วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

สำนักงาน กกต.เตรียมความพร้อมผู้ปฏิบัติงานสืบสวนสอบสวนให้เป็นมืออาชีพ

Spread the love

14011750_1168171989898941_565961854_n

 สำนักงาน กกต.เตรียมความพร้อมผู้ปฏิบัติงานสืบสวนสอบสวนให้เป็นมืออาชีพ

 

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้ปฏิบัติงานสืบสวนสอบสวนให้เป็นมืออาชีพ(ครั้งที่ 2 ) ในระหว่างวันที่ 17 – 18 สิงหาคม 2559 ณ โรงแรมฮอลิเดย์อินน์เชียงใหม่ ตำบลหนองหอย อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

                      นายเกรียงไกร  พานดอกไม้ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ ได้แจ้งว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้ปฏิบัติงานสืบสวนสอบสวนให้เป็น    มืออาชีพ เมื่อวันพุธที่ 17 สิงหาคม 2559 เวลา 09.00 น ณ โรงแรมฮอลิเดย์อินน์  โดยท่านบุญส่ง  น้อยโสภณ กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการสืบสวนสอบสวน เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนา พร้อมมอบนโยบายในการปฏิบัติงาน ให้แก่ผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วยผู้บริหารและพนักงานของสำนักงานคณะกรรมการ การเลือกตั้ง จาก 16 จังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ รวม 120 คน โดยเน้นย้ำให้มีการพัฒนาความรู้ความสามารถของผู้ปฏิบัติงานสืบสวนสอบสวน และนำผลจากการสัมมนาไปพิจารณาแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งทุกระดับ    ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา และการเลือกตั้งท้องถิ่น รวมถึงกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อให้สอดรับกับรัฐธรรมนูญกับฉบับประชามติ 2559 โดยการเสนอแก้ไขกฎหมายประกอบของ กกต.ในประเด็นสำคัญ เช่น ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง บุคคลหรือคณะบุคคลที่คณะกรรมการการเลือกตั้งแต่งตั้ง และโดยเฉพาะพนักงานสืบสวนสอบสวนของสำนักงาน กกต.เป็น เจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มีอำนาจออกหมายเรียก ตรวจ ค้น หรืออายัดเอกสาร หรือพยานหลักฐานใดที่ใช้ในการกระทำความผิดกฎหมาย การคุ้มครองพยานในคดีเลือกตั้งและการกันบุคคลเป็นพยาน การจ่ายรางวัลนำจับแก่ผู้ชี้เบาะแส การเพิ่มโทษผู้กระทำความผิดให้สูงขึ้น และให้อำนาจศาลอุทธรณ์หรือศาลฎีกา  มีคำพิพากษาหรือคำสั่งให้ผู้ที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งชดใช้ค่าเสียหายในการเลือกตั้งใหม่รวมทั้งสิทธิประโยชน์ที่ได้รับไปในคราวเดียวกัน รวมทั้งกำหนดให้ผู้ที่ไม่ชำระค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งหรือชำระไม่ครบเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ทั้งนี้เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับพนักงานสืบสวนสอบสวน   ในการดำเนินการกับผู้ทุจริตเลือกตั้ง ซึ่งจะทำให้การป้องกันและปราบปรามการทุจริตการเลือกตั้งมีประสิทธิผล   อันส่งผลให้การเลือกตั้งเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

 

นอกจากนี้เป็นการเตรียมการเพื่อรองรับความเป็นมืออาชีพของกระบวนการสืบสวนสอบสวนให้มีความน่าเชื่อถือและเชื่อมั่นในการรองรับภารกิจ เพื่อให้การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอนาคตเป็นไปโดยสุจริตและ      เที่ยงธรรม โดยให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกคนได้ร่วมกันระดมปัญหา อุปสรรค และข้อสังเกตในกระบวนการสืบสวนสอบสวน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นเกี่ยวกับปัญหาอุปสรรค และหาแนวทางแก้ไขในการปฏิบัติงานตามมติ ระเบียบของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องโดยทั่วกัน

 14031124_1168172133232260_1667844508_n

CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ

รายงาน