วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

เกสเฮ้าส์โฮมสเตย์ประท้วงผลกระทบ พ.ร.บ.โรงแรม ยื่นหนังสือพ่อเมืองส่งต่อนายกตู่

08 มิ.ย. 2018
496
Spread the love

 

เชียงใหม่-เกสเฮ้าส์โฮมสเตย์ประท้วงผลกระทบ พ.ร.บ.โรงแรม ยื่นหนังสือพ่อเมืองส่งต่อนายกตู่

เกสเฮ้าส์โฮมสเตย์ประท้วงหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ผลกระทบ พ.ร.บ.โรงแรม ยื่นหนังสือให้นายปวิณ ชำนิประศาสตร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อส่งต่อไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้ช่วยแก้ไขปัญหา
เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 7 มิ.ย.61 ที่หน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายวีรวิทย์ แสงจักร แกนนำ พร้อมผู้ประกอบการเกสเฮ้าส์และธุรกิจท่องเที่ยวอื่นๆที่เกี่ยวข้องกว่า 50 คนรวมตัวกับพร้อมถือป้ายเรียกร้องแก้ไขปัญหาหลังผู้ประกอบกิจการเกสเฮ้าส์มากกว่า 1,000 แห่ง ต้องได้รับผลกระทบจาก พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ.2547 ที่ทำให้เกสเฮ้าส์หลายแห่งถูกตำรวจจับกุมดำเนินดดี โดยได้ยื่นหนังสือถึง นายปวิณ ชำนิประศาสตร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อส่งต่อไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้ช่วยแก้ไขปัญหา
นายวีรวิทย์ แสงจักร แกนนำ เปิดเผยว่า เบื้องต้นเราได้ยื่นหนังสือไปยังสภาทนายความจังหวัดเชียงใหม่ก่อนหน้านี้แล้ว โดยมีวัตถุประสงค์การยื่นครั้งนี้ เพราะผุ้ประกอบการห้องพักเกสเฮ้าส์เชียงใหม่ กำลังถูกภาครัฐใช้กฏหมายอย่างเข้มงวด แต่ผู้ประกอบการรายย่อยส่วนใหญ่เป็นคนไทยร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยในตัวเมืองเชียงใหม่มี 94 ชุมชน เริ่มแรกนั้นเดิมเป็นบ้านพักอาศัยธรรมดา เป็นหอพักในชุมชน และนักท่องเที่ยวมาเที่ยวในชุมชน อยากเห็นวิถีชีวิตคนในชุมชนเป็นอย่างไร จึงพัฒนาเป็นที่พักเกสเฮ้าส์ ต่อมา พ.ร.บ.โรงแรม พศ.2547 ใช้บังคับ ทำให้เกสเฮ้าส์เหล่านี้ต้องได้รับผลกระทบ เพราะกฎหมายกำหนดรูปแบบและข้อบังคับหลายอย่าง เพื้อให้เกสเฮ้าส์เข้าสู่ระบบเดียวกันกับโรงแรม โดยเฉพาะเรื่องของอาคารสิ่งปลูกสร้าง ทำให้เกสเฮ้าส์หลายแห่งถูกตำรวจจับกุมดำเนินดดี โดยนายปวิณ ชำนิประศาสตร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มารับเรื่องเพื่อส่งต่อนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป