วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เชียงใหม่จัดประชุมชี้แจงการบริหารพัฒนาทรัพยากรน้ำ

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับ มช.ประชุมชี้แจงการจัดทำแผนบริหารจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำ

จังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จัดประชุมชี้แจงโครงการจัดทำแผนบริหารจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการ เพื่อชี้แจงประชาสัมพันธ์โครงการแก่หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชนและประชาชน พร้อมทั้งสำรวจความต้องการของประชาชนและหน่วยงานในพื้นที่ และอธิบายวิธีการกรอกแบบสำรวจแก่หน่วยงาน อปท. ที่ต้องดำเนินการ

เมื่อวันที่ 10 ก.ย.56 ที่ผ่านมา เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมอเนกประสงค์ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่  นายฤทธิพงศ์ เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานการประชุมชี้แจงโครงการจัดทำแผนบริหารจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งโครงการดังกล่าว จังหวัดเชียงใหม่ได้มอบหมายให้ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดย รศ.ชูโชค  อายุพงศ์ เป็นหัวหน้าโครงการ ฯ ในการดำเนินโครงการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับทราบปัญหาและความต้องการโครงการที่สอดคล้องกับพื้นที่และหาแนวทางการแก้ปัญหาน้ำแล้งและน้ำท่วมของจังหวัดและเพื่อสำรวจความต้องการโครงการแก้ปัญหาเพื่อจัดทำเป็นฐานข้อมูลในระบบ GIS รวมถึงการจัดทำแผนบูรณาการแก้ปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งของจังหวัดที่สามารถใช้เป็นแผนในการขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อการแก้ปัญหาด้านทรัพยากรน้ำของจังหวัดเชียงใหม่ในอนาคต ซึ่งสถานการณ์น้ำในเขื่อน ณ วันที่ 10 ก.ย.56  เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลมีปริมาณน้ำเพียง 125 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 47 ของความจุอ่าง ส่วนเขื่อนแม่กวงอุดมธารา มีปริมาณน้ำจำนวน 69 ล้านลูกบาศกเมตร หรือร้อยละ 26 ของความจุอ่างในขณะที่การคาดหมายลักษณะอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่าจะมีพายุพาด 1-2 ลูกเท่านั้น ทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำในจังหวัดเชียงใหม่มีน้อยมากเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา  โดยการจัดประชุมครั้งนี้เพื่อชี้แจงประชาสัมพันธ์โครงการแก่หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชนและประชาชน พร้อมทั้งสำรวจความต้องการของประชาชนและหน่วยงานในพื้นที่ และอธิบายวิธีการกรอกแบบสำรวจแก่หน่วยงาน อปท.ที่ได้ขอความร่วมมือในการดำเนินการ

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้แสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์น้ำในปีนี้ ที่มีปริมาณน้อยมาก ดังนั้นจึงเสนอให้มีการบริหารจัดการการใช้น้ำให้มีความเหมาะสม โดยทุกภาคส่วนต้องบูรณาการการทำงานร่วมกัน ทั้งการวางแผนการใช้น้ำ โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้งที่มีการปลูกพืชที่ใช้น้ำมาก เช่นการปลูกข้าวมากขึ้นซึ่งเกิดจากแรงจูงใจในนโยบายของรัฐบาล รวมทั้งการเจริญเติบโตในทางเศรษฐกิจที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งในการใช้น้ำของจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงปัญหาการรุกล้ำพื้นที่เข้าไปในลำน้ำส่งผลทำให้เกิดการกีดขวางทางเดินของน้ำ นอกจากนั้นปัญหาการแย่งกันคิด แย่งกันทำโครงการด้านการบริหารจัดการน้ำของหน่วยงานต่าง ๆ ก่อให้เกิดการซ้ำซ้อนในการดำเนินงาน ซึ่งส่งผลทำให้การบริหารจัดการน้ำไม่ประสบความสำเร็จ ดังนั้นการจัดประชุมชี้แจงพร้อมทั้งรับทราบข้อคิดเห็น และความต้องการของทุกภาคส่วนในวันนี้จะส่งผลให้เกิดการประสานการทำงานและมีการจัดทำแผนบริหารจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการ ร่วมกัน เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีการรวบรวมและจัดทำฐานข้อมูลด้านน้ำ ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ซึ่งเป็นผู้รู้และมีภูมิปัญญาชาวบ้านมาร่วมดำเนินการกับภาคราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ