วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

สำนักนายกรัฐมนตรีออกประกาศรับรองรายชื่อกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดเชียงใหม่

Spread the love

สำนักนายกรัฐมนตรีออกประกาศรับรองรายชื่อกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดเชียงใหม่

สำนักนายกรัฐมนตรีออกประกาศรับรองรายชื่อกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้แทนจากภาคประชาสังคม ผู้แทนสมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้แทนภาคธุรกิจเอกชน รวม 19 คน ซึ่งจะทำหน้าที่สอดส่องและเสนอแนะการปฏิบัติภารกิจของหน่วยงานของรัฐในจังหวัดเชียงใหม่ให้เป็นไปตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี มีวาระการดำรงตำแหน่ง 3 ปี นับแต่วันที่ลงในประกาศ

นายฤทธิพงศ์  เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 พฤษภาคม 2556 เรื่อง รับรองรายชื่อกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้แทนจากภาคประชาสังคม ผู้แทนสมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้แทนภาคธุรกิจเอกชน รวม 19 คน ซึ่งจะทำหน้าที่สอดส่องและเสนอแนะการปฏิบัติภารกิจของหน่วยงานของรัฐในจังหวัดเชียงใหม่ให้เป็นไปตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี มีวาระการดำรงตำแหน่ง 3 ปี นับแต่วันที่ลงในประกาศ ประกอบด้วย กรรมการผู้แทนภาคประชาสังคม จำนวน 11 คน ได้แก่ ร้อยตำรวจตรีวิไล ลิบลับ  นายสงัด แก้วนาต๊ะ     นายรุจ เหลี่ยวรุ่งเรือง นายเรืองฤทธิ์ จอมสืบ นายจิรพัตร์ ธาตุอินจันทร์ นายวินิจ ชัยชิต นางถนอมจิต ไชยวงค์ นายมนัส ตันสุภายน นางบุญนำ ยามาโมโต้ นายพชร ธรรมกรลังกา และ นายถวิล บัวจีน  กรรมการผู้แทนสมาชิกสภาท้องถิ่น จำนวน 4 คน ได้แก่ นายสุรศักดิ์  โอสถิตพร นางสาวพรฤดี พุทธิศรี นายประสงค์     ธนัญชัย และ นายต่อศักดิ์  สะสมทรัพย์ กรรมการผู้แทนภาคธุรกิจเอกชน จำนวน 4 คน ได้แก่ นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ นายธงชัย  อมฤตธรรม นายจุลนิตย์ วังวิวัฒน์ และ นายสราวุฒิ  สินสำเนา

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงอำนาจหน้าที่ของกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดเชียงใหม่ ว่า จะทำหน้าที่สอดส่องการปฏิบัติภารกิจของหน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐในจังหวัดให้ใช้วิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี หากพบว่ามีการละเลยไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ หรือข้อบังคับ หรือมีกรณีทุจริตก็จะแจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐที่เกี่ยวข้องแล้วแต่กรณีดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ นอกจากนั้นยังจะเป็นผู้เสนอแนะแนวทางการปฏิบัติและการส่งเสริมตามหลักคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลเพื่อการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีของหน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานของรัฐภายในจังหวัด รวมถึงอำนาจหน้าที่อื่น ๆ ตามที่กำหนดไว้ในระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด พ.ศ.2552

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ