วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

รังเกียจทัวร์จีนกันมานาน ถึงคราทัวร์ไทยงามหน้าบ้างล๊ะ

Spread the love

1082674_222007034617071_1346454346_n1127

รังเกียจทัวร์จีนกันมานาน 

ถึงคราทัวร์ไทยงามหน้าบ้างล๊ะ

การอนุญาตให้คนต่างชาติรวมทั้งคนไทยเข้าประเทศญี่ปุนได้โดยไม่ต้องมีวีซ่าทำให้เกิดกระแสตอบรับอย่างท้วนท้นจากคนไทย เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศในฝันของคนไทยอยู่แล้ว การที่ได้เข้าเมืองแบบง่ายขึ้นกว่าเดิมแบบนี้จึงทำให้คนไทยแห่ไปเที่ยวญี่ปุ่นกันชนิดมืดฟ้ามัวดิน   และตามสไตล์ของธุรกิจทัวร์ เกิดการแข่งขันกันลดราคาค่าทัวร์อย่างหนักทำให้กระแสคลั่งญี่ปุ่นถาโถมเข้ามาอย่างสุดๆ      ส่งผลให้ธุรกิจการบินแบบสายการบินหลักและสายการบินเฉพาะกิจแบบเช่าเหมาลำของบริษัททัวร์ ฟูเฟื่องตามไปด้วย 

                 แต่แล้วสายการบินบ้านเราก็ต้องกระอักเพราะกรมการบินพลเรือนของญี่ปุ่นเข้มงวดความปลอดภัย หลัง ICAO ไม่มั่นใจระบบมาตรฐานการทำงานของกรมการบินพลเรือนไทย เบื้องต้น 4 สายการบินถูกระงับการอนุมัติเพิ่มจุดบินไปญี่ปุ่น ทำให้บริษัททัวร์วุ่นหลังขายแพ็กเกจคนไทยเที่ยวญี่ปุ่นไปหมดแล้ว

              นั่นเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

โดยอธิบดีกรมการบินพลเรือนของไทยในขณะนั้น เปิดเผยว่า ได้รับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์จากกรมการบินพลเรือนญี่ปุ่น ระบุว่า ได้รับทราบผลการตรวจสอบจากองค์การการบินระหว่างประเทศ (ICAO) ที่ตรวจพบข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัยเกี่ยวกับกระบวนการรับรองการเดินอากาศของกรมการบินพลเรือนไทย กรมการบินพลเรือนญี่ปุ่นจึงไม่อนุมัติให้มีการขยายหรือเปลี่ยนบริการขนส่งทางอากาศ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มท่าอากาศยานหรือเปลี่ยนแบบอากาศยานที่จะบินจากไทยไปยังประเทศญี่ปุ่นขณะเดียวกันจะเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบข้อปฏิบัติเกี่ยวกับอากาศยานของไทยมากขึ้นด้วย แต่มาตรการของญี่ปุ่นจะไม่กระทบกับสายการบินที่ให้บริการแบบประจำญี่ปุ่นจะยกเลิกมาตรการดังกล่าวเมื่อไทยสามารถปรับแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆได้แล้วเบื้องต้น  4 สายการบินที่ยื่นขอทำการบินแบบเช่าเหมาลำหรือชาร์เตอร์ไฟลท์จากประเทศไทยไปยังญี่ปุ่นจะไม่ได้รับอนุมัติ ประกอบด้วย สายการบินไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ จะไม่ให้เพิ่มจุดบินไปยังฮอกไกโด สายการบินนกสกู๊ต ไม่ได้รับอนุญาตให้บินเช่าเหมาลำช่วงวันหยุดสงกรานต์ไปยังเกียวโตและโอซากา และสายการบินเอเชีย แอตแลนติก ไม่ได้รับอนุญาตให้บินช่วงเทศกาลสงกรานต์เช่นกัน

สำหรับแนวทางแก้ไขขณะนี้กรมฯได้เดินทางไปชี้แจงกับประเทศญี่ปุ่นแล้ว เพื่อทำความเข้าใจถึงข้อเท็จจริงและแนวทางการดำเนินการของไทย ส่วนประเทศอื่นๆ กรมการบินพลเรือนจะได้ดำเนินการชี้แจงเกี่ยวกับสถานะด้านมาตรฐานความปลอดภัยของสายการบินในประเทศไทย รวมถึงการแก้ไขข้อบกพร่องจากการตรวจสอบให้ทราบอย่างเร็วที่สุด

ครั้งนั้น รมว.คมนาคมของไทย กล่าวว่า ทางการญี่ปุ่นได้ทำหนังสือถึงกรมการบินพลเรือน ประเทศไทย 2 เรื่อง คือให้สายการบินที่จดทะเบียนในประเทศไทยทุกสายการบินที่บินเข้าญี่ปุ่นต้องเท่าเดิม ไม่สามารถเปลี่ยนเส้นทาง ขนาดของเครื่องบิน หรือปลายทางลงได้ ฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นการบินไทย นกสกู๊ต ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ หรือสายการบินอื่นๆ จะต้องชะลอแผนขอเพิ่มเที่ยวบินไปญี่ปุ่นทั้งหมด และอีกข้อคือขอให้ไทยส่งแผนการแก้ไขข้อบกพร่องให้ญี่ปุ่นทราบเป็นระยะ และญี่ปุ่นจะพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยขณะนี้มีสายการบินที่ขอเพิ่มเที่ยวบินไปญี่ปุ่นจำนวนมาก เช่น นกสกู๊ต ไทยสมายล์ แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ฯลฯ ซึ่งเป็นช่วงฤดูร้อน จึงมีผู้โดยสารต้องการเดินทางมาก ที่ขอไปลงเมืองใหม่ โดยญี่ปุ่นพูดถึงเปลี่ยนเส้นทางใหม่ เปลี่ยนขนาดของเครื่องบินใหม่ เปลี่ยนปลายทางลงของเครื่องใหม่

          ผมนำเรื่องนี้ด้วยเรื่องราวของกระแสคลั่งญี่ปุ่น เพราะเวลาผ่านไปไม่กี่เดือน ผมก็พบข่าวราย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานส่า หลังจากที่ทางการญี่ปุ่นได้การยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศญี่ปุ่นให้กับคนไทยโดยเริ่มบังคับใช้ใน วันที่ 1 กรกฏาคม พ.ศ.2556 ล่าสุดวันที่22 พ.ค.58 ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นได้เผยแพร่ข้อมูลประชาสัมพันธ์ผ่านเฟซบุ๊กสถานทูตระบุว่า

     หลังจากญี่ปุ่นยกเว้นวีซ่าท่องเที่ยวแก่คนไทย 15 วัน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามีคนไทยหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นมากจริงๆ ที่ผ่านมา สถานทูตฯ ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่น ถึงเรื่องการจับกุมคนไทยหลายราย ตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสวนสนุกชื่อดังของญี่ปุ่น หรือร้านขายยา มีทั้งขโมยของฝากไปจนถึงอาหารเสริมซึ่งหากถูกจับกุมข้อหาลักทรัพย์แล้ว จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายญี่ปุ่น โดยมีโทษทั้งจำและปรับ และในกรณีนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะให้โอกาสผู้ต้องหาแจ้งเรื่องการถูกจับกุมต่อสถานทูตฯ ซึ่งสถานทูตฯ จะแจ้งให้ญาติที่ประเทศไทยทราบด้วย และขอแจ้งให้ทราบว่าญี่ปุ่นจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

            เอาละครับ งามหน้ากันละครับ คนไทย ทัวร์ไทย ที่ผ่านมาเราก่น เราด่า เรื่องไร้มารยาทของทัวร์จีน แต่ในการไร้มารยาทของทัวร์จีน เขาไม่มีเรื่องฉกฉวย ลักขโมย แบบที่คนไทยไปสร้างวีรกรรมไว้บนเกาะญี่ปุ่นเลย

            ยังมีอีกครับ มีรายงานเพิ่มต่อมาว่าเมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังแหล่งข่าวในกรุงโตเกียวระบุว่า ตัวเลขคนไทยที่หลบหนีเข้าเมืองล่าสุดหลังการยกเว้นวีซ่าท่องเที่ยวญี่ปุ่น น่าจะอยู่ที่ราวสองหมื่นคน โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ในปี 2557 มีคนไทย 4,391 คนถูกจับกุมตัวในข้อหาลักลอบทำงาน     และอยู่ในญี่ปุ่นเกินระยะเวลาตามมาตรการยกเว้นการตรวจลงตราวีซ่า        สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 23 จากปีก่อนหน้า และถือเป็นครั้งแรกในรอบ 21 ปีที่อัตราการทำผิดกฎหมายเข้าเมืองของคนไทยเพิ่มขึ้น โดยทางการญี่ปุ่นเชื่อว่ากลุ่มคนไทยที่ถูกจับกุมตัวเป็นเพียง ยอดของภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น เพราะมีคนที่อาศัยช่องว่างของมาตรการ ฟรีวีซ่าเข้ามาทำงานในประเทศญี่ปุ่นมากขึ้นกว่าตัวเลขที่จับได้

             เก็บข่าวนี้มาเตือนกัน เพราะกระแสคลั่งญี่ปุนก็คงจะมีต่อไป แต่เรื่องที่จะเข้าไปญี่ปุ่นแล้วจะไปทำผิดกฏหมาย เช่นไปฉกไปฉวย หรืออาศัยการเข้าประเทศเขาง่ายๆแล้วกลายร่างเป็นโรบินฮู๊ดไปหางานทำเสียเลยนั้นลำบากนะครับ  เพราะแรงงานเถื่อนจะต้องถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายจ้างประการหนึ่ง และนายจ้างอย่างคนญี่ปุ่นประเทศที่มีระเบียบมีวินัยเคารพกฏหมายส่วนใหญ่ก็คงไม่อยากจ้างแรงงานผิดกฏหมาย ที่สำคัญคือชีวิตความเป็นอยู่ของแรงงานเถื่อนลำบากมาก ต้องหลบซ่อนๆ ถูกจับได้ ได้รับโทษแล้วเขาก็เนรเทศออกมา มีแบล็คลิสท์ เข้าเมืองอีกไม่ได้ เคยพบรายงานว่า พวกแรงงานเถื่อนจะต้องเข้าไปอาศัยแก๊งยากูซ่าคุ้มครองให้ แต่จะถูกรีดไถค่าคุ้มครอง ทำงานแทบตายเหลือเงินนิดเดียว สตรีบางรายถูกข่มขืน บังคับค้าประเวณี ถุกทำร้าย  ไปจนถึงถูกฆ่า  ในที่สุดก็จะพบว่า   ไม่คุ้ม

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วน จาก เอเอสทีวี ผู้จัดการออนไลน์        

อรุณ ช้างขวัญยืน เรียบเรียงข่าวและรายงาน

CNX NEWS