วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

หน้าที่เหนือสิ่งอื่นใด กับภารกิจสนับสนุนการรบ กองพันสัตว์ต่าง

08 ม.ค. 2013
1109
Spread the love

“หน้าที่เหนือสิ่งอื่นใด”กับภารกิจสนับสนุนการรบ”และโรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง ของ “กองพันสัตว์ต่าง”ค่ายตากสิน

 

กองพันสัตว์ต่างหรือที่มีชื่อค่ายว่า ค่ายตากสิน ตั้งอยู่ถนนโชตนา อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ความเป็นมาของค่ายนี้โดยย่อคือได้จัดตั้งเมื่อปี พ.ศ.2514  มีหน้าที่หลักในการใช้สัตว์พาหนะลำเลียงยุทโธปกรณ์หรือเสบียงอาหารตามภูมิประเทศเทือกเขาสูงสลับซับซ้อนที่ยานพาหนะทั่วไปไม่ว่าทางบกหรืออากาศเข้าถึงได้ยาก โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยอันเป็นถิ่นที่อยู่ของชาวเขา ทั้งนี้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ช่วงชิงมวลชนในยุคสมัยที่ยังมีการแพร่ระบาดของลัทธิคอมมิวนิสต์ในพื้นที่ชนบทและปัญหาชาวเขานิยมปลูกฝิ่นซึ่งเป็นยาเสพติดร้ายแรงชนิดหนึ่ง

หลังจากที่มีโครงการพัฒนาความเป็นอยู่ของชาวเขาโดยให้หันมาปลูกพืชเมืองหนาวอื่นๆ แทนฝิ่น กองพันสัตว์ต่างก็ได้มีบทบาทมากในการนำพืชผลของชาวเขาลงมาจำหน่ายด้านล่าง สร้างรายได้ให้กับพวกเขาจนไม่จำเป็นต้องปลูกฝิ่นอีกต่อไป ในเวลาต่อมา กองพันสัตว์ต่างได้รับพระราชทานธงชัยเฉลิมพลเมื่อวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ.2524 จึงได้ถึงเอาวันที่ 19 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันสถาปนาหน่วยตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

“ที่นี่เราเน้นการใช้ล่อเป็นพาหนะหลัก ซึ่งล่อนั้นเป็นสัตว์ที่ผสมกันระหว่างลากับม้า ทำให้ได้ทั้งความอดทนแบบลา และความว่องไวแบบม้า”  ได้เปิดเผยเบื้องต้นเบื้องต้นของ พ.ท. สมรรถชัย ณ พัทลุง ผู้บังคับกองพันสัตว์ต่าง

พ.ท.สมรรถชัย กล่าวว่า ที่กองพันแห่งนี้มีล่อจำนวนกว่า 500 ตัว โดยในยุคแรกที่ก่อตั้งกองพันฯ นั้นเราอาศัยผู้รู้จากโปรตุเกสที่เกาะมาเก๊า (อาณานิคมของโปรตุเกสในอดีต ปัจจุบันคืนให้จีนแล้ว) โดยพื้นที่ปฏิบัติการหลักๆ  จะอยู่ตามชายแดนด้านเหนือและตะวันตกที่พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาสูงชันสลับซับซ้อน โดยภารกิจล่าสุดคือ เหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกที่เขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เมื่อปีก่อน กองพันสัตว์ต่างได้เข้าร่วมการค้นหาด้วยอีกแรงหนึ่ง โดยข้อดีของล่อ นั้นคือสามารถเดินทางได้ 12-15 กิโลเมตร ด้วยน้ำหนักบรรทุก 60-80 กิโลกรรม นับว่าเป็นสัตว์ที่มีความทรหดเป็นเยี่ยมทีเดียวหากต้องอยู่บนภูมิประเทศที่ทุรกันดารเช่นนั้น

สำหรับกระบวนการฝึกนั้น ทางหน่วยจะใช้เวลาราว 10 สัปดาห์ โดยเริ่มฝึกจากการใช้กระสุนไม่มีหัว (ลูกแบล็งก์) ยิงให้เกิดเสียงดังจนล่อเกิดความคุ้นเคยไม่ตื่นกลัว ซึ่งล่อที่อายุเหมาะสมกับการใช้งานจะอยู่ที่ 7 ปี และจะปลดระวางเมื่ออายุครบ 16 ปี ซึ่งถือเป็นวัยชราสำหรับอายุขัยของล่อ 

นอกจากนี้ กองพันแห่งนี้ยังเป็นอีกหนึ่งหน่วยทหารที่มีโรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองสำหรับฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ซึ่งที่ผ่านมา มีผู้เข้ารับการบำบัดแล้วเป็นจำนวนมากโดยส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น แต่ก็มีบ้างที่อายุมากกว่า 30 ปีและมากที่สุดคือ 50 ปี

“ส่วนใหญ่ก็เป็นวัยรุ่น แต่ก็เคยเจออายุมากสุดคือ 50 ปี”  พ.ท.สมรรถชัยเผยต่อว่าพร้อมกับแสดงความเป็นห่วงถึงผู้รับการบำบัด ซึ่งก็มีไม่น้อยที่เมื่อออกไปแล้วก็หันกลับไปเสพยาเสพติดอีก  “ปัญหาที่เราพบคือผู้รับการบำบัดกลับออกไปแล้วไปเจอสิ่งแวดล้อมเดิมๆ ก็จะมีโอกาสกลับไปเสพยาได้อีก ซึ่งตอนนี้เรากำลังประสานกับทางแรงงานจังหวัดว่าเป็นไปได้ไหมที่จะหาสถานที่ทำงานใหม่ให้กับพวกเขาในพื้นที่ที่ ยาเสพติดไม่ระบาดเหมือนกับที่พวกเขาอยู่ในปัจจุบัน”

และหลายท่านคงมีข้อสงสัย ล่อเหล่านี้หากปลดประจำการจะไปอยู่ที่ไหน นายทหารวิทยากรอีกท่านหนึ่งได้บอกกับเราว่า ส่วนใหญ่จะเป็นสวนสัตว์ในสังกัดจังหวัดทหารบก นำไปเลี้ยงดูต่อจนสิ้นอายุขัย ขณะที่ล่อที่เสียชีวิตในหน้าที่ ทางหน่วยก็มีการเก็บเถ้ากระดูกมาทำเป็นอนุสรณ์สถานในพื้นที่ของหน่วยเพื่อยกย่องและให้กำลังพลของหน่วยระลึกถึงคุณงามความดี ที่ถึงแม้จะเป็นสัตว์ แต่ก็ปฏิบัติหน้าที่อย่างกล้าหาญไม่ต่างจากทหารที่เป็นมนุษย์แม้แต่น้อย

จะเห็นได้ว่าหน่วยทหารทุกหน่วยต่างก็มีความสำคัญที่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน แม้บางหน่วยจะเป็นหน่วยรบออกหน้าที่ใครๆ ต่างก็รู้จัก แต่นอกเหนือจากนั้นแล้วก็ยังมีบางหน่วยงานที่ทำงานกันแบบปิดทองหลังพระ แม้จะไม่มีใครเห็น แต่ก็ยังคงทำหน้าที่ของพวกเขาต่อไป

 

สำนักข่าว 
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน