิมราชย์ในบทเพลงยิ้มสู้ และ เพลงไกลกังวัง จากนั้นจะเป็นการเสวนากับตัวแทนวง อ.ส.เกี่ยวกับพระอัจฉริยะภาพทางการดนตรีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต่อด้วยชุดที่ 2 เป็นการแสดงดนตรีของ ครูแอ๊ด ภานุทัต อภิชนาธง ศิลปินท้องถิ่นรับเชิญ วงสะล้อซอซึง ร่วมกับวงดนตรีเฉลิมราชย์ ในบทเพลง แสงเทียน สายฝน ส่วนบทเพลงชะตาชีวิตและ เพลงลมหนาว ขับร้องโดย สุนทรี เวชานนท์ ศิลปินท้องถิ่นเชียงใหม่ ต่อด้วย ชุดที่ 3 จะเป็นการบรรเลงดนตรีประกอบลีลาศโดยวงดนตรีเฉลิมราชย์ ในบทเพลงลมหนาว ใกล้รุ่ง ยามเย็น Oh I Say และ Montego Bay ชุดที่ 4 เป็นการบรรเลงดนตรี Jazz และบทเพลงพระราชนิพนธ์ โดย วงดนตรีเฉลิมราชย์ ขับร้องโดย พชรพล จั่นเที่ยง หรือ วิทย์ AF 1 และนักร้องจากวงเฉลิมราชย์ ประกอบด้วยเพลงศุกร์สัญลักษณ์ แผ่นดินของเรา ในดวงใจนิรันดร์ แสดงเดือน ไร้จันทร์ Around The World และความฝันอันสูงสุด ปิดท้ายด้วย ชุดที่ 5 เป็นการบรรเลงเพลิงเฉลิมพระเกียรติชุด “บทเพลงแห่งแผ่นดิน” ประกอบด้วย เพลงต้นไม้ของพ่อ และ เพลงพ่อของแผ่นดิน จากนั้นจะเป็นการแสดงสื่อผสม 3 มิติประกอบน้ำพุดนตรี ชุด “ด้วยพระบารมีปกเกล้าฯ”

สำหรับพิธีเปิดงานการแสดงคอนเสิร์ต “บทเพลงแห่งแผ่นดิน (ครั้งที่ 4) กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 10 สิงหาคม 2556  เวลา 17.00 น. โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน ส่วนวันสุดท้ายของงานในวันที่ 12 สิงหาคม 2556 ซึ่งตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในช่วงเย็นได้กำหนดจัดให้มีพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรของจังหวัดเชียงใหม่ และผู้เข้าชมการแสดงคอนเสิร์ต“บทเพลงแห่งแผ่นดิน (ครั้งที่ 4) ตามโครงการ “อัครดุริยะศิลปินราชสดุดี 84 พรรษา” ด้วย

 

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ


เชียงใหม่เตรียมความพร้อมหาแนวทางแก้ไขปัญหาลำไย

13 ก.ค. 2013
370
Spread the love

เชียงใหม่เตรียมความพร้อมหาแนวทางแก้ไขปัญหาลำไย

จังหวัดเชียงใหม่ร่วมกันพิจารณากำหนดมาตรการและแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาช่วยเหลือเกษตรกรที่อาจประสบปัญหาผลผลิตลำไยล้นตลาดซึ่งจะส่งผลให้ราคาลำไยตกต่ำในปีการผลิต 2556

นายสุรพล สัตยารักษ์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2556 ที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่ได้จัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับฤดูกาลเก็บเกี่ยวลำไย ปี 2556 เพื่อหาแนวทางในการป้องกัน แก้ไขปัญหาและช่วยเหลือเกษตรกรที่อาจประสบปัญหาผลผลิตลำไยล้นตลาด จึงมีแนวทางการกระจายผลผลิตลำไยซึ่งมีกระบวนการ ได้แก่ 1.การสำรวจข้อมูลผลิตลำไย 2.กำหนดคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาโดยการสำรวจแหล่งรับซื้อและเจรจาให้แหล่งรับลำไยในราคาที่ยุติธรรม 3.การประสานแหล่งเงินกู้จากสถาบันการเงิน อาทิ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารกรุงไทย SME การค้ำประกันจากบรรษัทสินเชื่อ 4.ประสานให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ทุกแห่ง เข้ามามีส่วนร่วมช่วยเหลือรับซื้อผลผลิตลำไย เพื่อบริโภค และหรือส่งจำหน่ายเพื่อกระจายลำไยไปสู่ผู้บริโภคอย่างทั่วถึง 5.ประสานศูนย์ประสานการกระจายผลผลิตด้านการเกษตรสู่ผู้บริโภค (Distribution Center) 6.ดำเนินการประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจให้แก่เกษตรกร 7.แต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ เพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาลำไย 8.ให้ทุกหน่วยงานดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งจะเริ่มเก็บเกี่ยวประมาณปลายเดือนกรกฎาคมนี้ โดยได้สั่งการให้ทุกอำเภอติดตามสถานการณ์และความเคลื่อนไหวของเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง และรายงานให้จังหวัดทราบ

สำหรับสถานการณ์การผลผลิตลำไยจังหวัดเชียงใหม่ปีการผลิต 2555/56 มีพื้นที่ปลูกลำไยทั้งสิ้น 316,143 ไร่ เป็นพื้นที่ให้ผล 300,716 ไร่ โดยแยกเป็นพื้นที่ให้ผลในฤดูการผลิต จำนวน 230,486 ไร่ และพื้นที่ให้ผลนอกฤดูการผลิต จำนวน 70,230 ไร่ พื้นที่เพาะปลูกที่สำคัญ คือ อำเภอจอมทอง พร้าว สันป่าตอง สารภี และดอยหล่อ เมื่อเปรียบเทียบกับพื้นที่ให้ผล ปีการผลิต 2554/55 ซึ่งมีจำนวน 308,074 ไร่ พบว่ามีปริมาณลดลงร้อยละ 2.40 ประมาณการ ผลผลิตลำไยโดยรวมปี 2556 แยกเป็น ภาคเหนือ 8 จังหวัด ผลผลิตประมาณ 642,630 ตัน จังหวัดเชียงใหม่ ผลผลิต 297,420 ตัน ปัจจุบันการผลิตลำไยมีทั้งในฤดูการผลิตและนอกฤดูการผลิต ในฤดูการผลิต จะเริ่มเก็บเกี่ยวตั้งแต่เดือนมิถุนายน และสิ้นสุดในเดือนกันยายน โดยผลผลิตจะออกสู่ตลาดมากระหว่างเดือน กรกฎาคม – สิงหาคม (มากที่สุดช่วงวันที่ 20 กรกฎาคม – 15 สิงหาคม) สำหรับระยะแทงช่อดอกถึงเก็บเกี่ยวผลผลิตใช้เวลาประมาณ 6 เดือน

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ