วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

เชียงใหม่มีมติให้จัด work shop อีกครั้งก่อนนำเสนอขอปรับปรุง

Spread the love

 

เชียงใหม่มีมติให้จัด work shop อีกครั้งก่อนนำเสนอขอปรับปรุง

ที่ประชุมคณะที่ปรึกษาผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่มีมติให้จัด work shop อีกครั้งก่อนนำเสนอขอปรับปรุงหรือแก้ไขผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่

       ที่ประชุมคณะที่ปรึกษาผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่มีมติให้จัด work shop อีกครั้งก่อนนำเสนอกรมโยธาธิการและผังเมืองเพื่อขอปรับปรุงหรือแก้ไขผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่ โดยเชิญผู้เกี่ยวข้องมานำเสนอข้อมูลภาพรวมของการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ และการจัดระบบการคมนาคมในเมืองเชียงใหม่ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาด้วย

เมื่อวันที่ 8 ก.ค.56 ที่ผ่านมา เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายธานินทร์ สุภาแสน  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการประชุมคณะที่ปรึกษา     ผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่ ครั้งที่ 1/2556 เพื่อพิจารณาการปรับปรุงผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่ พ.ศ.2555 ซึ่งกรมโยธาธิการและผังเมืองได้วางและจัดทำผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ และประกาศกฎกระทรวงในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 130 ตอนที่ 43ก ลงวันที่ 21 พฤษภาคม 2556 มีผลบังคับใช้ 5 ปี นับแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2556 – 20 พฤษภาคม 2561 ครอบคลุมพื้นที่ 429 ตารางกิโลเมตร หรือ 268,125 ไร่

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้เมืองมีความแออัดค่อนข้างมากจำเป็นต้องมีการขยายเมืองออกไปสู่รอบนอกของเมืองและจังหวัดข้างเคียง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดเชียงใหม่มีการลงทุนทางด้านอสังหาริมทรัพย์สูง ในช่วงผังไม่มีผลการบังคับใช้ อีกทั้ง มีโครงการขนาดใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่  ได้แก่ โครงการรถไฟความเร็วสูงระหว่างกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ โครงการก่อสร้างสนามบินนานาชาติแห่งที่ 2 โครงการถนนวงแหวนรอบ 4 โครงการเมืองแฝดเชียงใหม่-ลำพูน-ลำปาง ซึ่งโครงการต่างๆ เหล่านี้จะทำให้จังหวัดเชียงใหม่มีศักยภาพในการพัฒนาด้านเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น   เพื่อรองรับการขยายตัวของเมืองและรองรับด้านการค้าและการลงทุนที่จะเพิ่มขึ้น ซึ่งในปี 2558 จะมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งมองว่าพื้นที่ในตัวเมืองเชียงใหม่  ปัจจุบันมีความแออัดค่อนข้างสูงคาดการณ์ว่าไม่เพียงพอที่จะรองรับการขยายตัวที่จะเกิดขึ้นในอนาคต  ดังนั้น ผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่ ต้องมีการทบทวนเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์และข้อเท็จจริงของพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน ซึ่งสมารถดำเนินการโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 26 วรรคสาม ตามพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ.2518 ได้บัญญัติว่า ในระหว่างที่กฎกระทรวงผังเมืองรวมใช้บังคับ ถ้ากรมโยธาธิการและ     ผังเมือง หรือเจ้าพนักงานท้องถิ่นเห็นสมควรจะกำหนดให้แก้ไข หรือปรับปรุงผังเมืองรวมเสียใหม่ให้เหมาะสมกับสภาพการณ์และสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป หรือเพื่อประโยชน์ของรัฐก็ได้ ทั้งนี้ หากมีข้อเท็จจริงที่เปลี่ยนแปลงไปตามที่กฎหมายบัญญัติไว้และจังหวัดฯได้จัดให้มีการประชุมคณะที่ปรึกษาผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่ เมื่อวานนี้ (8 ก.ค.56)  เพื่อขอมติที่ประชุม และแจ้งมติให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เสนอความคิดเห็นและข้อเสนอแนะขอแก้ไขกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่ พ.ศ.2555 เพื่อขอแก้ไขข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน แผนที่ แผนผัง และบัญชีประเภทหรือชนิดโรงงานอุตสาหกรรมแนบท้ายกฎกระทรวงฯ ให้เหมาะสมกับสภาพการณ์และสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ในปัจจุบันซึ่งเป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจในอนาคต (กรณีที่มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไข โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 26 วรรคสาม ตามพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ.2518)

ที่ประชุมคณะที่ปรึกษาผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่ ได้ร่วมกันเสนอความเห็นในประเด็นต่าง ๆ ว่า กฎหมายผังเมืองควรพิจารณาถึงข้อเท็จจริงของสภาพการณ์ปัจจุบัน ซึ่งหลายจุดควรมีการแก้ไขผัง รวมทั้งควรมีการปรับข้อความในกฎหมายดังกล่าวเพื่อให้ง่ายต่อการนำไปปฏิบัติต่อไป ทั้งนี้ ที่ประชุมจึงมีมติให้สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นฝ่ายเลขานุการ จัดประชุมในลักษณะ work shop โดยเชิญผู้เกี่ยวข้องมานำเสนอข้อมูลภาพรวมของการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ และการจัดระบบการคมนาคมในเมืองเชียงใหม่ เพื่อประกอบการพิจารณาและตัดสินใจที่จะนำเสนอส่วนกลางในการแก้ไขผังเมืองรวมบางจุดหรือการขอปรับปรุง ซึ่งเสมือนเริ่มกระบวนการจัดทำผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่นำเสนอกรมโยธาธิการและผังเมืองพิจารณาต่อไป

 

 

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน