วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ศูนย์คุณธรรม ลงนามบันทึกข้อตกลงสนับสนุนโครงการปี 2557

Spread the love

ศูนย์คุณธรรมลงนามความร่วมมือร่วมกับเครือข่ายคุณธรรมจังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอสะเมิง

ศูนย์คุณธรรม(องค์การมหาชน) ลงนามบันทึกข้อตกลงสนับสนุนโครงการปี 2557 กับเครือข่ายคุณธรรมจังหวัดเชียงใหม่ 5 โครงการ และลงพื้นที่ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการพัฒนาคุณธรรมความดีระดับอำเภอและบูรณาการแก้ไขปัญหาหมวกควันกับอำเภอสะเมิง

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2556 ที่ผ่านมา เวลา 10.30 น. ณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต ๑ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม เป็นประธานในการลงนามบันทึกข้อตกลงสนับสนุนโครงการปี 2557 ร่วมกับผู้แทนเครือข่ายคุณธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้รับการสนับสนุนโครงการ จำนวน 5 โครงการ ได้แก่ พระครูธรรมคุต (สรยุทธ ชยปญโญ) เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุดอยผาส้ม ซึ่งดำเนินโครงการนำความรู้สู่การปฏิบัติ ขจัดภัยไฟป่า  ในตำบลแม่สาบ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการเรียนรู้ให้คนในพื้นที่ ให้เห็นประโยชน์และร่วมกันดูแลรักษาป่า รวมถึงวิธีการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานและชุมชนในพื้นที่ นางวัฒนา จตุรสิทธา ผู้แทนกิจวิจัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ซึ่งดำเนินโครงการสร้างนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ธุรกิจชุมชนเชิงคุณธรรม ปีที่ 1 ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างนวัตกรรมให้กับโรงเรียนในการเรียนรู้ธุรกิจชุมชนควบคู่คุณธรรมผ่านศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจชุมชนเชิงคุณธรรม จังหวัดเชียงใหม่ และพัฒนาระดับความรู้ ความคิดและจินตนาการให้กับเด็กนักเรียนผ่านการเรียนรู้การทำธุรกิจชุมชนควบคู่คุณธรรม นางนิตยา บุญเป็ง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ซึ่งดำเนินโครงการคนซื่อตรง ดำรงอัตลักษณ์ล้านนา มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมความซื่อตรงให้เกิดคนซื่อตรง ดำรงอัตลักษณ์ล้านนาและสร้างเครือข่ายคุณธรรมความซื่อตรงภาคเหนือ

นอกจากนี้ ยังมี ดร.อุบล ยะไวทย์ณะวิชัย ผู้แทนโรงเรียนดอนแก้วเนรมิตปัญญา ซึ่งดำเนินโครงการพลเมืองจิ๋ว มีวัตถุประสงค์เพื่อ ส่งเสริมให้นักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนดอนแก้วเนรมิตปัญญาเป็นพลเมืองจิ๋วยกระดับความซื่อสัตย์ มีวินัย และความรับผิดชอบ เป็นผู้ที่มีเหตุผลยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และหน่วยงานสุดท้ายคือ นายอภิชาต รัตนยรรยง รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 1 ซึ่งดำเนินโครงการส่งเสริมโรงเรียนเพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมพัฒนากระบวนการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมโรงเรียนนำร่อง 10 โรงเรียน ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 1

หลังจากนั้น นางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม ได้ลงพื้นที่ อ.สะเมิง เพื่อลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับอำเภอสะเมิง ในการพัฒนาคุณธรรมความดีระดับอำเภอและบูรณาการแผนงานแก้ไขปัญหาหมอกควัน ร่วมกับวัดพระบรมธาตุดอยผาส้ม โดยร่วมมือใน 3 เรื่อง ได้แก่ ความร่วมมือในการขับเคลื่อนเชิงนโยบายในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมให้หน่วยงานในองค์กรในพื้นที่ใช้แหล่งเรียนรู้เชิงคุณธรรมและองค์ความรู้ของศูนย์คุณธรรมเป็นเครื่องมือกิจกรรมการเรียนรู้และพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมให้กับประชาชนในอำเภอสะเมิง ความร่วมมือในการส่งเสริมประชาชนในตำบลแม่สาบ อำเภอสะเมิง พื้นที่เป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการได้เรียนรู้การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โดยร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ (บวร.) วัดพระบรมธาตุดอยผาส้มพัฒนาศักยภาพแกนนำชุมชนและประชาชนในตำบลแม่สาบให้มีความรู้ในการดูแลรักษาป่าและวิธีการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม และความร่วมมือในการส่งเสริมหน่วยงานองค์กรและประชาชนในพื้นที่ เพื่อจัดการวิกฤตหมอกควันไฟป่าอย่างเป็นระบบและเกิดรูปธรรมการจัดการในระดับหมู่บ้านอย่างน้อย 10 หมู่บ้าน

นางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม กล่าวว่า การลงนามในบันทึกข้อตกลงฯ ครั้งนี้สืบเนื่องจากศูนย์คุณธรรมเป็นเครือข่ายในการทำงานกับพระครูธรรมคุต (สรยุทธ ชยปญโญ) เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุดอยผาส้มอยู่แล้ว ซึ่งท่านได้ทำเรื่องเศรษฐกิจชุมชนจนเป็นผลสำเร็จ ต่อมาในพื้นที่อำเภอสะเมิงมีปัญหาหมอกควันไฟป่า ศูนย์คุณธรรมจึงคิดว่าควรสร้างจิตสำนึก ใช้คุณธรรมอะไรที่จะมาเสริมสร้างจิตสำนึกของประชาชนในพื้นที่อำเภอสะเมิง ให้อยู่ร่วมกับป่าให้ได้ เป็นการสร้างคนไปพร้อมๆ กับการแก้ไขของทางฝ่ายปกครอง โดยทางวัดพระบรมธาตุดอยผาส้มจะเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินโครงการ โดยศูนย์คุณธรรมสนับสนุนทรัพยากร รวมทั้งการตรวจเยี่ยมและร่วมกันดำเนินการกับวัดพระบรมธาตุดอยผาส้ม สำหรับกิจกรรมในอนาคต ศูนย์คุณธรรมอาจร่วมกับหน่วยงานเครือข่ายอื่นๆ ในการดำเนินโครงการ โดยเน้นที่มาของโครงการจากความคิดชุมชน เพื่อความยั่งยืนในการดำเนินการโครงการนั้นๆ ต่อไป

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน