วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานเปิดตัวการจัดตั้งศูนย์แสดง OTOP

10 ธ.ค. 2012
377
Spread the love

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานเปิดตัวการจัดตั้งศูนย์แสดง จำหน่ายและกระจายสินค้า OTOP

จังหวัดเชียงใหม่ ณ ข่วงสันกำแพง อ.สันกำแพง. จ.เชียงใหม่ เพื่อตอบสนองนโยนบายรัฐบาลในการเพิ่มประสิทธิภาพช่องทางการตลาดสร้างรายได้ให้กลุ่ม OTOP

เมื่อวันที่  9  ธันวาคม 2555 เวลา 19.30 น. ณ  ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดการจัดตั้งศูนย์แสดง จำหน่ายและกระจายสินค้า OTOP จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายขวัญชัย วงศ์นิติกรอธิบดีกรมพัฒนาชุมชน นายอดิศร กำเนิดศิริรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมในพิธีเปิดพร้อมลงนาม หรือ MOU บันทึกความร่วมมือในการจัดตั้งศูนย์แสดง กระจายและจำหน่ายสินค้า OTOP จังหวัดเชียงใหม่ ณ ข่วงสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้วงเงินงบประมาณในการจัดสร้าง 120 ล้านบาท

ด้านนายขวัญชัย วงศ์นิติกรอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีความพร้อมด้านการท่องเที่ยว และมีความโดดเด่นทางด้านวัฒนธรรม วิถีชีวิตชุมชน และผลิตภัณฑ์ชุมชนที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมทั้งเป็นจังหวัดที่มีระบบการคมนาคมที่มีเส้นทางเชื่อมโยงทุกภาคของประเทศ รวมทั้งต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศในกลุ่มประชาคมอาเซียน AEC มีศูนย์ประชุมนานาชาติที่รองรับการประชุมระดับนานาชาติ  มีเอกลักษณ์หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว  โดยเฉพาะข่วงสันกำแพง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ที่มีขนาดพื้นที่จำนวน 8ไ ร่ ซึ่งชุมชน ท้องถิ่น ภาคเอกชน และภาครัฐ ได้ร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่ให้มีความพร้อมรองรับการจำหน่ายสินค้าหัตถกรรมจากภูมิปัญญา รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมที่มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมให้ชุมชนได้นำสินค้ามาร่วมจำหน่ายให้นักท่องเที่ยว

ด้วยศักยภาพเบื้องต้นทำให้จังหวัดเชียงใหม่ได้รับมอบหมายจากกระทรวงมหาดไทย  โดยกรมพัฒนาชุมชนให้ดำเนินกิจกรรมเพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาลด้วยการจัดตั้งศูนย์แสดง จำหน่ายและกระจายสินค้า OTOP จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อจัดทำเป็นศูนย์แสดง สาธิต จำหน่าย กระจายสินค้า OTOP ของจังหวัดเชียงใหม่ เพิ่มช่องทางการตลาด ทำให้กลุ่ม OTOP มีรายได้เพิ่มขึ้น และเพื่อเป็นศูนย์กลางการฝึกอบรม ประชุม สัมมนา ศึกษาดูงานของภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชน ด้านการบริหารจัดการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การตลาด และการท่องเที่ยว ส่งเสริมสนับสนุน พัฒนากลุ่มเครือข่ายและหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวและวิถีชีวิตชุมชน เป็นแหล่งเรียนรู้ พัฒนาทักษะ การบริหารจัดการ การตลาด และการท่องเที่ยวเชิงรุกเชิงสร้างสรรค์ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์มรดกทางภูมิปัญญาท้องถิ่นล้านนาไทย ให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางทั้งภายในและภายนอกประเทศ การจัดงานดังกล่าว ยังมีการแสดง สาธิต จำหน่าย OTOP ดีเด่น การจำลองวิถีชีวิต 4 ชาติพันธุ์ ได้แก่ ไทยลื้อ ไทยอง ไทเขิน และไทพวน

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เผยว่า โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ OTOP เป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลตั้งแต่สมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรเป็นนายกรัฐมนตรีและยังเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ในปี 2558 หรืออีก 2 ปีข้างหน้าประเทศไทยจะก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี ร่วมกับอีก 10 ประเทศสมาชิก จากประชากรของประเทศ 65 ล้านคน ประชากรของเออีซีจะมีรวมกันมากกว่า 600 ล้านคน ประเทศไทยจึงต้องพัฒนาและเตรียมความพร้อมในช่วงปี 2556 -2557 โดยมุ่งพัฒนาศักยภาพของสินค้าชุมชนให้เป็นที่ยอมรับ และเป็นหลักให้กับสินค้าของจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ

ส่วนศูนย์แสดง จำหน่ายและกระจายสินค้า OTOP จังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นศูนย์นำร่องแห่งแรกของประเทศ ซึ่งจะทำให้ผู้เกี่ยวข้องได้รับประโยชน์ โดยเลือกจัดตั้งขึ้นที่ข่วงสันกำแพง ในอำเภอสันกำแพง ซึ่งมีต้นทุนและวัตถุดิบพร้อม

 

นอกจากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และประชาชน ในการขับเคลื่อนศูนย์แสดง จำหน่าย และกระจายสินค้า OTOP จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้งบประมาณการจัดสร้าง 120 ล้านบาท ณ ข่วงสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ .

สำนักข่าว 
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน