วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เชียงใหม่เชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

Spread the love

เชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ ในขณะที่  กกต.เชียงใหม่ เตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งครั้งนี้แล้ว

       ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ ในขณะที่  กกต.เชียงใหม่ เตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งครั้งนี้ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยบริสุทธิ์และ ยุติธรรมแล้ว

นายวิเชียร  พุฒิวิญญู  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกาโปรดเกล้าฯ ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 นั้น โดยได้เปิดการรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ระหว่างวันที่ 23 – 27 ธันวาคม 2556 ณ อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร และ การรับสมัคร สส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ในระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2556 – 1 มกราคม 2557 มีเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวน 375 เขต มีการสมัครไปได้แล้ว 347 เขต มีเขตที่ยังรับสมัครไม่ได้หรือไม่มีผู้สมัคร จำนวน 28 เขต ซึ่งถือว่ายังไม่พอต่อการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรแม้ว่าจะมีการเลือกตั้งได้ผู้สมัครครบทุกเขต เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญกำหนดว่าต้องมีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 โดยมีจังหวัดที่รับสมัครไม่ได้เลยจำนวน 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 6 เขตเลือกตั้ง จังหวัดกระบี่ จำนวน 3 เขตเลือกตั้ง จังหวัดตรัง จำนวน 4 เขตเลือกตั้ง จังหวัดพัทลุง จำนวน 3 เขตเลือกตั้ง และจังหวัดสงขลา จำนวน 8 เขตเลือกตั้ง รวมเป็น 24 เขต นอกจากนั้นเขตเลือกตั้งในจังหวัดอื่น ๆ เป็นบางเขตอีกจำนวน 4 เขตเลือกตั้ง นอกจากนี้ยังมีบางเขตเลือกตั้งที่ผู้สมัครเพียงแค่คนเดียว ซึ่งในการเลือกตั้ง ผู้สมัครท่านนั้นต้องได้รับคะแนนเสียงไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของผู้มีสิทธิลงคะแนนในเขตนั้น รวมทั้งต้องได้คะแนนไม่ต่ำกว่าจำนวนผู้ไม่ประสงค์จะลงคะแนน

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ มีผู้มายื่นเอกสารการสมัคร จำนวน 47 คน จาก 8 พรรคการเมือง โดยพรรคการเมืองที่ส่งครบทั้ง 10 เขตเลือกตั้งได้แก่ พรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคเพื่อแผ่นดิน นอกจากนี้ ยังมีพรรคชาติพัฒนาส่งผู้สมัคร จำนวน 9 เขต พรรคพลังสหกรณ์ จำนวน 3 เขต พรรคเสียงประชาชน จำนวน 3 เขต พรรคพลังประชาธิปไตยไทย 1 เขต และพรรคพลังประเทศไทย จำนวน 1 เขต โดยเขตเลือกตั้งที่มีผู้สมัครสูงสุดคือ เขตเลือกตั้งที่ 8 และ 9 มีผู้สมัครเขตละ 6 คน สำหรับในขั้นตอนต่อไป ทาง กกต.ประจำจังหวัดเชียงใหม่จะจัดทำประกาศคณะอนุกรรมการฯ เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดให้มีการโฆษณาหาเสียงทางสถานีท้องถิ่นให้แก่ผู้สมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และขอความร่วมมือผู้สมัครทุกท่านในการมาบันทึกเทปการโฆษณาหาเสียงที่ต้องอยู่ภายใต้กรอบหลักเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบนโยบายของผู้สมัครแต่ละท่านต่อไป

ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ นายไพโรจน์ แสงภู่วงษ์ ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานอนุกรรมการดำเนินการจัดให้มีการโฆษณาหาเสียงทางสถานีท้องถิ่นให้แก่ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จังหวัดเชียงใหม่ ได้เป็นประธานในการประชุมคณะอนุกรรมการฯ เพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์การดำเนินการของรัฐในการสนับสนุนการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2557 ณ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ โดยสรุปผลการประชุมในเบื้องต้น ได้กำหนดให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งของจังหวัดเชียงใหม่ บันทึกเทปโฆษณาหาเสียงความยาว  ไม่เกิน 1 นาที โดยกำหนดช่วงเวลาให้ผู้สมัครฯ เดินทางมาบันทึกเทปที่สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่ง ประเทศไทย จังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่จะขอความร่วมมือทางสถานีวิทยุกระจายเสียงของรัฐ จำนวน 13 สถานีในจังหวัดเชียงใหม่ในการออกอากาศเทปโฆษณา  หาเสียงดังกล่าวอย่างเท่าเทียมกันต่อไป ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งได้กำหนดปฏิทินการปฏิบัติงานดังนี้

การลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด โดยยื่นคำขอลงทะเบียนเพื่อขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น ระหว่างวันที่ 13 ธันวาคม 2556-2 มกราคม 2557 สำหรับผู้ที่เคยลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าไว้แล้วหากไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงที่ลงคะแนน สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้ตามวันเวลาที่กำหนดได้โดยไม่ต้องยื่น คำขอใหม่

       ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 13 มกราคม 2557 – 17 มกราคม 2557 โดยผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านตามทะเบียนบ้าน ที่ต้องเดินทางออกนอกเขตไม่สามารถ   ไปใช้สิทธิได้ในวันเลือกตั้ง สามารถไปแสดงตนเพื่อขอลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ล่วงหน้า ได้ ณ ที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้งที่ตนมีสิทธิเลือกตั้ง โดยต้องยื่นคำขอลงทะเบียนนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น ตามวันเวลาที่กำหนด

เลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้งและนอกเขตจังหวัด กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 26 มกราคม 2557 เป็นวันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง และนอกเขตจังหวัด ณ ที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้งและนอกเขตจังหวัด โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าต้องเป็นผู้ที่ยื่นคำขอใช้สิทธิเลือกตั้งไว้เท่านั้นจึงจะใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดสถานที่ตั้งเขตและที่เลือกตั้งกลางนอกเขตจังหวัดไว้ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิม        พระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา และสถานที่เลือกตั้งกลางในเขตจังหวัด จำนวน 10 แห่ง ประกอบด้วย เขตเลือกตั้งที่ 1  โรงยิมเนเซียม 3 (หลังหอนาฬิกา) สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 2        อาคารสหกรณ์ออมทรัพย์ครูเชียงใหม่ ต.ท่าศาลา อ.เมืองเชียงใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 3 ข่วงสันกำแพง ต.สันกำแพง อ.สันกำแพง เขตเลือกตั้งที่ 4 หอประชุมที่ว่าการอำเภอสันทราย เขตเลือกตั้งที่ 5         หอประชุมที่ว่าการอำเภอฝาง เขตเลือกตั้งที่ 6หอประชุมที่ว่าการอำเภอเชียงดาว เขตเลือกตั้งที่ 7 หอประชุมที่ว่าการอำเภอแม่ริม เขตเลือกตั้งที่ 8 หอประชุม  ที่ว่าการอำเภอหางดง เขตเลือกตั้งที่ 9     สำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 6 ต.บ้านหลวง         อ.จอมทอง เขตเลือกตั้งที่ 10 อาคารศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ เทศบาลตำบลท่าข้าม อ.ฮอด

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดเชียงใหม่ มีประชากรทั้งสิ้น 709,448 ครัวเรือน ประชากร 1,665,234 คน  เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ณ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 จำนวน 1,251,590 คน โดยจังหวัดเชียงใหม่ขอแจ้งให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปตรวจสอบรายชื่อจากบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งที่ปิดไว้      ณ ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ สำนักงานเทศบาล ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน (13 ม.ค 57) และจากหนังสือแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ส่งถึงเจ้าบ้าน (18 ม.ค.57) หากตรวจสอบแล้วพบว่าชื่อตนเองหายไปหรือมีชื่อบุคคลอื่นเกินมาในบัญชีรายชื่อ ให้แจ้ง เพิ่มชื่อ-ถอนชื่อ ต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 10 วัน (ภายในวันที่ 22 ม.ค.57) โดยเชิญชวนผู้มีสิทธิออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ในวันอาทติย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ระหว่างเวลา 08.00 – 15.00 น. ณ หน่วยเลือกตั้งที่ตนมีชื่ออยู่

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน