วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เชียงใหม่พร้อมพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน รับ AEC

07 มี.ค. 2014
214
Spread the love

เชียงใหม่พร้อมพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน รับ AEC

จังหวัดเชียงใหม่ต่างเป็นที่รู้กันว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญอันดับต้นๆ ของประเทศไทย เป็นเมืองท่องเที่ยวหลักของภาคเหนือตอนบน เป็นประตูสู่การท่องเที่ยวในประเทศอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ความยาวนานทางประวัติศาสตร์ และมีความละเอียดอ่อนทางหัตถศิลป์ และยังได้รับการจัดอันดับเป็นเมืองน่าท่องเที่ยวอันดับที่ 5 ในเอเชีย จากการจัดอันดับของหลายหน่วยงานในปี 2551 ทำให้ในแต่ละปีจึงมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก สร้างรายได้ให้กับพื้นที่อย่างมหาศาล โดยจังหวัดเชียงใหม่มีรายได้จากการท่องเที่ยวเป็นอันดับที่ 1 ของภาคเหนือ และเป็นอันดับที่ 4 รองจาก กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต และชลบุรี ตามลำดับ นอกจากนี้จุดขายด้านการท่องเที่ยวที่มีศักยภาพของจังหวัดเชียงใหม่ ยังสามารถที่จะพัฒนาต่อยอดเป็นสินค้า และบริการได้ในหลายส่วน ตามแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของรัฐบาล ดังนั้น ในปีงบประมาณ 2555 จังหวัดเชียงใหม่ได้จัดทำโครงการจัดทำแผนหลักการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในภาพรวมของจังหวัดเชียงใหม่ โดยจัดทำข้อเสนอการพัฒนาการท่องเที่ยวในรูปแบบต่างๆ อาทิเช่น การท่องเที่ยวแบบผจญภัย การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวแบบพำนักยาว (Long stay) เป็นต้น เพื่อให้การพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่มีความยั่งยืน และสามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป และเตรียมความพร้อมด้านการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC) ในปี พ.ศ. 2558

แผนหลักการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในภาพรวมของจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดทำขึ้นโดยประกอบด้วย วิสัยทัศน์ ยุทธศาสตร์ ต่างๆ ที่ครอบคลุมสำหรับการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในภาพรวมของจังหวัดเชียงใหม่ แต่ยังขาดการนำไปจัดทำเป็นแผนปฏิบัติการเพื่อให้เห็นเป็นรูปธรรม และนำไปปฏิบัติได้อย่างชัดเจน

ดังนั้น จึงควรจัดทำแผนปฏิบัติการตามกรอบแผนหลักการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในภาพรวมของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการ และการพัฒนาจุดขายด้านการท่องเที่ยวที่มีศักยภาพที่โดดเด่นของจังหวัดเชียงใหม่ สามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป และเตรียมความพร้อมด้านการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC) ในปี พ.ศ. 2558

วัตถุประสงค์ของโครงการ

  1. เพื่อกำหนดแนวทางการปฏิบัติงานในการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในภาพรวมของจังหวัดเชียงใหม่
  2. เพื่อจัดลำดับความสำคัญและเร่งด่วนของการทำงาน ป้องกันและลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในการปฏิบัติงาน
  3. เพื่อประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการรับฟังข้อเสนอแนะสำหรับการจัดทำแผนปฏิบัติการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในภาพรวมของจังหวัดเชียงใหม่
  4. เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC) ในปี พ.ศ. 2558

เป้าหมายโครงการ

  1. จังหวัดเชียงใหม่มีการวางแผนปฏิบัติการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโดยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
  2. จังหวัดเชียงใหม่มีแนวทางในการพัฒนาการท่องเที่ยวที่สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม

ระยะเวลาดำเนินงาน

ระยะเวลาดำเนินงาน 150 วัน

 

ผู้ดำเนินการ

สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 

ฝ่ายประสานงานโครงการ

อ.ธนากร  สมฤทธิ์

ผู้ประสานงาน/ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด

โทร. 081 530 1802  โทรสาร. 053 894111

Email : Drbjong@gmail.com

ชมคลิปข่าว  https://www.facebook.com/photo.php?v=637793222960090&set=vb.382457438493671&type=2&theater

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน