วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

มูลนิธิต้นไม้สีเขียวจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน

Spread the love

มูลนิธิต้นไม้สีเขียว ซึ่งเป็นองค์กรสาธารณะที่มีความเชี่ยวชาญด้านการจัดการสังคมและสิ่งอวดล้อมได้จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนที่มีต่อโครงการเพื่อประกอบการพิจารณาอนุญาตในขั้นตอนต่อไปของเทศบาลตำบลสุเทพ

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2555 เวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุมโรงเรียนบ้านเชิงดอย ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายปรเมษฐ์ บันสิทธิ์เลขานุการมูลนิธิต้นไม้เขียวได้ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ เทศบาลตำบลสุเทพ จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนบริเวณตำบลสุเทพ หมู่ 1 และหมู่ 14 รัศมี 1 กิโลเมตรจากโครงการดี คอนโด แคมปัส รีสอร์ท เพื่อรับฟังจากตัวแทนโครงการฯในการจัดการบริหารของโครงการฯที่อาจเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งร่วมแสดงความเห็นถ้าเกิดผลกระทบจะให้ทางโครงการฯหาวิธีการแก้ไขอย่างไรบ้าง

เลขานุการมูลนิธิต้นไม้เขียว กล่าวว่า การจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในวันนี้เพื่อต้องการประชาชนชาวบ้านบริเวณโดยรอบโครงการฯทั้งหมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 14 ต.สุเทพ ได้แสดงความเห็นต่อตัวโครงการฯด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม หลังจากนั้นจะได้จัดทำเป็นรายงานเชิงการประเมินผลกระทบทางสังคมและนำไปประกอบในรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อเสนอต่อสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  และเข้าสู่กระบวนการของการกลั่นกรองโครงการฯ ประเด็นหลักใน ต. สุเทพ คือสถานที่จอดรถไม่เพียงพอ  เกิดการจราจรที่ความแออัด และมีจำนวนผู้เข้าพักอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เกิดการขยายตัวของชุมชน

ด้านตัวแทนโครงการฯ ได้กล่าวถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นแก่ประชาชนในระหว่างการก่อสร้าง 1.น้ำใช้ โดยได้แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ น้ำใช้เพื่อกิจกรรมการก่อสร้างเช่น ผสมปูนซีเมนต์ ล้างอุปกรณ์ต่างๆ คาดว่าจะมีปริมาณการใช้น้ำประมาณ 40 ลูกบาศกเมตร/วัน และเพื่อใช้การอุปโภค บริโภค คาดว่าจะใช้ช่วงที่มีจำนวนคนงานก่อสร้างประมาณ 12.6 ลูกบาศก์เมตร/วัน จำนวน 300 คน ดังนั้นโครงการจะใช้น้ำในปริมาณ 52.6 ลูกบาศก์เมตร/วัน 2.การบำบัดน้ำเสีย ในช่วงการก่อสร้างประมาณ ร้อยละ 95 ของปริมาณน้ำใช้ โดยการบำบัดน้ำเสียจากห้องส้วมทางโครงการจะใช้ถังน้ำเสียสำเร็จรูป ซึ่งเมื่อถังเต็ม ทางผู้รับเหมาจะให้รถกำจัดสิ่งปฎิกุลของเอกชนที่ได้รับอนุญาตมาดำเนินการสูบ ส่วนน้ำเสียจากอุปโภคอื่นๆจะมีบ่อพักน้ำเสียเป็นบ่อซึมเพื่อกักพักน้ำเสียไว้ก่อนระบายออกสู่รางระบายน้ำริมถนนทิพยเนตร 3.การระบายน้ำ ทางโครงการจะจัดให้มีรางระบายน้ำเพื่อดักน้ำตะกอนดินที่เกิดจากการชะล้างหน้าดินระหว่างการก่อสร้างและมีบ่อพักตะกอนก่อนระบายลงสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะต่อไป 3.การจัดการขยะมูลฝอย คาดว่าจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทได้แก่ ขยะจากกิจกรรมก่อสร้างและขยะมูลฝอยจากคน ซึ่งขยะที่เกิดจากกิจกรรมการก่อสร้างจะแยกส่วนที่สามารถนำกลับมาใช้อีกครั้ง ส่วนขยะมูลฝอยที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้นั้นจะรวมไว้บริเวณที่พักขยะมูลฝอยชั่วคราวเพื่อรอให้รถขยะมูลฝอยมาเก็บ 4.การจราจร ในช่วงการก่อสร้างจะมีเฉพาะรถบรรทุกหิน ทราย ปูน รวมทั้งรับส่งคนงาน คาดว่าจะมีประมาณ 20 คัน ซึ่งจะมีช่วงเช้าและเย็นที่จะเป็นเวลาของการเดินทางทำงาน 5.ไฟฟ้า โดยทางไฟฟ้าจากการฟไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่จะจัดให้มีระบบจำหน่ายกระแสไฟฟ้า ซึ่งผู้รับเหมาจะติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจำนวน 1 ตัวไว้ใช้ในบริเวณพื้นที่ก่อสร้างเพื่อสำรองไฟในยามฉุกเฉิน และนอกจากนั้นทางโครงการยังได้จัดระบบมาตรการป้องกันซึ่งจะมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบเพื่อระมัดระวังในช่วงระหว่างการก่อสร้าง

โดยจากการด้านตัวแทนประชาชน ได้เสนอให้ทางโครงการฯว่า  เมื่อการก่อสร้างได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว อยากให้สร้างรายได้ กระจายรายได้ให้กับประชาชนได้มีงานทำประกอบอาชีพช่วยเหลือกันไป.

 

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน