วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

สัตวแพทย์ฯ มช. จัดพิธีทำบุญอาจารย์ใหญ่สุนัขแมว

26 ก.ย. 2014
789
Spread the love

สัตวแพทย์ฯ มช. จัดพิธีทำบุญอาจารย์ใหญ่สุนัขแมว

แพทย์

 

คณะสัตวแพทย์ มช. จัดพิธีทำบุญอาจารย์ใหญ่ร่างสุนัขและแมว เพื่ออุทิศส่วนบุญกุศลให้แก่สัตว์ทั้งหลายที่ใช้ในการเรียนการสอน   มีสัตวแพทย์ นักศึกษา และเจ้าของสัตว์เลี้ยง ร่วมพิธีทำบุญในครั้งนี้กว่า 60 คน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2557 ที่ผ่านมา เวลา 9.00น. คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดพิธีทำบุญอาจารย์ใหญ่สุนัขและแมว ประจำปี 2557  ให้แก่สัตว์ที่ได้รับบริจาคจากเจ้าของสัตว์เลี้ยง เพื่อใช้สำหรับกิจกรรมการเรียนการสอนของนักศึกษาคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ณ ห้องกายวิภาคศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  โดยมีนักศึกษา คณาจารย์ และเจ้าของสัตว์เลี้ยง ร่วมงานจำนวนกว่า  60 คน

รองศาสตราจารย์ นายสัตวแพทย์ ดร.กรกฎ งานวงศ์พาณิชย์ หัวหน้าภาควิชาชีวศาสตร์ทางสัตวแพทย์และสัตวแพทย์สาธารณสุข คณะสัตวแพทยศาสตร์ มช. ให้สัมภาษณ์ว่า “  ในทุกๆ ปี คณะสัตวแพทยศาสตร์ มช. ได้ดำเนินการจัดงานทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่อาจารย์ใหญ่สุนัขและแมวซึ่งจะถูกใช้เป็น model หลักในการเรียนการสอน ซึ่งมีการทำบุญมานานแล้วกว่า 10 ปี  โดยในอดีตเป็นการจัดพิธีทำบุญในกลุ่มเล็กๆของนักศึกษาสัตวแพทย์  ต่อมาในช่วงหลังเริ่มมีโครงการรับริจาคร่างกายสัตว์เลี้ยงที่เสียชีวิตมาใช้เป็นอาจารย์ใหญ่ในการเรียนมากขึ้น  จึงมีการพัฒนาองค์ความรู้ผ่านการเรียนการสอน งานวิจัย และการฝึกทักษะปฏิบัติทางสัตวแพทย์ ที่จำเป็นต้องอาศัยซากสัตว์ เช่น ซากสัตว์แช่แข็ง , ซากสัตว์ที่ผ่านการรักษาสภาพด้วยน้ำยาดอง และชิ้นงานทางกายวิภาคสัตว์  ได้แก่ ร่างสัตว์สตัฟฟ์  , โครงกระดูกสัตว์  และ อวัยวะสัตว์จำลอง  ซึ่งปัจจุบันมีความต้องการใช้ชิ้นงานเหล่านั้นจำนวนมาก เช่น ใช้เป็นสื่อสำหรับการจัดการเรียนการสอนของสถาบันการศึกษา การฝึกทักษะปฏิบัติทางคลินิกสำหรับนายสัตวแพทย์ การใช้เป็นตัวอย่างสำหรับการศึกษาวิจัยต่างๆ รวมไปถึงการให้บริการสำหรับเจ้าของสัตว์ในการคงสภาพร่างกายสัตว์หลังจากเสียชีวิต เป็นต้น”

หัวหน้าภาควิชาชีวศาสตร์ทางสัตวแพทย์และสัตวแพทย์สาธารณสุข กล่าวต่อว่า “ร่างของสัตว์เลี้ยงเหล่านี้จึงถือได้ว่าเป็นอาจารย์ใหญ่ของเหล่านักศึกษาสัตวแพทย์ สำหรับใช้ในการเรียนวิชาทางสัตวแพทย์  ซึ่งได้รับมอบจากเจ้าของสัตว์ (สุนัขและแมว) ที่เสียชีวิต เพื่อนำมาใช้สำหรับการเรียนการสอน การจัดพิธีทำบุญในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่สัตว์แล้ว ยังเป็นการปลูกจิตสำนึกให้แก่นักศึกษาที่ใช้ร่างของสัตว์เหล่านี้ในการศึกษา และเป็นการระลึกถึงสัตว์เลี้ยงครั้งสุดท้าย รวมทั้งเป็นการขอบคุณแก่เจ้าของสัตว์เลี้ยงทุกท่านที่มีจิตใจเมตตามอบร่างสัตว์เลี้ยงอันเป็นที่รักให้เป็นประโยชน์ทางการศึกษา อีกด้วย”

สำหรับผู้ที่ต้องการบริจาคสัตว์เลี้ยง สุนัขและแมว ที่เสียชีวิต สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์บริการซากทางสัตวแพทย์ คณะสัตวแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  คุณปิยะมาศ คงถึง โทร. 053-948014 ,081-6817372

 

หมอ

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ