วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนารูปแบบการจัดบริการคลินิกเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยว

Spread the love

7aa1b4ae-2356-4e42-9a7c-4f9c9112e679

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนารูปแบบการจัดบริการคลินิกเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยว

        สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนารูปแบบการจัดบริการคลินิกเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยว เพื่อเป็นเวทีในการระดมความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมประชุมต่อประเด็นการมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพนักท่องเที่ยวเพื่อยกระดับเศรษฐกิจของประเทศ ความต้องการของหน่วยงาน และช่องทางการติดต่อระหว่างหน่วยงาน

        เมื่อวันที่  14 มีนาคม 2559 เวลา 08.30 น. ณ โรงแรมอิมพีเรียลแม่ปิง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์บุญเลิศ ศักดิ์ชัยนานนท์ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรคเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการคลินิกเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยว ร่วมด้วยกลุ่มเครือข่ายนักธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มสื่อมวลชน กลุ่มข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว กลุ่มสาธารณสุขจำนวน 40 คน

          นายแพทย์บุญเลิศ เปิดเผยว่า การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดบริการคลินิกเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยว” ในครั้งนี้ เป็นการทำความเข้าใจนโยบายและทิศทางการดำเนินงานคลินิกเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยว และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพนักท่องเที่ยวเพื่อยกระดับเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งการท่องเที่ยวเป็นตัวขับเคลื่อนหลักด้านเศรษฐกิจภาพรวมของโลกมาอย่างต่อเนื่อง การเดินทางท่องเที่ยวจะเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพ แต่สามารถป้องกันหลีกเลี่ยงได้หากมีความรู้และการเตรียมตัวก่อนเดินทางที่ดี และในปัจจุบันนักท่องเที่ยวตื่นตัวมากขึ้นกับการเตรียมตัวด้านสุขภาพให้พร้อมก่อนการเดินทางโดยเกือบครึ่งหนึ่งของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศได้พบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาที่คลินิก

              ด้วยกรมควบคุมโรค ได้มีนโยบายให้ จัดตั้งคลินิกเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยวศรีดอนไชย เชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้คำปรึกษาให้บริการข้อมูลสำหรับผู้เดินทางและนักท่องเที่ยว ด้านการป้องกันโรคและภัยสุขภาพที่พบบ่อยในภาคเหนือ การบริการรักษาโรควัณโรค โรคมาลาเรีย โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และตรวจร่างกายเบื้องต้นสำหรับผู้เดินทางไปต่างประเทศ บริการวัคซีนสำหรับผู้เดินทางไปต่างประเทศ

713bc708-79f5-47dd-bc21-2079e6e6c5cf

a3bcbd47-888c-4533-b8be-a2caca3f19a8

CNX NEWS เจาะข่าว  ตรงใจคุณ