วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

รำลึกประวัติศาสตร์รถไฟ รถม้า ลำปาง ครั้งที่ 16

Spread the love

รำลึกประวัติศาสตร์รถไฟ รถม้า ลำปาง ครั้งที่ 16

11131875_763023307150773_1949481642_n

 

เทศบาลนครลำปาง ได้ร่วม ย้อนรอยกาลเวลา รถไฟ รถม้าลำปาง ในงาน “รำลึก ประวัติศาสตร์รถไฟ รถม้าลำปางครั้งที่ 16” (Lampang Trains and Horse Carriages Historical Memories Day) บรรยากาศและกิจกรรม สุดคลาสสิค ในวันที่ 1-5 เมษายน 2558 ที่ผ่านมา โดยมีท่านผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายธานินทร์ สุภาแสน ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี

โดยภายในงานรำลึกวันประวัติศาสตร์รถไฟ – รถม้า ลำปางจัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงประวัติศาสตร์ความเป็นมาของรถไฟ รถม้าลำปาง ซึ่งเป็นพาหนะสำคัญที่ชาวลำปางใช้สัญจรตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบันรวมได้ 99 ปี ตั้งแต่รถไฟสายเหนือจาก กรุงเทพฯ มาสู่ลำปาง เป็นขบวนแรกเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2549 ในสมัยของรัชการที่ 6 และมีการนำรถม้ามาให้บริการบนเส้นทางหลวงของมณฑลสายเหนืออีกด้วย จึงนับได้ว่ารถไฟและรถม้ามีบทบาทสำคัญต่อนครลำปางเป็นอย่างยิ่ง และเพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมอันดีงาม ให้คงอยู่คู่ชาวลำปาง สนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัด ดังคำกล่าวว่า “หากใครมาถึงจังหวัดลำปางแล้ว ไม่ได้นั่งรถม้าเที่ยวเมืองลำปาง ก็เหมือนยังมาไม่ถึงลำปาง” รถม้าลำปางจึงเป็นเสน่ห์ที่น่าภูมิใจ เป็นสัญลักษณ์อันโดดเด่นและยังคงเป็นจังหวัดเดียวในประเทศไทยที่ยังคงอยู่ซึ่งวัฒนธรรมเหล่านี้

 

การจัดงานจึงเป็นการสืบสานให้คนรุ่นหลังได้ร่วมรำลึกเรียนรู้ประวัติศาสตร์ และในแต่ละปีที่จัดงานจะมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อาทิเช่น การจัดนิทรรศการรถไฟ รถม้า ภาพถ่ายแหล่งท่องเที่ยว การแสดงสาธิตและจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การแสดงมินิแสง สี เสียงสื่อผสม การแสดงของศิลปิน นักแสดง เลือกชมสินค้าของดีนครลำปาง ถ้าหากใครที่พลาดชมงานในปีนี้ ไว้คอยติดตามในครั้งต่อไปนะคะ

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ