วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

สมาคมแพทย์สตรีแห่งประเทศไทย และสมาคมแพทย์สตรีสากล จัดประชุมวิชาการ

Spread the love

  สมาคมแพทย์สตรีแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และสมาคมแพทย์สตรีสากล จัดประชุมวิชาการวิชาการนานาชาติภูมิภาคเอเชียกลาง ครั้งที่ 6

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2555 เวลา 14.30 น.  ณ ห้องประชุม อิมพีเรียล แม่ปิง พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงโปรดให้ พันเอกหญิง ท่านผู้หญิง จิตรวดี จุลานนท์ เป็นผู้แทนพระองค์ เปิดการประชุมวิชาการนานาชาติ ภูมิภาคเอเชียกลาง ครั้งที่ 6 โดยมี รองศาสตราจารย์ พรพันธุ์ บุณยรัตพันธุ์ นายกสมาคมแพทย์สตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ กล่าวรายงานว่า สมาคมแพทย์สตรีสากลก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2462 โดยมีความมุ่งหวังเพื่อสนับสนุนให้แพทย์สตรีมีบทบาทในการร่วมกำหนดอนาคตทางการแพทย์และสาธารณสุข ตลอดจนเสริมสร้างมิตรภาพอันดีระหว่างแพทย์สตรีทั่วโลก สร้างโอกาสในการพบปะ ประชุมปรึกษาประเด็นต่างๆด้านสุขภาพ ความเป็นอยู่ที่ดีโดยเน้นสุขภาพสตรีเป็นหลัก

สมาคมแพทย์สตรีแห่งประเทศไทย ได้ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ 2503 เพื่อช่วยเหลือและส่งเสริมแพทย์สตรี ส่งเสริมจริยธรรม จรรยาแพทย์ของแพทย์สตรี เผยแพร่ความรู้ที่เป็นประโยชน์แก่เพื่อนร่วมอาชีพและประชาชนและเป็นตัวแทนของแพทย์สตรีไทยในการติดต่อกับองค์กรต่างๆ และในปี 2508 สมาคมฯได้รับพระมหากรุณาโปรดเกล้าจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถรับสมาคมฯไว้ในพระบรมราชินูปถัมภ์

นายกสมาคมแพทย์สตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมวิชาการนานาชาติภูมิภาคเอเชียกลาง ครั้งที่ 6 นี้ ได้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ Women and Health  in the Challenging World โดยได้นำประเด็นต่างๆมาอภิปรายถึงการสะท้อนปัญหาและสุขภาพของผู้หญิงในโลกยุคโลกาภิวัฒน์ ที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน และความท้าทายเพื่อสร้างความพร้อมแก่แพทย์สตรีในการเป็นผู้นำทางการแพทย์และสาธารณสุขทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศ เช่น ผู้หญิงและสุขภาพในภูมิภาคเอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้  , การบริการสาธารณสุขในภาวะวิกฤติและอุบัติภัย , สุขภาพในวัยผมเปลี่ยนสี การใช้ฮอร์โมนทดแทน ,การตรวจสุขภาพตามวัยและภาวะผู้นำสตรีด้านสุขภาพในโลกที่ท้าทาย เป็นต้น

นอกจากนั้นยังได้มีการจัดนิทรรศการเรื่อง ตามรอยพระบาทเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เนื่องในปีมหามงคลที่ทรงเจริญพระชนมายุ 80 พรรษา ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 7-9 ตุลาคม 2555 มีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 200 คน   จากสมาคมแพทย์สตรีแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และสมาคมแพทย์สตรีสากล และทางคณะกรรมการฯคาดหวังว่าการประชุมครั้งนี้ผู้เข้าร่วมประชุมจะได้นำความรู้ไปปฏิบัติในการสร้างความร่วมมือและผลักดันบทบาทของแพทย์สตรีในภูมิภาคต่อไป

จากนั้นผู้แทนพระองค์ได้ทรงมอบเงินสมทบทุนมูลนิธิอาสา เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย มอบเข็มที่ระลึกให้กับผู้จัดงาน พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการและทรงกลับ.

 

สำนักข่าว
Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน