วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

สัมมนาเกษตรแปรรูปภาคเหนือ

03 ก.ค. 2013
162
Spread the love

สัมมนาเกษตรแปรรูปภาคเหนือ

สำนักพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ร่วมมือกับคณะอุตสาหกรรมการเกษตร และอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดการประชุมหารือเพื่อระดมความคิดเห็นและสัมมนาสรุปผลการดำเนินโครงการพัฒนาเครือข่ายอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป ภายใต้โครงการพัฒนาเครือข่ายอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป สร้างโอกาสและต่อยอดอุตสาหกรรมแปรรูปจากสถาบันการศึกษาและสถาบันวิจัยสู่การผลิตเชิงพาณิชย์ เพื่อเชื่อมโยงและพัฒนาเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2556 ที่ผ่านมา เวลา 13.30 น. ณ ห้องบอลรูทม 2 ชั้น 2 โรงแรมเลอ เมอริเดียน เชียงใหม่ นางวันเพ็ญ รัตนกังวาน ผอ.สำนักพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานในการเปิดการสัมมนาฯ พร้อมกล่าวว่า โครงการพัฒนาเครือข่ายอุตสาหกรรมแปรรูปพื้นที่ภาคเหนือนี้จะเป็นการเชื่อมโยงระหว่างผู้ประกอบการและหน่วยงานวิจัยและสถาบันการศึกษา ซึ่งจะเป็นหนทางหนึ่งที่สนับสนุนให้เกิดความร่วมมือเกื้อหนุนกัน ให้เกิดการวิจัยและพัฒนา ทั้งในผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรม ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำและอุตสาหกรรมสนับสนุนด้านต่างๆตลอดจนสามารถเข้าถึงแหล่งต้นทุนเพิ่มมูลค่าและประโยชน์ร่วมกันในสายโซ่การผลิตโดยอาศัยมาตรฐานผลิตภัณฑ์การเกษตรไปสู่มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและการดำเนินงานวิจัยให้พัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์

อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการ”ไทยแลนด์ฟู้ดวัลเล่ย์” ซึ่งเป็นโครงการเชื่อมโยงงานวิจัยหรือการใช้วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีนวัตกรรมเข้ามาเพิ่มมูลค่าผลการเกษตร และเพิ่มมูลค่าของอุตสาหกรรมของอาหาร

เพื่อให้เข้าใจถึงความต้องการของผู้ประกอบการและสามารถเปิดช่องทางให้ผู้ประกอบการเข้าถึงงานวิจัย สำหรับภาคเหนือยังเป็นพื้นที่ที่เป็นแหล่งรวมวัตถุดิบทางการเกษตรจำนวนมากเช่น ข้าวโพด รวมถึงซอสปรุงรส และลำไย ซึ่งผลิตผลเหล่านี้เมื่อเข้าสู่กระบวนการแปรรูปจะช่วยผลักดันให้เกษตรกรจำหน่ายในราคาที่สูงขึ้น ซึ่งเมื่อส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปโดยใช้ความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนภูมิปัญญาท้องถิ่น และให้คัดสรรสินค้าเพื่อพัฒนาเป็น Product Champion ของแต่ละจังหวัด อันเป็นปัจจัยสำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศที่อุตสาหกรรมเกษตร แปรรูปของไทย จะสามารถแข่งขันได้หากต้องเผชิญกับประเทศที่มีเทคโนโลยีสูงกว่า หรือมีต้นทุนวัตถุดิบและแรงงานที่ต่ำกว่า บนเวทีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC) ในปี 2558

ผอ.สำนักพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เพิ่มเติมว่า ดังนั้นทางกระทรวงอุตสาหกรรมจึงมุ่งมั่นและให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปมา อย่างต่อเนื่อง ผ่านการดำเนินโครงการฯ ด้วยเห็นว่ามูลค่าเพิ่มที่เกิดขึ้นจากการแปรรูปสินค้าเกษตรร้อยละ 90 – 100 จะคืนกลับสู่พี่น้องประชาชน

 

 

 

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ