วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

เชียงใหม่สถาปนาความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องกับนครเฉิงตู

Spread the love

                      จังหวัดเชียงใหม่สถาปนาความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องกับนครเฉิงตู พร้อมหารือแนวทางความร่วมมือที่สำคัญ ๕ ด้าน

ผู้ว่า

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นำคณะไปเยือนนครเฉิงตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมลงนามสถาปนาความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ และการค้าการลงทุนระหว่างกัน พร้อมหารือแนวทางความร่วมมือที่สำคัญ  ๕ ด้าน

เมื่อวันที่ 30 มี.ค.2558  นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมนำคณะหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายเฉลิมชาติ นครังกุล ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ นางศิริพร ตันติพงษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ นาวาอากาศเอกวิสูธ จันทนา ผู้อำนวยการการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เดินทางไปเยือนนครเฉิงตู สาธารณะรัฐประชาชนจีนเพื่อเข้าเยี่ยมคารวะ นายถัง เหลียงจื้อ นายกเทศมนตรีนครเฉิงตู พร้อมลงนามสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องระหว่างจังหวัดเชียงใหม่กับนครเฉิงตูและประชุมหารือในความร่วมมือระหว่างสองเมือง โดยมีประเด็นสำคัญ  ๕  เรื่อง ได้แก่ การเชื่อมต่อสายการบินตรงระหว่างเชียงใหม่-นครเฉิงตู การแลกเปลี่ยนด้านการค้า การศึกษา การเสริมสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่รวมทั้งการแลกเปลี่ยนศิลปะและวัฒนธรรมระหว่างกัน อันเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว การค้า การลงทุน และความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนทั้งสองเมือง

สำหรับจังหวัดเชียงใหม่และนครเฉิงตูได้มีการเชื่อมความสัมพันธ์ต่อกันมาทั้งภาครัฐและภาคเอกชน  เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 ได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้าและการพัฒนาร่วมกันระหว่างหอการค้านครเฉิงตูและหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่  จากนั้นในปี พ.ศ.๒๕๕๐ คณะผู้แทนจากจังหวัดเชียงใหม่ได้รับเชิญอย่างเป็นทางการจากนครเฉิงตูให้เข้าร่วมประชุมงานนิทรรศการ “Thailand Day” และเข้าร่วมงาน  “The 9th Western China International fair for handicrafts”  หลังจากนั้นได้มีการประสานงาน  การแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรม ด้านเศรษฐกิจ ด้านการศึกษา ตลอดจนการหารือด้านโลจิสติกส์ระหว่างทั้งสองเมืองมาอย่างต่อเนื่อง และเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2553จังหวัดเชียงใหม่และนครเฉิงตูได้ลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงว่าด้วยการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องกับนครเฉิงตู โดยผู้แทนของทั้งสองฝ่ายในขณะนั้น คือนายสุรชัย จงรักษ์ ตำแหน่งในขณะนั้นคือปลัดจังหวัดเชียงใหม่ และนายเหมา จื้อสง ตำแหน่งในขณะนั้นคือปลัดนครเฉิงตู  และในวันนี้(30 มี.ค.2558) นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  พร้อมด้วยนายถัง เหลียงจื้อ นายกเทศมนตรีนครเฉิงตู จึงได้ลงนามสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องระหว่างจังหวัดเชียงใหม่กับนครเฉิงตูขึ้นอย่างเป็นทางการ และนับเป็นเมืองที่ ๔  ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่สถาปนาความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องกับจังหวัดเชียงใหม่ถัดจากนครเซี่ยงไฮ้ เมืองชิงเต่า และนครฉงชิ่ง ตามลำดับ

นครเฉิงตู เมืองแห่งศูนย์กลางทางเศรษฐกิจแห่งภาคตะวันตก ซึ่งกำลังเดินหน้ายกระดับเมืองสู่ความเป็นสากลอย่างเต็มกำลัง โดยมีนโยบายเมืองพี่เมืองน้องเป็นกลไกการขับเคลื่อนอันทรงพลังจากภาพรวมทางเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ท่ามกลางกลิ่นไอของวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ในพื้นที่ที่มีมาช้านาน ทำให้นครเฉิงตูเป็นเมืองในภาคตะวันตกแห่งแรกที่มิตรประเทศที่ได้มาเยือนต่างประทับใจมิรู้ลืมสอดคล้องกับคำกล่าวของผู้กำกับจีนชื่อดังจาง อี้โหมว ที่ว่า “นครเฉิงตู เมืองที่มาแล้วมิอยากจากไป”

ผู้ว่า1

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ