วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ออกกฎหมายใหม่ช่วยเหลือ 20 ล้านคนทำงานอิสระ เป็นเจ้านายตนเอง

Spread the love

scoop213

สกู๊ปพิเศษ CNX NEWS

ออกกฎหมายใหม่ช่วยเหลือ 20 ล้านคนทำงานอิสระ เป็นเจ้านายตนเอง

       

                ท่านผู้อ่านครับ นอกจากแรงงานหลักในภาคอุตสาหกรรม พาณิชยกรรม เกษตรกรม ฯลฯ ซึ่งเราเรียกว่า แรงงานในระบบ แล้ว บ้านเรายังมีแรงงานที่เป็นอาชีพอิสระอีกนะครับ เรียกกันว่า แรงงานนอกระบบ อาชีพอิสระคืออาชีพที่เป็นนายจ้างตัวเองครับ มีจำนวนมากมายมหาศาล มากกว่าแรงงานในระบบถึง 10 เท่า แต่แรงงานอิสระนี้ ส่วนใหญ่จะไม่ได้เข้าสู่กระบวนการประกันสังคม ทำให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระประสบปัญญาไม่ได้รับสิทธิประโยชน์จาก พรบ.ประกันสังคม วันนี้มีความคืบหน้ามาแจ้งให้ท่านทราบครับ

                   

 รายงานข่าวแจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 25 เมษายน 2560 มีสาระสำคัญเกี่ยวกับเรื่องการประกันตนเองของแรงงานอิสระ ซึ่ง พล.อ. ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ออกกฏหมายเพิ่มสิทธิผู้ประกันตนตามมาตรา 40 จำนวน 3 ฉบับ โดยหวังว่าจะทำให้แรงงานอิสระ ลูกจ้างที่ไม่มีนายจ้าง จำพวก หาบเร่แผงลอย วินมอเตอร์ไซค์ หรือแรงงานที่ทำงานอยู่บ้าน ให้เข้าสู่ระบบมากขึ้น

ท่านรัฐมนตรีบอกว่า บ้านเรา ปัจจุบันมีแรงงานในระบบมีจำนวน 2 ล้านคน  แต่ตัวเลขแรงงานนอกระบบมีกว่า 20 ล้านคน ครม.จึงมั่นใจว่า หากมีสิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้น จะทำให้แรงงานนอกระบบที่เข้ามาจะได้รับสิทธิประโยชน์ใกล้เคียงกับแรงงานในระบบ ที่สำคัญคือ แรงงานนอกระบบจะสามารถใช้สิทธิบัตรทอง ควบคู่ไปกับมาตรา 40 ได้

สำหรับ ร่างกฎหมายดังกล่าวประกอบด้วย 1. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดคุณสมบัติของบุคคลซึ่งอาจสมัครเข้าเป็นผู้ประกันตน พ.ศ. … 2. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินสมทบ ประเภทของประโยชน์ทดแทน ตลอดจนหลักเกณฑ์และเงื่อนไขแห่งสิทธิในการรับประโยชน์ทดแทน พ.ศ. … และ 3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราเงินสมทบที่รัฐบาลจ่ายเข้ากองทุนประกันสังคมสำหรับบุคคลซึ่งสมัครเข้าเป็นผู้ประกันตน พ.ศ. …

พล.อ. ศิริชัย กล่าวว่า ร่างกฏหมายใหม่สิทธิของผู้ประกันตนจะได้รับตามมาตรา 40 มีการเพิ่มและขยายสิทธิประโยชน์รวมถึงเพิ่มทางเลือกใหม่หรือทางเลือกที่ 3 เป็นการเพิ่มเงินทดแทนในกรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ เสียชีวิต สงเคราะห์บุตร และชราภาพ คือ 1. ประสบอันตราย รักษาตัวในโรงพยาบาลเบิกได้ตั้งแต่วันแรกที่นอนโรงพยาบาลได้รับวันละ 300 บาท 30 วันต่อปี กรณีมีใบรับรองแพทย์ ให้หยุดพักรักษาตัวตั้งแต่ 3 วันขึ้นไป ได้รับวันละ 200 บาท 30 วันต่อปี ส่วนทุพพลภาพมีเงินทดเงินระยะเวลา 15 ปี เสียชีวิตมีค่าทำศพ 20,000 บาท จ่ายค่าสมทบไม่น้อยกว่า 6 เดือน อุบัติเหตุจ่ายเงินสมทบไม่น้อยกว่า 1 เดือนและมีเงินสงเคราะห์ให้ 3,000 บาท 2. เพิ่มบำเหน็จชราภาพ และทางเลือกที่ 3. รักษาตัวในโรงพยาบาลเบิกได้ตั้งแต่วันแรกที่นอนโรงพยาบาลได้รับวันละ 300 บาท 90 วันต่อปี กรณีมีใบรับรองแพทย์ ให้หยุดพักรักษาตัวตั้งแต่ 3 วันขึ้นไป ได้รับวันละ 200 บาท 90 วันต่อปี นอกจากนั้นมีเงินทดแทนการขาดรายได้คุ้มครองตลอดชีวิต ค่าทำศพเพิ่มขึ้นเป็น 40,000 บาท ซึ่งมีการจ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน และการสงเคราะห์บุตร จ่ายเงิน 24 เดือน ภายใน 34 เดือน บุตรอายุไม่เกิน 6 ปีคราวละไม่เกิน 2 คน คนละ 200 บาทต่อเดือน

“นอกจากนี้สำนักงานประกันสังคมได้เพิ่มประโยชน์การบริการทางการแพทย์ ในระหว่างปี 2558-2559 จำนวน 12 รายการ อาทิ กรณีคลอดบุตร เพิ่มสิทธิจาการเบิกได้ไม่เกิน 2 ครั้ง เป็นไม่จำกัดจำนวนครั้ง เพิ่มอัตราการผ่าตัดอวัยวะกระจกตาจากเดิม 25,000 บาท เป็น 50,000 บาท และเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดให้ครอบคลุมทั้ง กรณีการใช้เนื้อเยื่อตนเอง เนื้อเยื่อของพี่น้อง และเนื้อเยื่อของผู้บริจาค จาก 750,000 บาท เป็น1,3000,000 บาท” พล.อ. ศิริชัย สรุป

                    ผมขอ สรุปความทิ้งท้ายว่า เมื่อ คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ออกกฎหมายใหม่ดังกล่าว ขั้นตอนต่อไปคือการปฎิบัติตามมติ ครม.คือ  ผู้รับผิดชอบไปศึกษา แล้วไปร่างกฎหมายมาเสนอคาดว่าคงไม่ช้าเพราะร่างกฎหมายเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายเดิมมีเพียง 3 มาตรา เมื่อ ครม.รับรอง ร่างกฎหมายดังกล่าวก็ส่งไปตรวจทานจากคณะกรรมการกฤษฏีกา แล้วจึงส่งเข้าพิจารณาใน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ก็น่าจะออกเป็นกฎหมายมาใช้บังคับประมาณปีนี้ครับ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก เครือมติชนออนไลน์

อรุณ ช้างขวัญยืน/เรียบเรียง/รายงาน