วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เชียงใหม่สนธิกำลังตรวจค้นเรือนจำกลางเชียงใหม่

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่สนธิกำลังตรวจค้นเรือนจำกลางเชียงใหม่

จังหวัดเชียงใหม่ โดยเรือนจำกลางเชียงใหม่ ร่วมกับศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดเชียงใหม่ สนธิกำลังกับหน่วยงานภายนอกตรวจค้นจู่โจมกรณีพิเศษเรือนจำกลางจังหวัดเชียงใหม่ตามโครงการเรือนจำสีขาว พบสิ่งต้องห้ามจำนวนมาก

วันนี้ (27 ธันวาคม 2556) เวลา 05.30 น. นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการตรวจค้นจู่โจมกรณีพิเศษเรือนจำกลางเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายชนะ แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายพิรุณ หน่อแก้ว ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดเชียงใหม่ นายโชคดี อมรวรัตน์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ต.กริช กิติลือ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และนายอภิชาติ ชุ่มเชื้อ นายอำเภอแม่แตง โดยการตรวจค้นในครั้งนี้ เรือนจำกลางเชียงใหม่ ได้ร่วมกับศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดเชียงใหม่ สนธิกำลังกับหน่วยงานภายนอก ได้แก่ สถานีตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดง จังหวัดเชียงใหม่ กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 33 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงฯ จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กองกำกับการ 5 กองบังคับการฝึกพิเศษ (ค่ายนเรศวร) รวมจำนวน 431 นาย ตรวจค้นยาเสพติด โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ประกอบ รวมทั้งสิ่งของต้องห้าม ตลอดจนสิ่งของที่ไม่อนุญาตให้มีไว้ในความครอบครองภายในทุกพื้นที่ภายในเรือนจำอย่างละเอียด โดยตรวจค้นในพื้นที่แดน 3 สถานพยาบาล แดน 4 เรือนจำพิเศษเชียงใหม่ แดน 5 แดนควบคุมนักโทษเด็ดขาดคดีทั่วไป แดน 6 แดนการศึกษาและพัฒนาจิตใจ แดน 7 แดนควบคุมนักโทษเด็ดขาดคดียาเสพติด แดน 8 แดนความมั่นคงสูง และแดน 9 สูทกรรม

ผลจากการตรวจค้นพบซิมการ์ดโทรศัพท์ ไม่ทราบระบบ จำนวน 2 อัน อาวุธดัดแปลง เหล็กแหลม และช้อนฝนคม จำนวน 50 อัน หนังสือโป๊ สื่อลามก จำนวน 3 เล่ม อุปกรณ์การเสพยาเสพติด จำนวน 3      อัน และอุปกรณ์การพนันที่ผลิตเองจำนวนหนึ่ง

ภายหลังจากการตรวจค้น นายชนะ แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนายพิรุณ หน่อแก้ว ผู้บัญชาการเรือนจำกลางเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การตรวจค้นจู่โจมครั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามโครงการเรือนจำสีขาวของกรมราชทัณฑ์ เพื่อค้นหาสิ่งต้องห้ามและยาเสพติดภายในเรือนจำ ซึ่งโดยปกติทางเรือนจำกลางเชียงใหม่ได้มีการตรวจค้นมาโดยตลอดอยู่แล้ว แต่การตรวจค้นในครั้งนี้เป็นการตรวจค้นครั้งใหญ่ที่มีการสนธิกำลังของหน่วยงานต่างๆ ก่อนช่วงเทศกาลปีใหม่เพื่อป้องกันการส่งมอบสิ่งของในช่วงวันหยุด ซึ่งการตรวจค้นจู่โจมเพื่อเสาะหาสิ่งของต้องห้ามและยาเสพติดภายในเรือนจำ เป็นเทคนิคที่ได้ผลทั้งในมิติของการป้องปรามและการปราบปราม สามารถลดปริมาณสิ่งของต้องห้ามในเรือนจำและป้องกันไม่ให้ผู้ต้องขังมียาเสพติดไว้ในครอบครองอย่างได้ผล จึงขอขอบคุณเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดเชียงใหม่ และหน่วยงานภายนอกที่มาร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ ที่มาร่วมกันช่วยให้เรือนจำแห่งนี้เป็นเรือนจำสีขาวตามนโยบาย

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน