วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ร้องผู้ว่าจี้ลาออก นายก.อบต.แม่หอพระทุจริตงบซื้อถ้วยรางวัล

Spread the love

ร้องผู้ว่าจี้ลาออก นายก.อบต.แม่หอพระทุจริตงบซื้อถ้วยรางวัล

ชาวบ้านแม่หอพระยื่นหนังสือ ผวจ.เชียงใหม่ ตรวจสอบการบริหารงานผู้บริหาร อบต.ส่อทุจริตไม่โปร่งใสจัดกีฬาต้านยาเสพติดจี้นายก.อบต แสดงสปิริตในการลาออก

เมื่อเวลา 11.00 น.ของวันที่ 3 มิ.ย.56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีชาวบ้าน ต.แม่หอพระ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ประมาณ 200 คน โดยการนำของนายเชิดชู  มะโนจิตต์  นายประมวล  เขียวหม้าย  นายจำนง  ญานะเหล็ก  นายเรืองศักดิ์  ศิริ ประธานสภา อบต.แม่หอพระ ได้เดินทางมาชุมนุมบริเวณหน้าศูนย์ราชการเพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้ ผวจ.เชียงใหม่ ให้ดำเนินการตรวจสอบการทุจริตของ นายพิเชษฐ์  คันธรส นายก อบต.แม่หอพระ ในการใช้จ่ายเงินงบประมาณเรื่องการจัดการแข่งขันกีฬาต้านยาเสพติดเมื่อวันที่ 5 พ.ค.56 ที่ผ่านมา ซึ่งคณะผู้บริหารท้องถิ่นได้มีการยอมรับว่าได้นำถ้วยรางวัลเก่ามาใช้ แต่ได้มีการเบิกเงินงบประมาณของทาง อบต.ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้จำนวน 200,000 บาทในการจัดซื้อถ้วยรางวัลไปแล้วนั้น แต่ไม่ได้นำเงินที่เบิกจ่ายไปจัดซื้อถ้วยรางวัลแต่อย่างใด ซึ่งถือได้ว่ามีพฤติกรรมไปในทางทุจริต ชาวบ้าน ต.แม่หอพระจึงได้รวมตัวกันเรียกร้องให้ผู้บริหาร อบต.แม่หอพระแสดงความรับผิดชอบโดยการลาออก ซึ่งทางผู้บริหารก็ไม่ยอมลาออก แต่จะให้ ปลัด อบต.คืนเงินค่าถ้วยรางวัลให้กับทาง ฝ่ายการคลังเพื่อให้เรื่องยุติลง ทางชาวบ้านเห็นว่าการกระทำของคณะผู้บริหารท้องถิ่นได้ทำการไปในทางทุจริตจริงในเมื่อผู้นำเปรียบเสมือนเชื้อร้ายของร่างกาย เชื้อตัวนี้ก็จะแพร่ไปทั่วทำให้องค์กรอ่อนแองบพัฒนาต่างๆก็จะไม่ลงถึงชาวบ้านและการพัฒนาก็จะด้อยไปกว่า ตำบลอื่นส่วนในเรื่องดำเนินคดีต่างๆก็ให้เป็นเรื่องของสภาฯ จึงได้รวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือขอให้ ผวจ.เชียงใหม่ พิจารณาถึงพฤติกรรมของคณะผู้บริหาร ที่ปฏิบัติงานโดยมิชอบไม่โปร่งใสและทุจริตต่อหน้าที่ ซึ่งส่งผลเสี่ยมเสียชื่อเสียงของหน่วยงานราชการโดยให้นายก อบต.ลาออกจากตำแหน่งโดยเร็วที่สุด

ทางด้านนายธานินทร์  สุภาแสน ผวจ.เชียงใหม่ ได้มอบหมายให้  นายพงศ์ฤทธิ์  เตชะพันธุ์ รอง.ผวจ.เชียงใหม่ เป็นผู้รับหนังสื่อร้องเรียนจากกลุ่มชาวบ้าน และได้กล่าวว่าวันนี้ก็ได้รับทราบความต้องการข้อร้องเรียนของชาวบ้าน ถึงพฤติกรรมของผู้บริหาร อบต.แม่หอพระ ขอเรียนว่าข้อมูลใหม่ในวันนี้แล้ว ทางจังหวัดก็ได้รับหนังสื่อร้องเรียนเมื่อวันที่ 16 พ.ค.56 ที่ผ่านมาถึงการทุจริตไม่โปร่งใสของผู้บริหาร อบต.แม่หอพระ เหมือนกัน ตนจึงขอเรียนว่าทางจังหวัดก็ได้มีหนังสือลงวันที่ 30 พ.ค.56 ไปถึง อ.แม่แตง ให้มีการตรวจสอบรายเอียดในเรื่องนี้ ตนจึงขอเรียนว่าการดำเนินการต่อข้าราชการหรือผู้บริหารท้องถิ่นเราต้องยึดหลักเรื่องขอมูลประกอบ การที่จะผู้หนึ่งผู้ใดออกจากตำแหน่งเราต้องยึดหลักของกฎระเบียบทางราชการ ตนในนามของ ผวจ.ก็จะรับหนังสือร้องเรียนนี้ไว้และจะดำเนินการอย่างเร่งด่วนไม่ให้ล่าช้า จะดำเนินการแบบตรงไปตรงมาตามทำนองครองธรรม และกฎระเบียบของทางราชการ

 

ธนวรรธน์  จรณชัยวัจน์

ทีมข่าว cnxnews รายงาน

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ