วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

เชียงใหม่ประชุมโครงการขยายผล เพื่อแก้ปัญหาพื้นที่ปลูกฝิ่นอย่างยั่งยืน

Spread the love

unnamed (1)

 

เชียงใหม่ประชุมโครงการขยายผล เพื่อแก้ปัญหาพื้นที่ปลูกฝิ่นอย่างยั่งยืน

จังหวัดเชียงใหม่ ประชุมคณะกรรมการอำนวยการโครงการขยายผลโครงการหลวง เพื่อแก้ปัญหาพื้นที่ปลูกฝิ่นอย่างยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้แนวทางของโครงการหลวงและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในการมุ่งเสริมสร้างอาชีพที่พึ่งพาตนเองได้

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 60 นายปวิณ ชํานิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการโครงการขยายผลโครงการหลวง เพื่อแก้ปัญหาพื้นที่ปลูกฝิ่นอย่างยั่งยืน พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยประชุมเป็นครั้งแรกของปี 2560 ทั้งนี้ได้ดำเนินงานภายใต้กรอบแผนแม่บทโครงการฯในระยะที่ 2 ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี โดยความร่วมมือของหน่วยงานร่วมบูรณาการทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น จาก 10 กระทรวง 25 กรม เพื่อขยายผลความสำเร็จของโครงการหลวง โดยใช้แนวทางของโครงการหลวงและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในการมุ่งเสริมสร้างอาชีพและรายได้บนฐานความรู้ที่สอดคล้องกับสภาพภูมิสังคม และการลดปัญหาการปลูกฝิ่นอย่างยั่งยืน รวมทั้งเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสังคมและชุมชน โดยเฉพาะการสร้างรากฐานที่มั่นคงของประเทศด้านการป้องกันการแพร่ระบาดของฝิ่น  ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบนพื้นที่สูง

สำหรับพื้นที่ดำเนินงานนั้น มีจำนวน 11 ศูนย์ปฏิบัติการโครงการฯ คลอบคลุม 126 หย่อมบ้าน ใน 18 ตำบล 7 อำเภอ ใน 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน และตาก รวม 5,493 ครัวเรือน ประชากร 26,707 คน โดยพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ได้ดำเนินงานภายใต้ชื่อ “โครงการขยายผลโครงการหลวง เพื่อแก้ปัญหาพื้นที่ปลูกฝิ่นอย่างยั่งยืน” จำนวน 9 แห่ง ดังนี้ 1.บ้านผาแดง อำเภอแม่แตง 2.บ้านฟ้าสวย อำเภอเชียงดาว 3.บ้านป่าเกี๊ยะใหม่ อำเภอเชียงดาว 4.บ้านห้วยโป่งพัฒนา อำเภอไชยปราการ 5.บ้านขุนตื่นน้อย อำเภออมก๋อย 6.บ้านแม่แฮหลวง อำเภออมก๋อย 7.บ้านแม่ระมีดหลวง อำเภออมก๋อย 8.บ้านห้วยแห้ง อำเภออมก๋อย และ9.บ้านผีปานเหนือ อำเภออมก๋อย โดยมีการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะในการประกอบอาชีพ ทั้งการปลูกพืชหลังฤดูกาลเพาะปลูกข้าว เพื่อสร้างอาหารและรายได้ การปลูกพืชผัก ผลไม้ การผลิตการแฟอราบิก้าอย่างมีคุณภาพ ซึ่งเป็นการสร้างรายได้ให้แก่ครัวเรือน ที่นำไปสู่การพึ่งพาตนเองได้

 

unnamed (2)

unnamed (3)

unnamed

CNX NEWS เจาะข่าว  ตรงใจคุณ

รายงาน