วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

สมาร์ททีวีมีดียังไง?

05 มิ.ย. 2013
240
Spread the love

ทีวีใหม่สมาร์ททีวีมีดียังไง

เดี๋ยวนี้ใครจะซื้อทีวีใหม่ก็จะมองไปที่สมาร์ททีวีเป็นตัวเลือกอันดับแรกๆ เพราะมันทำอะไรได้มากกว่าทีวีทั่วไปที่ใช้ดูอย่างเดียว

อย่างตัวล่าสุดที่ทาง Panasonic ส่งมาให้ซีทดลองใช้มีชื่อรุ่นว่า Smart VIERA ขอบอกว่าตอบโจทย์ชีวิตคนยุคใหม่ได้ดีทีเดียว

มือถือทำอะไรได้ สมาร์ททีวีก็ทำได้เหมือนกัน นอกจากดูทีวีแล้ว จะดูหนังฟังเพลง ต่อเน็ต เข้าเฟซบุ้ค ทวิตเตอร์ ลงแอพ แชท Skype แต่จอใหญ่เต็มตา ไม่ต้องเพ่งเหมือนจอสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ส่วนแอพแม้จะยังไม่มากเท่าสมาร์ทโฟน แต่ก็มีพอสมควรซึ่งจะเน้นด้านความบันเทิงเป็นหลัก

จุดเด่นของ Smart VIERA อยู่ที่หน้า my Home Screen นี่แหละค่ะ เปรียบเทียบง่ายก็เหมือนหน้าจอคอม ที่เราเลือกเปลี่ยนธีมได้ตามใจชอบ ตั้ง Short cut ของแอพที่ใช้บ่อยเพื่อให้ใช้งานได้รวดเร็ว รวมถึงลงวิดเจ็ดอย่างปฏิทินหรือเมโมเพื่อแสดงความเป็นตัวคุณ

ถ้าบ้านไหนคนเยอะ ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะแย่งกัน เพราะเค้าให้ตั้งค่า my Home Screen ได้แบบส่วนตัวถึง 4 คน แถมไม่ต้องกด แค่ทีวีมีระบบจดจำใบหน้า พอเห็นหน้าคุ้นๆทีวีก็เปิด my Home Screen ของคุณให้ทันที

แถมหน้า my Home Screem นี้ยังทำงานร่วมกับกล้องแบบ Built-in ที่ติดมากับ Smart VIERA ที่นอกจะเอาไว้แชทแบบเห็นหน้าผ่าน Skype แล้ว คุณยังใช่ร่วมกับแอพ Memo ในการบันทึกข้อความแบบวิดีโอฝากทิ้งไว้ให้คนในบ้านดู

เพียงแค่ตั้ง Memo app เอาไว้ในหน้า  my Home Screen เท่านั้น ใครฝากอะไรถึงใครไว้เปิดทีวีมาก็รู้ได้ทันที

 

สิ่งที่สมาร์ททีวีต่างกับสมาร์ทโฟนก็คือยังไม่สามารถจิ้มจอได้ การสั่งงานหลักๆก็ยังคงต้องใช้รีโมทอยู่ ซึ่ง Smart VIERA ก็ให้มา 2 ตัวด้วยกัน ตัวแรกจะเป็นแบบแท่งซึ่งก็ใช้งานเหมือนรีโมททั่วไป ทั้งเพิ่ม/ลดเสียงเปลี่ยนช่อง เข้าหน้า my Home Screen เลือกไอคอนบนหน้าจอ เข้าแอพ ตัวเดียวทำได้หมด

ที่่ซีชอบรีโมทตัวนี้ก็คือการพิมพ์ค่ะ ที่ไม่เหมือนยี่ห้ออื่นที่ต้องมาเลื่อนกดตัวอักษรบนหน้าจอทีละตัว อันนี้ใช้แป้นตัวเลข พิมพ์เหมือนส่ง SMS ผ่านฟีเจอร์โฟนสมัยก่อนได้ทันที เรียกว่าพิมพ์ได้ไวสุดๆ

 

ส่วนรีโมทตัวที่สองจะเหมือนกับ Trackpad ของโน้ตบุ้ค วิธีใช้งานเหมือนกันเปี๊ยบเลยค่ะ

ใช้นิ้วเลื่อนไปเลื่อนมาแล้ว กดสองทีเพื่อเป็นคำสั่งเลือกหรือจะกดปุ่มด้านหลังแทนก็ได้ นอกจากนี้มันยังมีไมโครโฟนในตัวสำหรับป้อนคำสั่งเสียงด้วยนะ จะค้นหาหน้าเว็บหรือเปิดแอพก็สั่งงานด้วยเสียงแบบเดียวกับสิริในแอปเปิ้ล หรือจะให้มันอ่านคอนเท้นท์จากหน้าเว็บให้คุณฟังก็ได้นะ

นอกจากรีโมทสองตัวนี้แล้วคุณยังสามารถดาวน์โหลดแอพ VIERA Remote2 มาลงในสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเพื่อใช้งานแทนรีโมทได้เหมือนกันทุกอย่าง ทีนี้ก็ไม่มาคอยหาว่าไปลืมรีโมททิ้งไว้ที่ไหน หาไม่เจอก็สั่งผ่านสมาร์ทโฟนได้เลย

ที่สำคัญแอพนี้ยังมีฟีเจอร์ Swipe & share สำหรับแชร์สิ่งที่อยู่บนมือถือไปโผล่บนหน้าจอโดยไม่จำเป็นต้องต่อสาย ขอแค่มี Wi-Fi เท่านั้นลากแล้วโยนไฟล์ภาพ วิดีโอหรือเพลงจากสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตไปเล่นบนทีวีได้ทันที หรือถ้าคุณเปิดเว็บบนทีวีค้างอยู่ แล้วต้องไปทำธุระที่อื่น ก็ดึงหน้าเว็บจากทีวีลงไปดูต่อในมือถือก็ได้นะ ไม่ต้องเสียเวลา สะดวกสุดๆ

เห็นรึยังคะว่าทีวีฉลาดขึ้นมาก พอๆกับคอมพิวเตอร์เลยล่ะ อย่าเพิ่งเชื่อซี ลองไปทดลองใช้กันก่อน รับรองจะติดใจหามาไว้ที่บ้านสักเครื่องนึง

 

 

ขอบคุณที่มา :

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ