วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

สืบสานประเพณีรดน้้าดำหัวกับแสนสิริ

Spread the love

                 แสนสิริ และจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมสนับสนุนสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดเชียงใหม่ สืบสานประเพณีรดน้้าดำหัว

แสนสิริ ร่วมมือจังหวัดเชียงใหม่ สืบสานวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่นเพื่อคงความหมายของการใช้ชีวิตบนรากฐานความเป็นอยู่ที่ดีในท้องถิ่นนั้นๆ และเปิดโอกาสให้คนท้องถิ่นรวมถึงนักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างชาติได้มีส่วนร่วมกับขนบธรรมเนียมอันดีงาม
ภาคเหนือของไทยนับว่าเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรม ที่ยังคงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม ที่ถูกสืบทอดมารุ่นต่อรุ่นมานานหลายร้อยปี ซึ่งเมื่อจัดอันดับประเพณีนั้น ‚งานสงกรานต์‛ ก็เป็นอีกหนึ่งประเพณีที่โดดเด่นประกอบกับวัฒนธรรมท้องถิ่นของภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ที่มีการอนุรักษ์ความเป็นไทยล้านนาอย่างยั่งยืน ที่นับวันจะยิ่งทวีค่ายิ่งขึ้น และยังคงเป็นสิ่งที่สืบทอดจากบรรพบุรุษที่ยังให้ประชาชนไทยได้ชื่นชมอยู่อย่างน่าภูมิใจ
สำหรับแสนสิริ เราให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตบนรากฐานของวิถีความเป็นอยู่ที่ดีในท้องถิ่นด้วย เพราะเค้าว่า ‘บ้าน’ หรือ ‘ที่อยู่อาศัย’ มีความหมายที่มากมายนอกเหนือจากการเป็นเพียงแค่ที่อยู่อาศัย แสนสิริจึงมีนโยบายหลักในการสืบสานกิจกรรม และวัฒนธรรมประเพณีอันดีของท้องถิ่นนั้นๆ ซึ่งมีเป้าหมายที่สอดคล้องกับส้านักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ร่วมมือกับสภาเด็ก และเยาวชนจังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรม ‚ข่วงละอ่อนเจียงใหม่ สืบสานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง‛ เพื่อส่งเสริมการสืบสานประเพณีปีใหม่ของไทย และศิลปะวัฒนธรรมในแบบฉบับดั้งเดิมของล้านนาให้คงไว้อย่างยั่งยืน
คุณอภิชาติ จูตระกูล กล่าวว่า ‚แสนสิริให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นในแต่ละท้องถิ่นอยู่แล้ว ที่ผ่านมาเราได้สนับสนุนกิจกรรมของแต่ละท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง ในหลากหลายด้าน ทั้งด้านกีฬา การศึกษา รวมถึงประเพณีอันดีงามต่างๆ ส้าหรับครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งแรกที่เราได้รับโอกาสที่ดีที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมกับภาครัฐในจังหวัดเชียงใหม่ สิ่งที่เป็นความภูมิใจของแสนสิริ คือ การได้สนับสนุนเด็กและเยาวชน คือ สภาเด็ก ที่เติบโตขึ้นที่นี่ ได้เป็นแกนหลักในการจัดงาน สืยสานประเพณีในครั้งนี้ ผ่านกิจกรรมการแสดงต่างๆ มากมาย เช่น การแสดงกลองสะบัดชัย ซึ่งถือว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของล้านนาที่สืบต่อกันมานาน รวมถึงการฟ้อนเล็บ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวัฒนธรรมที่มีเสน่ห์ของภาคเหนือเช่นกัน ทางแสนสิริ หวังว่ากิจกรรมที่จัดขึ้นนี้ จะสามารถท้าให้คนท้องถิ่นรวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งไทย และต่างชาติหันมาสนใจสืบสานประเพณีสงกรานต์ และวัฒนธรรมอันงดงามของล้านนาไว้ เพื่อเป็นที่ชื่นชมของคนรุ่นหลังต่อไปครับ
สำหรับกิจกรรม ‚ข่วงละอ่อนเจียงใหม่ ส่งเสริมเพื่อสืบสานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง‛ จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2556 ณ ศูนย์สถาปัตยกรรมล้านนา บริเวณสี่แยกกลางเวียง ตลอดทั้งวัน และเริ่มมีขบวนแห่เครื่องด้าหัว ตั้งแต่เวลา 16.00 น. จากบริเวณประตูท่าแพ ทางเข้าถนนคนเดิน มาจนถึงลานกิจกรรม ซึ่งมีการจัดเตรียมพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ โดยได้เรียนเชิญ นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี และร่วมพิธีการรดน้้าด้าหัวผู้ใหญ่ที่เป็นที่เคารพของจังหวัดเชียงใหม่มากมาย อาทิ ดร. เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่, รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, ปลัดจังหวัดเชียงใหม่, นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ และ นายกเทศมนตรี เป็นต้น ส้าหรับภายในบริเวณลานกิจกรรมจะมีการจัดพื้นที่กาดหมั้วครัวฮอม โดยจะมีนักเรียน นักศึกษาจากสถาบันการศึกษาในเครือข่ายของสภาเด็กและเยาวชนในจังหวัดเชียงใหม่จาก 25 อำเภอ จัดพื้นที่นิทรรศการประเพณีสงกรานต์ และวัฒนธรรมล้านนาขึ้น รวมถึงการแสดงศิลปะร่วมสมัยล้านนา การแสดงนกกิลกะลา และโตไต การแข่งขันกลองสะบัดชัย และการแข่งขันฟ้อนเล็บแบบดั้งเดิม ตั้งแต่เวลา 17.30-22.30 น.

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ