วันเสาร์, 11 พฤษภาคม 2567

รมว.ทรัพย์ฯ เปิดศูนย์การเรียนรู้พันธุ์กล้วยหายาก

Spread the love

รมว.ทรัพย์ฯ เปิดศูนย์การเรียนรู้พันธุ์กล้วยหายากที่(อ.ส.พ.)เชียงใหม่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานขององค์การสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบนโยบายองค์การพฤกษศาสตร์ จัดทำบัญชีฐานข้อมูลพันธ์ไม้ ส่งเสริมงานวิจัยที่เกิดประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจและสังคม พร้อมเปิดศูนย์การเรียนรู้พันธุ์กล้วยหายากในสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา เวลา 10.00 น. นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานขององค์การพฤกษศาสตร์ (อ.ส.พ.) เชียงใหม่ พร้อมมอบนโยบายแก่ผู้บริหาร โดยมี ดร. สุญาณี เวสสบุตร ผู้อำนวยการสวนพฤกษศาสตร์ พร้อมคณะ ให้การต้อนรับ หลังจากนั้นได้เป็นประธานในพิธีเปิดเส้นทาง Banana Avenue เส้นทางสีเขียวเส้นทางใหม่ในสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ศูนย์รวบรวมและจัดแสดงพันธุ์กล้วยหายากที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ ณ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ถือเป็นครั้งแรก ที่มีโอกาสได้พบปะและมอบนโยบายแก่ผู้บริหารและพนักงานขององค์การพฤกษศาสตร์ ที่ทำหน้าที่ดูแลงานด้านอนุรักษ์และเผยแพร่พรรณพืชของไทย โดยการมอบนโยบายในครั้งนี้ เพื่อให้หน่วยงานภายใต้กระทรวงฯทำงานไปในแนวทางเดียวกัน สำหรับในส่วนขององค์การพฤกษศาสตร์นั้น ได้มีนโยบายเน้นให้มีการส่งเสริมงานวิจัยที่เกิดประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งสามารถนำไปเพาะปลูกและสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้ รวมทั้งส่งเสริมให้บูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นภายใต้สังกัดกระทรวง นอกจากนี้ให้พิจารณาความร่วมมือด้านวิชาการกับหน่วยงานชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อยังต่อยอดองค์ความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์และศึกษางานวิจัยร่วมกันเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ

สำหรับเส้นทาง Banana Avenue เส้นทางสีเขียวเส้นทางใหม่ในสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ สวนพฤกษศาสตร์แห่งแรกของประเทศไทยที่ได้รับการยอมรับในมาตรฐานสากล และมีความสมบูรณ์แบบมากที่สุดแห่งแรกในภูมิภาค เป็นพื้นที่การเรียนรู้เส้นทางใหม่ที่รวบรวมและจัดแสดงพันธุ์กล้วยไม้ต่างๆที่น่าสนใจและหาชมได้ยากกว่า 18 ชนิด เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้และอนุรักษ์ พันธ์กล้วย ซึ่งเป็นพืชที่มีความสำคัญของไทยชนิดหนึ่งไว้ให้ลูกหลานศึกษาจัดเป็นศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับพันธ์กล้วยหายากที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ