วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

สมาชิกเกิดใหม่ ลูกเสือลายเมฆ เกิดในสวนสัตว์เชียงใหม่

Spread the love

สมาชิกเกิดใหม่ ลูกเสือลายเมฆ เกิดในสวนสัตว์เชียงใหม่

 

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2557 เวลา 9.30 น. รับแจ้งเจ้าหน้าที่ดูแล “เสือลายเมฆ” สัตว์ป่าคุ้มครองประเภทที่ 1  ได้เกิดลูกออกมาในสวนสัตว์เชียงใหม่ 2 ตัวเพศผู้ 1 เพศเมีย 1 ตอนนี้มีสุขภาพแข็งแรงและสมบรูณ์ “เสือลายเมฆ “สัตว์ป่าคุ้มครองประเภทที่ 1 เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ตัวมีสีน้ำตาลแกมเขียวและมีลายเป็นวง ใหญ่คล้ายก้อนเมฆ หูด้านในมีสีอ่อน ด้านนอกเป็นสีเข้มและมีจุดขาวที่หลังหู หน้าผากมีจุดสีเข้มหลายจุด หางยาวใหญ่มากและมีจุดตลอดหาง ขาค่อนข้างสั้นและเท้าใหญ่ พ่อชื่อ ขุนพล  อายุ 7ปี แม่ชื่อ จันทร์เพ็ญ อายุ 7 ปี อยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ แม่จันทร์เพ็ญออกลูกมาแล้ว 3 คู่รวมครั้งนี้เป็นคู่ที่ 4 ปัจจุบันสวนสัตว์เชียงใหม่มีทั้งหมดรวมที่เกิดใหม่ 13 ตัว เตรียมประกวดตั้งชื่อต่อไป 

เสือลายเมฆ (อังกฤษ: Clouded leopard) เสือประเภทหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Neofelis nebulosa อยู่ในวงศ์เสือและแมว (Felidae) มีขนาดเล็กกว่าเสือดาว(Panthera pardus) แต่มีขนาดใหญ่กว่าแมวป่าขนาดเล็กชนิดอื่น ๆ ที่พบในภูมิภาคอินโดจีน มีลักษณะเด่นคือ มีลวดลายตามลำตัวคล้ายก้อนเมฆ จึงเป็นที่มาของชื่อ ลายที่อยู่บนหลังจะมีขนาดใหญ่กว่าบริเวณอื่น ๆ โดยลายดังกล่าวจะมีขอบสีดำล้อมรอบ ขนตามลำตัวสีเหลืองอ่อน บางตัวอาจมีสีเทาเข้ม หรือ น้ำตาลเทา ใต้ท้องมีสีอ่อนกว่าลำตัว หางยาวฟูและมีขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับความยาวลำตัว มีลายจุดสีเข้มตลอดถึงปลายหาง ขาทั้ง 4 ข้างค่อนข้างสั้น แต่อุ้งเท้ามีขนาดใหญ่ ซึ่งช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการปีนต้นไม้ มีความยาวลำตัวและหัว 65 – 95 เซนติเมตร ความยาวหาง 55 – 80 เซนติเมตร น้ำหนัก 16 – 23 กิโลกรัม

มีการกระจายพันธุ์ตั้งแต่เนปาลสิกขิม, ภาคเหนือของอินเดีย, ภาคใต้ของจีนไต้หวัน, ตะวันตกของพม่าไทยลาวกัมพูชาเวียดนามมาเลเซีย, เกาะบอร์เนียวและเกาะสุมาตรา มีพฤติกรรมมักอาศัยและหากินตามลำพัง หากินบนต้นไม้มากกว่าตามพื้น แต่ก็ลงมาบนพื้นดินบ้างเป็นบางครั้ง มักหากินในเวลากลางคืน เหยื่อได้แก่ นกลิง และงูบาง ชนิด โดยก่อนกินเหยื่อจะเลียขนของเหยื่ออกเสียก่อนเพื่อทำความสะอาด บางครั้งจะกลับมากินเหยื่อที่เหลือทิ้งไว้จนหมด ใช้เวลาตั้งท้อง 90 – 95 วันออกลูกครั้งละ 2 – 4 ตัว โดยลูกเสือแรกเกิดมีน้ำหนักตัวประมาณ 150 – 180 กรัม

เสือลายเมฆ นับเป็นเสือชนิดที่มีลวดลายสวยงาม จึงตกเป็นที่ต้องการของมนุษย์เสมอ ๆ ทั้งล่าเพื่อเอาหนัง และนำไปเป็นสัตว์เลี้ยง ซึ่งพฤติกรรมเมื่อเป็นสัตว์เลี้ยงโดยมนุษย์แล้ว ปรากฏว่าเสือลายเมฆมีพฤติกรรมที่ไม่ดุและค่อนข้างเชื่องมากกว่าเสือหรือแมว ป่าชนิดอื่น ๆ สถานะปัจจุบันตามกฎหมายไทย เสือลายเมฆจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทที่ 1 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 และสถานะในไซเตสจัดอยู่ในบัญชีหมายเลข 1 (Appendix I)

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน