วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่ ครั้งที่ 38 ประจำปี 2557

Spread the love

งานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่ ครั้งที่ 38 ประจำปี 2557

 

จังหวัดเชียงใหม่ได้จัดประชุมเตรียมจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่ ครั้งที่ 38 ประจำปี 2557 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 9 กุมภาพันธ์ 2557 ณ บริเวณเชิงสะพานนวรัฐ ลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ และสวนสาธารณะหนองบวกหาด โดยในปีนี้ได้กำหนดให้มีการจัดประกวดอาหาร ประกวดจัดสวน เพื่อสร้างสีสันภายในงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ และกระตุ้นความสนใจให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเข้ามา  เที่ยวชมความงดงามของดอกไม้นานาพันธุ์ เป็นจำนวนมากส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมของจังหวัดเชียงใหม่ดีขึ้น

 

ในการจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับประจำปี ๒๕๕๒ – ๒๕๕6 จังหวัดเชียงใหม่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศการประกวดขบวนรถบุปผชาติ จำนวน  ๓  รางวัล  คือ  ประเภทสวยงาม ประเภทอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและประเภทความคิดสร้างสรรค์  สร้างความปลื้มปิติยินดีแก่พสกนิกรชาวจังหวัดเชียงใหม่และผู้ได้รับรางวัลเป็นล้นพ้น รวมทั้งการจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่ ครั้งที่ 38 ประจำปี 2557 

ซึ่งกำหนดขึ้นภายใต้แนวคิด “งามสะพรั่งบุปผา พันธุ์พฤกษาแห่งอาเซียน” จังหวัดเชียงใหม่ก็ได้ขอพระราชทานถ้วยรางวัลทั้ง 3 ประเภทเช่นกัน ทั้งนี้ เพื่อเป็น ขวัญกำลังใจแก่พสกนิกรของจังหวัดเชียงใหม่ ตลอดจนหน่วยงานองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนที่ได้มีความตั้งใจ ในการร่วมกิจกรรมดังกล่าว โดยพิธีเปิดงานจะจัดขึ้นในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2557 แนวคิดของพิธีเปิดงาน คือ     “งามสะพรั่งบุปผา ราชินีกล้วยไม้ไทย” มีการตกแต่งบริเวณพิธีเปิดงานให้ สวยสดงดงาม สะพรั่งด้วยราชินีดอกกล้วยไม้ไทย(ดอกฟ้ามุ่ย)  ซึ่งเป็นกล้วยไม้สายพันธุ์แวนด้าที่สวยที่สุดในโลก อัญมณีสีฟ้าชนิดนี้ได้ถูกกำหนดให้เป็นดอกไม้ตราสัญลักษณ์ประจำการจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับจังหวัดเชียงใหม่

 

กิจกรรมหลักภายในงานมีกิจกรรม ประกอบด้วย 

การจัดนิทรรศการ การประกวดไม้ดอกไม้ประดับและการจัดสวน การประกวดนางงามบุปผชาติและนางงาม บุปผชาตินานาชาติ การแสดงนาฏศิลป์ดนตรีในสวนและ  การแสดงดนตรีของสถาบันการศึกษา การจัดกาดหมั้ว การแสดงและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนของจังหวัดเชียงใหม่ การตกแต่งเส้นทางและถนนด้วยดอกไม้นานาพันธุ์ บริเวณถนนท่าแพ ถึงสวนสาธารณะหนองบวกหาด การจัดมหกรรมอาหาร การประกวดหน้าบ้านน่ามอง

 

ส่วนกิจกรรมเด่นของงานและเป็นที่เฝ้ารอชื่นชมของนักท่องเที่ยวและประชาชนชาวเชียงใหม่ในงานนี้คือการประกวดขบวนรถบุปผชาติ ซึ่งจัดขึ้นในวันเปิดงานคือวันที่   8 กุมภาพันธ์ 2556 ซึ่งมีมากกว่า 40 ขบวน โดยจะเริ่มเคลื่อนขบวนแห่รถบุปผชาติใน เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป เริ่มต้นจากบริเวณเชิงสะพานนวรัฐ ไปจนถึงสวนสาธารณะหนองบวกหาด ซึ่งคาดว่าทุกกิจกรรมที่จัดขึ้น จะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และ ชาวต่างประเทศที่เดินทางมาท่องเที่ยวและร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

 

ดังนั้นจึงขอเชิญชวนชาวเชียงใหม่ร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ      ที่มาเยือนและมาร่วมงานด้วยความด้วยมิตรไมตรี ด้วยรอยยิ้ม และให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่สอบถาม   ข้อมูลต่าง ๆ ร่วมแต่งกายด้วยชุดพื้นที่ พูดภาษาพื้นเมือง เพื่อแสดงความเป็นเอกลักษณ์ของชาวเชียงใหม่ที่ต้องการมาสัมผัสบรรยากาศของชาวล้านนา เพื่อสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวและผู้มาเยือน ซึ่งจะได้นำไปประชาสัมพันธ์สิ่งที่ได้พบเห็นและประทับใจในการมาเยือนจังหวัดเชียงใหม่แก่เพื่อน ญาติ พี่น้องหรือบุคคลทั่วไป   ให้รู้จักจังหวัดเชียงใหม่มากขึ้นและเดินทางมาท่องเที่ยวต่อไป ซึ่งจะส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจโดยรวมที่ดีขึ้นของจังหวัดเชียงใหม่ และประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน


มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่

Spread the love

มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่”ร้อยพันธุ์พฤกษา ศาสน์ศิลป์ถิ่นล้านนา ล้ำเลอค่าสู่สากล”นักท่องเที่ยวแห่ชมขบวนแห่รถบุปผาชาติ

 

เริ่มขึ้นแล้วงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งที่ 37 ประจำปี 2556 โดยกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 1-3 กุมภาพันธ์ 2556 ณ บริเวณเชิงสะพานนวรัฐ ลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพและสวนสาธารณะหนองบวกหาด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ใน 9 กิจกรรม ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการ การประกวดไม้ดอกไม้ประดับและการจัดสวน การแห่ประกวดขบวนรถบุปผชาติ ประกวดนางงามบุปผชาติ และนางงามบุปผชาตินานาชาติ กาดหมั้ว การแสดงและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนของจังหวัดเชียงใหม่ การแสดงนาฏศิลป์ดนตรีในสวน และแสดงดนตรีของสถาบันการศึกษา การตกแต่งเส้นทาง ทำถนนดอกไม้ มหกรรมอาหาร และประกวดหน้าบ้านน่ามอง โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า งานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ถือเป็นงานสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่อีกงานหนึ่ง การจัดงานเพื่อส่งเสริมการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ ส่งเสริมการท่องเที่ยว เพราะเชียงใหม่เป็นเมืองของดอกไม้ และจะสวยงามมากที่สุดช่วงฤดูหนาวของทุกปี

ผู้สื่อข่าว cnxnews รายงานเมื่อเวลา 09.00 น.ของวันที่ 2 ก.พ.56 บริเวณหน้าจวนผู้ว่าราชการเชิงสพานนวรัฐ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดย นายสมชาย  วงศ์สวัสดิ์อดีตนายรัฐมนตรี ได้เป็นประธานเปิดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งที่ 37 ประจำปี 2556 โดยมีนายธานินทร์ สุภาแสน ผวจ.เชียงใหม่ นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายก อบจ.เชียงใหม่ นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท. สำนักงานเชียงใหม่ กงสุลใหญ่จากประเทศต่างๆ และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมในพิธีท่ามกลางนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศจำนวนมากที่เดินทางมา จ.เชียงใหม่

ทั้งนี้พิธีเปิดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 37 ประจำปี 2556 โดดเด่นและงดงามด้วยการแสดงของเหล่าสาวงามจากวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ ภายใต้แนวคิด “ก้องกังสดาลมหานครเชียงใหม่ นครแห่งชีวิตและความมั่งคั่ง” ซึ่งสื่อถึงความมีชื่อเสียงและความภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ที่โดดเด่นและสง่างามทางวัฒนธรรม เป็นเมืองที่ให้ความสุขและชีวิตที่มีคุณค่าแก่ผู้อยู่อาศัยและผู้มาเยือนในฐานะเป็นเมืองที่น่าอยู่และน่าท่องเที่ยวในระดับโลก ที่พร้อมจะเปิดประตูการค้าการลงทุนสู่ประชาคมอาเซียน (AEC) และสากล พร้อมขบวนอัญเชิญถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขบวนบุปผชาติจำนวน 22 ขบวน ซึ่งประดับประดาด้วยดอกไม้นานาพันธุ์หลากสีนับล้านล้านดอก โดยมีวงโยธวาทิตของโรงเรียนชื่อดังในเชียงใหม่ร่วมสร้างความคึกคักไปตลอดเส้นทางผ่านประตูท่าแพสู่สวนสาธารณะหนองบวกหาด ซึ่งเป็นจุดจัดแสดงนิทรรศการประกวดไม้ดอกไม้ประดับและการจัดสวน ภายใต้แนวคิด “ร้อยพันธุ์พฤกษา ศาสน์ศิลป์ถิ่นล้านนา ล้ำเลอค่าสู่สากล” เพื่อสื่อถึงความเป็นนครแห่งราชินีดอกไม้และพันธุ์ไม้งามของเมืองเชียงใหม่

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน