วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

หาเสียงเขต 3 เชียงใหม่ คึกคัก นายก”ปู”ลงพื้นที่ช่วยพี่สาวช่วงสงกรานต์ ชวน-มาร์ค เร่งหาเสียงขอคะแนนช่วย “แดง”กิ่งกาญจน์

Spread the love

             หาเสียงเขต 3 เชียงใหม่ คึกคัก นายก”ปู”ลงพื้นที่ช่วยพี่สาวช่วงสงกรานต์ ชวน-มาร์ค เร่งหาเสียงขอคะแนนช่วย “แดง”กิ่งกาญจน์

ผู้สื่อข่าวรายงานภายหลังจากเมื่อช่วงวันสงกรานต์ที่ผ่านมา นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาเล่นน้ำสงกรานต์และได้ลงพื้นที่หาเสียงช่วย  นางเยาวภา หรือเจ๊แดง วงศ์สวัสดิ์ ผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมส.ส.เชียงใหม่ เขต 3 หมายเลข 2 จากพรรคเพื่อไทย พร้อมคณะประกอบด้วยนางจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ นายวรวัจน์  เอื้ออภิญญกุล รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ลงพื้นที่หาเสียงกับชาวบ้านในเขตพื้นที่ อ.สันกำแพง ย่านบ่อสร้างซึ่งเป็นโรงงานและแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจ.เชียงใหม่ เพื่อขอคะแนนจากบรรดาผู้ประกอบการและลูกจ้างรวมทั้งชาวบ้าน ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี

ทั้งนี้คณะของนางเยาวภา ได้ใช้เวลาช่วงเช้าหาเสียงย่านบ่อสร้าง โดยตระเวนเข้าไปหาเสียงเกือบทุกโรงงาน ส่วนช่วงบ่ายและเย็นจะหาเสียงในพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด เป็นหลัก และมีการเปิดปราศรัยย่อยที่ตลาดสดลวงเหนือ อ.ดอยสะเก็ด โดยมีแกนนำพรรคเพื่อไทยขึ้นกล่าวปรายศรัยขอคะแนนเสียงจากชาวบ้าน

ส่วนการหาเสียงของนางกิ่งกาญจน์  หรือแม่แดง ณ เชียงใหม่ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันนี้ 16 เม.ย 56 ที่ผ่ามานายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายอาคม เอ่งฉ้วน มีลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อช่วยนางกิ่งกาญจน์  ณ เชียงใหม่ หรือ “แม่แดง” และวันที่ 17 เม.ย.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายอภอรักษ์  โกษะโยธิน ได้ลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครรับเลือกตั้ง หมายเลข 3 พรรคประชาธิปัตย์หาพรรคประชาธิปปัตย์ ออกหาเสียงกับชาวบ้านในพื้นที่ อ.สันกำแพง เช่นเดียวกัน โดยเน้นหาเสียงกับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าเป็นหลัก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า บรรยากาศการหาเสียงในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ เป็นไปด้วยความคึกคัก โดยผู้สมัครที่เป็นคู่แข่ง 2 คน จากพรรคเพื่อไทย คือ นางเยาวภา หมายเลข 2 และผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ คือนางกิ่งกาญจ์น หมายเลข 3 ต่างเร่งออกหาเสียงเพราะระยะเวลาหาเสียงในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้มีน้อย เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วันจะมีการเลือกตั้งแล้ว โดยทางกกต.กำหนดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 12 เม.ย.56 และเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 21 เม.ย.นี้ ซึ่งคอการเมืองต่างจับตากันว่านางเยาวภา จะได้คะแนนเท่าไหร่ เพราะฐานเดิมที่นายเกษม นิมมลรัตน์ อดีตส.ส.ที่ลาออกเพื่อเปิดทางให้นางเยาวภา ทำไว้สูงถึง 72,383 คะแนน ชนะผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้เพียง 19,275 คะแนน ในการเลือกตั้งซ่อมครั้งที่ผ่านมา

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงการรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดเชียงใหม่ แทนตำแหน่ง ที่ว่าง ว่า จากการเปิดรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 2-6 เมษายน 2556 บรรยากาศการรับสมัครเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ภายหลังจากปิดการ รับสมัคร มีผู้สมัคร จำนวน 4 ราย จาก 4 พรรคการเมือง ประกอบด้วย

1. นายทวีศักดิ์ ภูพา ผู้สมัครจากพรรคยางพาราไทย ได้หมายเลข 1

2. นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ได้หมายเลข 2

3. นางกิ่งกาญจน์ ณ เชียงใหม่ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ ได้หมายเลข 3

4. ว่าที่ร้อยตรี ทวีป ยอดเศรณี ผู้สมัครจากพรรคพลังสหกรณ์ ได้หมายเลข 4

สำหรับขั้นตอนหลังจากการปิดรับสมัคร ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง จะรวบรวมเอกสารหลักฐานของผู้สมัครเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติและประกาศรายชื่อผู้สมัคร ภายใน 7 วัน นับแต่วันปิดรับสมัคร นอกจากนี้ ระหว่างวันที่ 1-5 เมษายน 2556 ที่ผ่านมา มีผู้ มีสิทธิเลือกตั้งมาลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ณ ที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้ง จำนวน 9,853 คน

 

 

ทีมข่าวการเมือง cnxnews รายงาน

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ