วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

รมว.วัฒนธรรมประชุมพัฒนาเวียงกุมกามเชียงใหม่

Spread the love

รมว.วัฒนธรรมประชุมพัฒนาเวียงกุมกามเชียงใหม่

 

รมว.วัฒนธรรมประชุมพัฒนาเวียงกุมกามเป็นพื้นที่วัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยวร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ โดยระดมความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปประกอบการจัดทำแผนพัฒนา

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2556 ที่ผ่านมา เวลา 10.00 น. ณ ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนการพัฒนาเวียงกุมกาม ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เทศบาลตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ให้เป็นพื้นที่วัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยว

โดยนายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  เผยว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี ให้มีพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเวียงกุมกาม อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงมหาดไทย เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก ซึ่งการประชุมวันนี้ได้นำเสนอข้อมูลทั้งในเรื่องของเชิงวิชาการที่เป็นการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องของความชัดเจนใน เรื่องของประวัติต่างๆของเวียงกุมกาม ซึ่งจะเป็นข้อมูลหลักที่จะทำให้การเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวสามารถที่จะได้รับข้อมูลที่มีเนื้อหาสาระ เพื่อที่จะเป็นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ทำให้เวียงกุมกามมีรูปแบบชัดเจนในเรื่องของการท่องเที่ยว การศึกษา วัฒนธรรม ความรู้ และสินค้าชุมชน และได้คุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้นำเสนอในส่วนที่รับผิดชอบของแต่ละหน่วยงาน

ในเรื่องของสินค้า วัฒนธรรม ชุมชน การตลาด สินค้าการท่องเที่ยว สมาคมการท่องเที่ยว สมาคมการโรงแรม และ ททท. ได้นำเสนอไปในทิศทางเดียวกันและมีการนำเสนอในเรื่องของแผนการระยะสั้นของทางด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของเวียงกุมกาม ในแผนระยะสั้น อีก 3 เดือนข้างหน้า เพื่อนำเสนอต่อรัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้อง โดยมีการกำหนดงบประมาณไว้ประมาณ 40 ล้านบาทสำหรับแผนใหญ่ และภายในเดือนมิถุนายน 2556 จะเห็นภาพรวมทั้งหมด ซึ่งเวียงกุมกามมีจุดเด่นด้านการท่องเที่ยว ควรส่งเสริมด้านการตลาด ควบคู่กับการรักษาวัฒนธรรมดั้งเดิม และสิ่งสำคัญต้องลงพื้นที่ทำประชาคมรับฟังเสียงประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นั้นด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม   เพิ่มเติมว่า การจะพัฒนาเวียงกุมกามให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ต้องพัฒนาอย่างยั่งยืน ประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องมีส่วนร่วมดูแลรักษา และมองไปถึงการผลักดันให้เป็นเมืองมรดกโลกอย่างที่จังหวัดสุโขทัยด้วย

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ได้มีการระดมความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปประกอบการประชุมร่วมระหว่างกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้จะมุ่งเน้นการพัฒนาเพื่อสร้างประโยชน์ให้แก่ชุมชนทั้งด้านการเสริมสร้างอาชีพและรายได้ คู่ขนานไปกับการอนุรักษ์วัฒนธรรม

ด้านนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลท่าวังตาล เสนอให้ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาควรจัดอบรมให้ความรู้แก่คนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นลูกหลานที่อยู่ในชุมชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อถ่ายทอดความรู้เชิงประวัติศาสตร์แก่นักท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้อง การสร้างสัญลักษณ์ของผู้ให้บริการนักท่องเที่ยวในโบราณสถานเวียงกุมกามเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและส่งเสริมให้เยาวชนในชุมชนศึกษาเล่าเรียนทางด้านการเกษตรเพื่อนำความรู้มาร่วมปรับภูมิทัศน์ภายในเวียงกุมกาม รวมทั้งมาฟื้นฟูสังคมเกษตรกรรมในเขตเทศบาล

ส่วนนายไพรัช โตวิวัฒน์ ผู้แทนสมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าหัตถกรรมภาคเหนือ ได้เสนอให้พัฒนาโบราณสถานเวียงกุมกาม ในลักษณะกรีนปาร์ค โดยพัฒนาพื้นที่ให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์เพื่อให้เกิดความร่วมมือในชุมชน ควรจำกัดการก่อสร้างโดยรอบเพื่อรักษาสภาพภูมิทัศน์ให้สวยงามและสอดคล้องกับแหล่งโบราณสถาน มีการจำกัดการเข้าถึง เช่น จัดสถานที่จอดรถไว้บริเวณด้านนอกจากนั้นให้ท้องถิ่นหรือชุมชนจัดรถบริการจากจุดจอดรถไปยังแหล่งโบราณสถาน รวมถึงการจัดจำหน่ายอาหาร หรือของที่ระลึกโดยคนในชุมชน ซึ่งจะก่อให้เกิดการสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน

ซึ่งการบูรณาการนี้ต้องทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาฟื้นฟู โบราณสถานเวียงกุมกามให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม โดยคำนึงถึงความต้องการของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ไม่กระทบต่อวัฒนธรรม.

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ