วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

สำนักงาน ป.ป.ช.กำหนดแนวทางการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส

Spread the love

 

สำนักงาน ป.ป.ช.กำหนดแนวทางการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสของภาครัฐ

ป.ป.ช.กำหนดแนวทางการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ

สำนักงาน ป.ป.ช.กำหนดแนวทางการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ โดยมุ่งหวังให้มีการบริหารงานที่โปร่งใสและเป็นธรรม โดยประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันการทุจริต

นายฤทธิพงศ์  เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงาน ป.ป.ช.ได้ดำเนินการพัฒนาระบบการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment : ITA) ซึ่งเป็นระบบประเมินที่บูรณาการแนวคิดเกี่ยวกับความโปร่งใส มีคุณธรรมในการดำเนินงาน โดยมุ่งหวังให้หน่วยงานภาครัฐมีการบริหารงานที่โปร่งใสและเป็นธรรม รวมถึงการให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันการทุจริต โดยจะดำเนินการให้ครอบคลุมหน่วยงานภาครัฐทั้งหมด ประมาณ 8,200 หน่วยงานภายในปีงบประมาณ พ.ศ.2560 และในปีงบประมาณ พ.ศ.2557 ได้กำหนดหน่วยงานภารรัฐที่จะเข้ารับการประเมิน จำนวน 283 หน่วยงาน รวมทั้งจังหวัดเชียงใหม่เป็นหนึ่งในหน่วยงานเป้าหมายดังกล่าว

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่พิจารณาเห็นว่ากรอบแนวคิดดังกล่าวจะช่วยให้ภาครัฐมีการบริหารงานที่โปร่งใสและเป็นธรรมมากขึ้น ประกอบกับสำนักงาน ป.ป.ช. จะจัดส่งหนังสือเวียนแจ้งแนวทางการปฏิบัติตามระบบประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ฯ พร้อมแบบประเมินสำหรับหน่วยงานและคู่มือคำอธิบายตอบแบบประเมินภายในเดือนตุลาคม 2556 โดยมอบหมายให้หน่วยงานเตรียมเจ้าหน้าที่/ลูกจ้างในส่วนราชการ จำนวน 5 คน เพื่อการตอบแบบประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ เตรียมประชาชนผู้รับบริการและเจ้าหน้าที่/ลูกจ้างในหน่วยงานรัฐอื่น ๆ ที่มาใช้บริการจำนวน 10 คน เพื่อสำนักงาน ป.ป.ช. จะทำการสำรวจบุคคลภายนอก โดยขอข้อมูล ชื่อ-สกุล ที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์ของผู้รับบริการจากหน่วยงาน มอบหมายเจ้าหน้าที่ผู้ประสานงานจำนวน 1 คน สำหรับติดต่อประสานงานและดำเนินการร่วมกัน ทั้งนี้ให้ทุกส่วนราชการจัดเตรียมเป็นข้อมูลเก็บรักษาไว้ที่ส่วนราชการนั้น ๆ เมื่อจังหวัดเชียงใหม่ได้รับแจ้งเป็นหนังสือจากสำนักงาน ป.ป.ช. ภายในเดือนตุลาคม 2556 แล้ว จะได้แจ้งขอข้อมูลดังกล่าวจากทุกส่วนราชการต่อไป

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ