วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

วัดดอนจั่นจัดประเพณีตักบาตร “เป็งปุ๊ด”

Spread the love

วัดดอนจั่นจัดประเพณีตักบาตร “เป็งปุ๊ด

อานิสงส์เผื่อแผ่ถึงเด็กยากไร้-นร.ชาวดอย

วันพระ(วันศีล)ขึ้น 15 ค่ำ ที่ตรงกับวันพุธ ในปี พ.ศ. 2557 ตามปฏิทินไทย และล้านนา มีเพียง 2 วันเท่านั้น คือวันพุธที่ 15 มกราคม 2557 เดือน 4 เหนือ 2 ใต้ และวันพุทธที่ 8 ตุลาคม 2557 เดือนเกี๋ยงเหนือ หรือเดือน 11 ใต้ ซึ่งเป็นวันออกพรรษาพอดี วันดังกล่าวทั้งสองวัน ชาวภาคเหนือเรียกว่า “วันเป็งปุ๊ด”  โดยเชื่อว่า พระอุปคุต ซึ่งเป็นภิกษุที่มีอิทธิฤทธิ์ และเมตตาธรรมสูงส่งกว่าพระอรหันต์องค์อื่น ๆ ท่านสามารถปราบมารอภิบาลพระพุทธศาสนา และคนดี ให้โชคให้ลาภ ท่านเกิดหลังพุทธปรินิพพานแล้วกว่า 200 ปี ท่านสำเร็จเป็นพระอรหันต์ ได้ลงไปจำศีลภาวนาอยู่ที่สะดือทะเล ในรอบ 1 ปี จะขึ้นมาโปรดชาวเมืองก่อนเวลารุ่งอรุณ ตามประเพณีของชาวพม่า จะตื่นตั้งแต่ตอนดึกเพื่อเตรียมอาหารไว้ใส่บาตรพระอุปคุต ตามคติความเชื่อว่า หากผู้ใดได้ทำบุญตักบาตรพระอุปคุตแล้วจะได้บุญใหญ่หลวง เกิดโชคลาภ ขจัดเภทภัยร้ายทั้งปวง และความเป็นสิริมงคลในชีวิต

ความเชื่อนี้ ทำให้พุทธศาสนิกชนในพม่า ตลอดจนถึงชาวภาคเหนือล้านนาถือปฏิบัติสืบทอดกันมานานแล้ว โดยการรอตักบาตรพระภิกษุสามเณรในห้วงเวลาเที่ยงคืนของวันอังคารต่อกับวันพุธ  โดยพระอุปคุตจะแปลงกายเป็นสามเณรออกมาโปรดสัตว์ ถ้าผู้ใดได้ใส่บาตรกับพระอุปคุตแล้ว บุคคลนั้นจะประสบแต่ความสุขความเจริญด้วยแรงแห่งอานิสงส์นี้ จึงนิยมทำบุญตักบาตรเที่ยงคืนหรือตักบาตร “วันเป็งปุ๊ด” เป็นพิเศษ และข้าวของที่นำไปทำบุญก็มักจะเป็นข้าวสาร อาหารแห้ง ของใช้ต่าง ๆ หรือปัจจัยมากกว่าอาหารสด เพราะไม่เหมาะกับการตักบาตรในช่วงเวลาที่ยังไม่รุ่งสาง

วันเป็งปุ๊ด หนแรก ประจำปี พ.ศ. 2557 คณะกรรมการชมรมรักษ์เป็งปุ๊ด นำโดยนางขนิษฐา ศรีรัตน์ ประธานชมรมฯ นายจำรูญวิทย์ จันนรานนท์ ตัวแทนศูนย์การค้า The Habour (เดอะฮาเบอร์เชียงใหม่) ได้รับเมตตาจากพระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณพระประชานาถมุนี (หลวงพ่ออานันท์ อานันโท) เจ้าอาวาสวัดดอนจั่น ตำบลท่าศาลา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ให้ดำเนินการประกอบพิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในวันเป็งปุ๊ด ในคืนวันอังคารที่ 14 มกราคม 2557 ตั้งแต่เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป ณ ถนนเชียงใหม่-ลำปาง หน้าสถานีตำรวจทางหลวงเชียงใหม่ (ปากทางเข้าวัดดอนจั่น) โดยท่านเจ้าคุณพระประชานาถมุนี จะนำไหว้พระสวดมนต์ และเทศนาธรรมอานิสงส์การทำบุญวันเป็งปุ๊ด และนำพระสงฆ์สามเณร 28 รูปออกบิณฑบาต ตั้งแต่เวลา 00.01 น.ของวันใหม่พุธที่ 15 มกราคม 2557

จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน ได้ร่วมทำบุญตักบาตรเที่ยงคืนในวันเป็งปุ๊ด หนแรกประจำปี 2557 โดยพร้อมเพรียงกัน ด้วยข้าวสาร อาหารแห้ง หรือปัจจัยถวายกับวัดดอนจั่น ซึ่งเป็นศาสนาสถานที่ดูแลและให้การศึกษาแก่เด็กยากไร้ ด้อยโอกาส และเด็กชาวเขากว่า 600 ชีวิต จะเกิดอานิสงส์ถึงสองชั้นโดยทั่วหน้ากันเทอญ.

 รายละเอียดสอบถาม   081-6717898

คณะกรรมการจัดงานทำบุญวันเป็งปุ๊ด ณ วัดดอนจั่น ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ คืนวันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557 เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป

 

พระประชานาถมุนี                            ประธานที่ปรึกษา

คุณอินสม ปัญญาโสภา                      ที่ปรึกษา

คุณสมบูรณ์ กันทะปา                         ที่ปรึกษา

อาจารย์รัตน์-คุณผ่องพรรณ ปาละพงศ์   ที่ปรึกษา

คุณ ณ กรณ์  กรณ์หิรัญ (เอก)           ที่ปรึกษา

พ.ต.ท.จามร ทองพรรณ                    ที่ปรึกษา

คุณขนิษฐา ศรีรัตน์                             ประธานชมรมรักษ์เป็งปุ๊ดเชียงใหม่

คุณจำรูญวิทย์ จันนรานนท์               รองประธานชมรมฯ

คุณอำนาจ จงยศยิ่ง                              รองประธานชมรมฯ

คุณสัมพันธ์ ช้างทอง                          รองประธานชมรมฯ

คุณพยนต์ ยศสุพรหม                         กรรมการ

คุณจิรชัย คงคาดิฐ                               กรรมการ

คุณอธิการ ฉัตรวรารัตน์                     กรรมการ

คุณมนัส ปัญญา                                   กรรมการ

คุณผ่องพรรณ จงยศยิ่ง                       กรรมการ

คุณธนวันต์ ชุมแสง                            กรรมการ

คุณจิรฐา แจ่มสุวรรณ                         กรรมการ

พ.ต.อ.วิโรจน์ เกษาพร                      กรรมการ

คุณสีนวล  นพดล                                กรรมการ

อาจารย์สวัสดิ์ วงศ์วัจนสุนทร           กรรมการ

คุณศิริวรรณ ตุลาพันธ์พงศ์                กรรมการ

อาจารย์คีรินทร์ หินคง                        กรรมการ และเลขานุการ

คุณบุญญฤทธิ์ ตุลาพันธ์พงศ์             กรรมการประสานงาน

 

ติดต่อเลขานุการ และผู้ประสานงาน  089-9504665, 081-6717898

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน