วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

สัมมนาปรับราคาก๊าช LPG ก้าวที่กล้าพลังงานไทย ครั้งที่ 5

Spread the love

สัมมนาในหัวข้อปรับราคาก๊าช LPG ก้าวที่กล้าพลังงานไทย ครั้งที่ 5

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน เปิดเวทีให้ข้อมูลอย่างครบถ้วนกับหน่วยงานท้องถิ่นในพื้นที่ภาคเหนือ ทั้งขั้นตอนการรับสิทธิ์ การลงทะเบียนเพิ่ม วิธีการใช้สิทธิ์ เคลียร์ทุกปัญหา ดึงนักวิชาการชื่อดังให้ความรู้ เพิ่มความเข้าใจ มั่นใจนโยบายปรับราคาครั้งนี้ไม่กระทบผู้มีรายได้น้อย พลังงานจังหวัดเชียงใหม่ ยันความพร้อมร้านค้าก๊าซ ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เพื่อรองรับการบริการชาวเชียงใหม่ครอบคลุมทั้งจังหวัด

เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2556 ที่ผ่านมา เวลา 10.00 น. ณ ห้องธาราทอง โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ จังหวัดเชียงใหม่ นายชำนาญ กายประสิทธิ์ พลังงานเชียงใหม่ พร้อมนางสาวภาวิณี โกษา ผอ.กลุ่มพัฒนายุทธศาสตร์พลังงาน สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน ร่วมเปิดการสัมมนาในหัวข้อปรับราคาก๊าช LPG ก้าวที่กล้าพลังงานไทย ครั้งที่ 5

เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจนโยบายการปรับราคาแก๊ซแอลพีจีอย่างต่อเนื่อง ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบจ.) เทศบาล พาณิชย์จังหวัด การค้าภายใน พัฒนาธุรกิจพลังงาน และสถานประกอบการ

โดยพลังงานเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางกระทรวงพลังงานเองมีนโยบายที่จะปรับขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี ซึ่งจากเดิมเราตรึงราคามาที่กิโลกรัมละ 18.13 บาท เป็นเวลากว่า 10 ปี แล้ว ซึ่งราคาตลาดโลกเริ่มขยับราคาสูงมากขึ้นเราต้องใช้ตัวงบประมาณเงินกองทุนต่างๆ เงินกองทุนน้ำมันส่วนหนึ่งมาช่วยอุดหนุนราคาก๊าซเพื่อให้ราคาอยู่ในระดับที่ต่ำ แต่เมื่อราคาก๊าซแอลพีจีของเราขึ้นไปเรื่อยๆตอนนี้ราคาตลาดโลกประมาณ 900-1,000 เหรียญต่อตัน ซึ่งเพิ่มขึ้นมาประมาณเกือบ 3 เท่า ทางรัฐบาลเองก็เลยมีนโยบายที่จะขึ้นราคาก๊าซแอลพีจีขึ้นมาให้สะท้อนราคาต้นทุนของโรงแยกแก๊สธรรมชาติ ที่ราคา 24.82 บาท โดยจะค่อยๆทยอยปรับขึ้นเดือนละ 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม ทุกเดือน จาก 18.13 บาท เป็นราคา 24.82 บาท

แต่อย่างไรก็ดีทางรัฐบาลก็ยังเป็นห่วงประชาชนหรือครัวเรือนที่มีรายได้น้อยก็สนับสนุนบรรเทาครัวเรือนที่มีรายได้น้อยให้ใช้แก๊สในราคาเดิมก่อนที่มีการปรับราคา ครัวเรือนที่มีรายได้น้อยหมายถึงผู้ที่ใช้ไฟไม่เกิน 90 หน่วยต่อเดือน เฉลี่ยทั้งปี แล้วก็ครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ อึกกลุ่มหนึ่งที่รัฐบาลห่วงก็คือ หาบเร่แผงลอยอาหารขนาดเล็ก ซึ่งเป็นร้านค้า รถเข็นต่างๆที่มีปริมาณของพื้นที่ไม่เกิน 50 ตารางเมตร ทางร้านพวกนี้สามารถมาลงทะเบียนใช้สิทธิ์ซื้อแก็สในราคาเดิมได้ แต่หมายความว่าให้ใช้สิทธิ์ก็คือได้ใช้ตามความเป็นจริง แต่ไม่เกิน 150 กิโลกรัมต่อเดือน แต่ท่านต้องมีสิทธิ์ก่อนโดยรอบแรกมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตได้ออกมาสำรวจร้านค้าหาบเร่แผงลอยและผู้ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ก็ประกาศสิทธิ์รอบแรกไปแล้วส่วนหนึ่ง

นายชำนาญ กล่าวเพิ่มเติมว่า สาเหตุการขึ้นราคานั้น ทางรัฐบาลก็ขึ้นอยู่ในราคาที่เหมาะสมและเลือกอุดหนุนเฉพาะบางกลุ่มคือประชาชนที่มีรายได้น้อย ประมาณ 7.8 ล้านครัวเรือนและก็หาบเร่แผงลอยอาหารขนาดเล็ก เพื่อจะช่วยบรรเทาผลกระทบตัวนี้ให้กับพี่น้องประชาชนโดยทั่วไป สำหรับครัวเรือนที่มีรายได้น้อยคือใช้ไฟไม่ถึง 90 หน่วย และผู้ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้จะได้รับความช่วยเหลือตามความเป็นจริงแต่ไม่เกิน 18 กิโลกรัมต่อ 3เดือน

ส่วนร้านหาบเร่แผงลอยก็ได้รับความช่วยเหลือตามความเป็นจริง แต่ไม่เกิน 150 กิโลกรัมต่อเดือน

สำหรับความพร้อมของร้านค้าก๊าซแอลพีจีในจังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้จุดจำหน่ายรองรับประชาชนแล้วประมาณ ๗00-๘00 ร้านค้า นอกจากนั้นแล้ว สำนักงานพลังงานจังหวัดเชียงใหม่ยังได้เร่งส่งเสริมให้ร้านค้าก๊าซรายย่อย ทยอยเข้ามาขอรับใบรับแจ้งมีไว้ครอบครองซึ้งวัตถุอันตราย (ก๊าซปิโตรเลียมเหลวแบบ ธพ.กจ.๒) เพื่อให้มีจำนวนร้านค้าก๊าซที่พร้อมให้บริการประชาชนครอบคลุมประชาชนทั่วทั้งจังหวัดเชียงใหม่

สำหรับการป้องกันการสวมสิทธิ์นั้นเรามีวิธีป้องกันส่วนหนึ่งก็คือการกดรหัส sms ตัวนี้มันเป็นรหัสป้องกันส่วนหนึ่งแล้ว คืออยากเรียนว่าอย่าเอาเปรียบกันเลยคนที่ไม่มีสิทธิ์อย่าได้ไปใช้สิทธิ์ อย่าได้ไปแอบอ้าง เพราะมีโทษตามกฎหมายอยู่แล้ว คือ รัฐบาลอยากจะช่วยเฉพาะคนที่มีรายได้น้อยจริงๆ ผู้ที่เดือดร้อนจริงๆ และอยากให้ช่วยกันสอดส่องถ้าพบว่าใครคิดที่จะเอาเปรียบสังคมช่วยแจ้งมา ทางพลังงานจังหวัดก็จะดำเนินการ ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ก็พยายามให้ทางผู้จำหน่ายแก๊สช่วยเหลือกัน โดยผู้ที่มีสิทธิ์สามารถใช้สิทธิ์ไปได้เรื่อยๆ อย่างน้อยอีก 1 ปี เพราะว่าราคาเราจะปรับขึ้นโดยค่อยๆขึ้นไปเรื่อยๆทีละ 50 สตางค์

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ