วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

สถานการณ์ไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่วันนี้พบการเกิดเหตุถึง 20 จุด ในขณะที่มีการจัดกิจกรรมระดมทุนช่วยเหลือผู้ปฏิบัติงานป้องกันไฟป่า

Spread the love

สถานการณ์ไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่วันนี้พบการเกิดเหตุถึง 20 จุด ในขณะที่มีการจัดกิจกรรมระดมทุนช่วยเหลือผู้ปฏิบัติงานป้องกันไฟป่า

 

สถานการณ์ไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่วันนี้พบการเกิดเหตุถึง 20 จุด ในขณะที่มีการจัดกิจกรรมระดมทุนช่วยเหลือผู้ปฏิบัติงานป้องกันไฟป่า โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่วอนทุกภาคส่วนร่วมเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นการการจุดไฟเผาป่าแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบเพื่อดำเนินการกับผู้กระทำผิดโดยเฉียบขาด

นายอดิศร กำเนิดศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในวันนี้ (12 มี.ค.56) จังหวัดเชียงใหม่โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับแจ้งสถานการณ์การเกิดเหตุไฟป่าถึง 20 แห่ง ในพื้นที่ 9 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ มากที่สุดที่อำเภอแม่ออนพบการเกิดไฟป่า 5 แห่ง รองลงมาคือ อำเภอเชียงดาว 4 แห่ง พื้นที่เสียหายโดยรวม 224 ไร่ โดยเกิดในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 11 แห่ง พื้นที่เสียหาย 146 ไร่ และป่าสงวนแห่งชาติ 9 แห่ง พื้นที่เสียหาย 78 ไร่ โดยขณะนี้ได้ดับลงหมดแล้วทุกแห่ง ในขณะที่สภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ในวันนี้ (12 มี.ค.56) ยังคงไร้มลพิษหมอกควัน มีคุณภาพอากาศในระดับปานกลาง โดยสามารถวัดค่า PM10 ที่จุดตรวจวัดสภาพอากาศ ณ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ มีค่าเพียง 55 ไมโครกรัม/ลบ.ม ค่า AQI อยู่ที่ 60 และจุดตรวจวัดสภาพอากาศ ณ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย มีค่าเพียง 66 ไมโครกรัม/ลบ.ม ค่า AQI อยู่ที่ 67 สภาพอากาศโดยรวมมีระดับปานกลางสำหรับสถิตแจ้งเหตุการณ์เผาสะสม ระหว่างวันที่ 18 กุมภาพันธ์ – 12 มีนาคม 2556 เกิดเหตุไฟป่า จำนวน 198 ครั้ง พื้นที่เสียหายประมาณ 2,323 ไร่ แยกเป็น พื้นที่ป่าอนุรักษ์เกิด 127 ครั้ง พื้นที่เสียหาย 1,523 ไร่ พื้นที่ป่าสงวนเกิด 69 ครั้ง พื้นที่เสียหาย 790 ไร่ พื้นที่ข้างทาง 2 ครั้ง พื้นที่เสียหาย 10 ไร่ โดยพบสถิติการเผาในพื้นที่อำเภอแม่ออนมากที่สุด จำนวน 35 ครั้ง รองลงมาคืออำเภอเชียงดาว 34 ครั้ง ส่วนจำนวน Hotspot สะสม 232 ครั้งรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมถึงจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากภาวะหมอกควันและ ไฟป่า จากการเก็บข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ว่า ในวันที่ 12 มีนาคม 2556 มีจำนวนผู้ป่วย 4 กลุ่มโรค ได้แก่ กลุ่มโรคตาอักเสบ กลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือดทุกชนิด กลุ่มโรคทางเดินหายใจทุกชนิด และกลุ่มโรคผิวหนังอักเสบ จำนวน 815 ราย พร้อมทั้งได้ขอความร่วมมือทุกภาคส่วน

โดยเฉพาะประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ที่อาศัยอยู่ใกล้พื้นที่ป่า หากพบเห็นการจุดไฟเผาป่าให้แจ้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน (สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่) โทรศัพท์/โทรสาร 0-5322-1470 หรือ http://www.cdpm10.com/cmi/anewweb/ เพื่อจะได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่อยู่ใกล้ชิดกับพื้นที่การเกิดเหตุไฟป่าเข้าไประงับดับไฟ และจับกุมผู้กระทำผิดที่เข้าไปเผาป่ามาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปในขณะที่วันนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้ใช้เวทีการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จัดกิจกรรมระดมทุนเพื่อสมทบ “กองทุนสนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่” ซึ่งจัดขึ้นบริเวณสนามหญ้าภายในศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน เพื่อนำเงินที่ได้รับการสนับสนุนไปช่วยเหลือเจ้าหน้าที่และประชาชนใน 1,002 หมู่บ้านของจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่เวรยามป้องกันและดับไฟป่าในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – พฤษภาคม 2556 นี้ เพื่อให้จังหวัดเชียงใหม่มีอากาศสดใส ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย และยังคงเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับการกล่าวขานชื่นชมจากนักท่องเที่ยว

ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ดีขึ้นไปด้วย ได้เงินบริจาคร่วม 500,000 บาท พร้อมทั้งได้เชิญชวนทุกภาคส่วนร่วมเป็นหูเป็นตาในการเฝ้าระวังและมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า โดยบริจาคเงินเข้า “กองทุนสนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่” บัญชีเลขที่ 981-3-76346-9 บัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ หรือแจ้งความจำนงได้ที่ ที่ทำการปกครองจังหวัดเชียงใหม่ ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 0-5311-2613

ข่าวโดย : ราตรี จักร์แก้ว
หน่วยงาน : ส.ปชส.เชียงใหม่

http://region3.prd.go.th/ct/news/viewnews.php?ID=130312234450

 

สำนักข่าว
Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน