วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

สคบ.ลงพื้นที่ตรวจสอบช่วงเทศกาลสงกรานต์

Spread the love

สคบ.ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคช่วงเทศกาลสงกรานต์

 

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตรวจสอบธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ เพื่อเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ป้องกันและปราบปรามการละเมิดสิทธิผู้บริโภคของผู้ประกอบธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายการคุ้มครองผู้บริโภค และสนับสนุนให้ผู้ประกอบธุรกิจ มีความรับผิดชอบต่อผู้บริโภคในช่วงเทศกาลสงกรานต์

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2557 เวลา 13.30 น. นายเจริญฤทธิ์  สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการประชุมสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคช่วงเทศกาลสงกรานต์ ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 อาคารอำนวยการศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

นายอำพล  วงศ์ศิริ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหนึ่งจังหวัดในภาคเหนือที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว เนื่องจากมีความได้เปรียบของธรรมชาติที่หลากหลาย บวกกับความงดงามทางวัฒนธรรมที่โดดเด่น เป็นประตูการค้าชายแดนเชื่อมโยงกับประเทศฯเพื่อนบ้าน ส่งผลให้กลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้ามาเยี่ยมเยือนอย่างไม่ขาดสาย และมีแนวโน้มจะเพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกปี

ในการท่องเที่ยวของผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความจำเป็นต้องใช้บริการจากผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวประเภทต่างๆ ซึ่งอาจมีผู้ประกอบธุรกิจบางรายฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค เช่น เรียกเก็บค่าบริการที่สูง เกินควร การบริการที่ไม่ได้มาตรฐาน ยกเลิกการบริการโดยไม่แจ้งให้ผู้บริโภคทราบ หรือทอดทิ้งผู้บริโภคในระหว่างให้บริการ เป็นต้น ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์การให้บริการและอุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยวของประเทศ สคบ. โดยเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้เล็งเห็นความสำคัญของสภาพปัญหาดังกล่าว จึงได้ถือโอกาสในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้ จัดชุดเจ้าหน้าที่เฉพาะกิจปฏิบัติงานคุ้มครองผู้บริโภค ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในการเร่งตรวจสอบกลุ่มธุรกิจที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยว ทั้งธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท รถเช่า การขายสินค้าที่ระลึก เครื่องประดับอัญมณี ทองรูปพรรณ ร้านอาหาร ฯลฯ เพื่อกำชับให้ผู้ประกอบธุรกิจปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด พร้อมเดินสายให้คำแนะนำเชิงปราบปราม อันเป็นการสร้างมาตรการที่จะคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยจากการซื้อสินค้าและใช้บริการ โดยการลงพื้นที่ในครั้งนี้ สคบ.จะเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงเทศกาลดังกล่าว ขณะเดียวกันก็จะส่งเสริมให้ผู้บริโภครู้จักปกป้องสิทธิของตนเอง อันจะส่งผลให้ปัญหาข้อร้องเรียนด้านการท่องเที่ยวลดลง

การออกตรวจขั้นตอนมีการประชุมร่วมกันกับทางจังหวัด สร้างความเข้าใจในแนวทางเดียวกัน หลังจากนั้นก็จะลงพื้นที่ ไปที่จุดนักท่องเที่ยวมากผู้บริโภคมากเช่นตลาดวโรรส ตลาดท่าแพ ไปในจุดที่มีการขนส่งซื้อของฝาก ผู้ประกอบการร้านทองรถตู้รถเช่า รถนำเที่ยว รวมทั้งที่พักโรงแรม มีการเก็บข้อมูลเชิงวิจัยความพึงพอใจของผู้บริโภค เป็นการทำงานแบบบูรณาการร่วมกันกับทางจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับส่วนที่เกี่ยวข้อง หลังจากนั้นจะการแถลงข่าวสื่อมวลชน ระหว่างจังหวัดเชียงใหม่ กับ สคบ. สิ่งที่นักท่องเที่ยวผู้บริโภคต้องการมีอะไรบ้าง สิ่งที่ชาวเชียงใหม่ต้องปรับตัว หรือสิ่งที่ทำดีอยู่แล้วจะต้องรักษาต่อไป สำหรับเมืองท่องเที่ยวอย่างจังหวัดเชียงใหม่ นี่คือโครงการลงตรวจพื้นที่ผู้ประกอบการเพื่อสร้างความสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคหรือนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน