วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางติดตามกรณีนักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิตจากการเล่นซิปไลน์ในพื้นที่อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่‏

Spread the love

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางติดตามกรณีนักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิตจากการเล่นซิปไลน์ในพื้นที่อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่‏

DSC_0058

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางติดตามกรณีนักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิตจากการเล่นซิปไลน์ในพื้นที่อำเภอแม่ริม พร้อมประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย (Zip Line)

          วันนี้ (15 ตุลาคม 2558) เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมกับ นายเฉา เสี่ยวเหลียง กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมรับฟังการรายงานกรณีนักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิตจากการเล่นซิปไลน์ในพื้นที่อำเภอแม่ริม จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการแหล่งท่องเที่ยวเชิงผจญภัย (Zip Line) เพื่อหาสาเหตุและกำหนดแนวทางมาตรการด้านความปลอดภัยของเครื่องเล่น หลังจากนั้นได้เดินทางลงพื้นที่เกิดเหตุชื่อ กระรอกบิน บ้านปงไคร้ ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยในการท่องเที่ยว เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศที่มีนักท่องเที่ยวตลอดปี พร้อมทั้งให้ความสำคัญต่อกรณีที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจตรวจสอบแก้ปัญหาและวางมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์อีก โดยจะเร่งดำเนินการต่อไปก็คือการเร่งรัดดำเนินคดีให้เสร็จภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ และจะมีการเร่งรวบรวมเงินชดเชยเยียวยาเบื้องต้นจากทุกส่วนเพื่อมอบให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต ประเด็นสำคัญที่สุดหลังจากเกิดกรณีนี้แล้วคือจะต้องทำการตรวจสอบเครื่องเล่นซิปไลน์ที่มีการเปิดให้บริการทั้งหมดในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ว่ามีความปลอดภัยและได้มาตรฐานหรือไม่ ทั้งมาตรฐานอุปกรณ์และบุคลากรที่ให้บริการ เนื่องจากปัจจุบันการเล่นซิปไลน์เป็นที่นิยมอย่างมากของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยจะมีการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมอาคาร ที่จะต้องให้มีวิศวกรผู้เชี่ยวชาญทำการตรวจสอบรับรองให้ก่อนที่จะมีการขออนุญาตต่อไป

          กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดเผยว่า จากกรณีที่นักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิตจากการเล่นซิปไลน์ในครั้งนี้ ทางกงสุลฯได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและญาติผู้เสียชีวิต โดยได้ร่วมมือกับทางประเทศไทยในการแก้ไขสถานการณ์ อำนวยความสะดวกแก่ญาติผู้เสียชีวิตให้เดินทางมายังประเทศไทย ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากประชาชนสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นอย่างมาก โดยมีการเผยแพร่ข้อมูลในกลุ่มนักท่องเที่ยวอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะสังคมออนไลน์ ซึ่งส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่บางส่วนเกิดความกังวล จึงขอให้รัฐบาลไทยช่วยดูแลระบบการรักษาความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวให้มากยิ่งขึ้น .

          เนื่องจากกรณีนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เสียชีวิตจากการเล่นซิปไลน์ในพื้นที่อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินคดีกับพนักงาน คน ของผู้ประกอบการซิปไลน์ดังกล่าวแล้วในข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต โดยทั้ง คนได้เข้ามอบตัวเมื่อเช้าวันที่ 14 ตุลาคม 2558 ที่ผ่านมา     

          จากข้อมูลการสำรวจของสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ แหล่งท่องเที่ยวเชิงผจญภัย ที่จัดสร้างขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนการประกาศใช้ วันที่ 23 เมษายน 2558 ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาหาร พ.ศ.2552 ว่าด้วยการควบคุมเครื่องเล่น พ.ศ.2558 ในพื้นที่ 5 อำเภอ มีจำนวน 14 แห่ง ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ป่า ตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ

CNX NEWS รายงาน

DSC_0007 DSC_0011 DSC_0018 DSC_0024 DSC_0026 DSC_0036 DSC_0051 DSC_0070 DSC_0072 S__5611523