วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

มหิดล-จุฬา-ม.ช. นำธงติด Top 100 มหาวิทยาลัยในเอเชีย!!

23 มิ.ย. 2014
340
Spread the love

มหิดล-จุฬา-ม.ช. นำธงติด Top 100 มหาวิทยาลัยในเอเชีย!!

 

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ทาง ScholarShip.in.th ก็ได้นำข่าวดีเกี่ยวกับวงการการศึกษาไทย มาฝากเพื่อนๆ กัน จากการจัดอับดับมหาวิทยาลัยขององค์กรระดับโลกอย่าง QS university Rankings 2014 มาฝากกันจ้า รายละเอียดจะเป็นยังไงมาชมเลย

QS สำนักจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกชื่อดังจากประเทศอังกฤษ ที่มีความโดดเด่นในเรื่องการจัดอันดับด้านชื่อเสียงและความเป็นนานาชาติของมหาวิทยาลัย ได้ทำการเผย สุดยอดอันดับมหาวิทยาลัยในเอเชียซึ่งปีนี้ก็ปาเข้าไปเป็นปีที่ 5 แล้วครับ

สำหรับในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยในเอเชียครั้งนี้มีมหาวิทยาลัยจากประเทศไทย ติดอันดับ Top 100 มาถึง 3 แห่งด้วยกัน แและยังมีติด Top 300 อีกหลายแห่งเลยจ้า

 

นับได้ว่าผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัย 300 แห่งในปีนี้ นับเป็นเรื่องน่ายินดีที่มหาวิทยาลัยในประเทศไทย ติดอันดับสุดยอด 300 มหาวิทยาลัยในเอเชียถึง 10 แห่ง โดยมหาวิทยาลัยในประเทศไทยที่ทำอันดับได้ดีที่สุด 100 อันดับแรก ได้แก่ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 40 ของเอเชียซึ่งมีอัพดับที่ดีขึ้นจากอันดับที่ 42 ในปีที่แล้ว จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อยู่ในอันดับที่ 48 ของเอเชีย ซึ่งอันดับคงที่จากปีที่แล้ว และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อยู่ในอันดับที่ 92 ซึ่งขึ้นมาจากอันดับที่ 98 ในปีที่แล้ว

 

สำหรับเกณฑ์ในการชี้วัดก็จะมีดังนี้
– ชื่อเสียงด้านวิชาการ
– ชื่อเสียงต่อนายจ้างของบัณฑิตจบใหม่
– อัตราส่วนนักเรียนต่ออาจารย์
– จำนวนงานวิจัยที่ได้รับการอ้างอิง
– จำนวนการวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ของอาจารย์ต่อคน
– จำนวนคณาจารย์จากนานาชาติ
– จำนวนนักเรียนต่างชาติ
– นักเรียนแลกเปลี่ยนภายในประเทศ
– นักเรียนแลกเปลี่ยนจากต่างประเทศ

 

1
2

 

 

นอกจากนี้ Top 300 ของมหาวิทยาลัยอื่นๆ ในประเทศไทยที่ติดเข้ามาก็ยังมี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยอื่นๆ ร่วมกว่า 10 แห่งด้วยกันจ้า

 

นับว่าเป็นเรื่องที่น่าดีใจกันมากๆ เลยนะครับสำหรับข่าวการศึกษาไทยดีๆ แบบนี้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีแต่แนวโน้มด้านความถดถอยในคุณภาพการศึกษาก็ตาม แล้วมาพบกันใหม่กับเรื่องราวน่ารู้รอบโลกได้กับ ScholarShip.in.th นะครับ

 

 

ที่มา http://www.scholarship.in.th/%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%A5-%

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน