วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

มร.ชม. เผยผลการประกวดโลโก้ครบรอบ 90 ปี

Spread the love

มร.ชม. เผยผลการประกวดโลโก้ครบรอบ 90 ปี

จากฝึกหัดครู สู่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ สถาบันอุดมศึกษาที่เก่าแก่ที่สุดในเชียงใหม่ เผยตราสัญลักษณ์ ครบรอบ 90 ปี แห่งการสถาปนาจากโรงเรียนฝึกหัดครูสู่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ และจะใช้เป็นตราสัญลักษณ์ในกิจกรรม เพื่อเฉลิมฉลอง 90 ปี ตลอดปี 2557

รศ.ดร.ประพันธ์ ธรรมไชย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เปิดเผยว่ามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ได้จัดตั้งขึ้น ในปี พ.ศ.2467 โดยมีพัฒนาการมาตามลำดับ จากโรงเรียนฝึกหัดครู วิทยาลัยครูเชียงใหม่ สถาบันราชภัฏเชียงใหม่ จนกระทั่ง พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ.2547 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2547 และมีผล บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2547 ทำให้สถาบันราชภัฏเชียงใหม่ เปลี่ยนสถานภาพเป็น “มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่” จวบจนปัจจุบัน ดังนั้น ในปี พ.ศ.2557 มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จะครบรอบ 90 ปีแห่งการสถาปนามหาวิทยาลัย จึงกำหนด ให้มีกิจกรรมการประกวดตราสัญลักษณ์และคำขวัญ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความร่วมมือในการสร้างสรรค์ผลงานและเป็น การเฉลิมฉลองการสถาปนา 90 ปี ทั้งนี้มีนักเรียน นักศึกษา ศิษย์เก่า บุคลากรของมหาวิทยาลัย รวมไปถึงประชาชนทั่วไปจาก ทั่วประเทศให้ความสนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดตราสัญลักษณ์ จำนวน 152 ผลงาน และคำขวัญ จำนวน 203 ผลงาน และทางคณะกรรมการดำเนินการประกวดฯ ได้พิจารณาตัดสินการประกวดตราสัญลักษณ์และคำขวัญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งผลงานของ นายกอบชัย รักพันธุ์ สามารถเอาชนะใจคณะกรรมการและได้รับรางวัลชนะเลิศ ทั้งนี้ทางมหาวิทยาลัย ได้มีการปรับเปลี่ยน ตราสัญลักษณ์บางส่วนเพื่อให้ดูสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

โดยความหมายของตราสัญลักษณ์ดังกล่าว คือ ดาว (บนสุด) เปรียบเสมือนท้องฟ้าหรือสรวงสวรรค์ที่มีดวงดาว สื่อความหมายถึงความดี ความเจริญรุ่งเรืองที่แผ่ไพศาลไปทุกสารทิศ พระธาตุดอยสุเทพ เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวเชียงใหม่ องค์พระพิฆเนศวร์ เทพเจ้าแห่งศิลปะวิทยาการ เป็นองค์เทพเจ้าประจำมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจและศรัทธาตั้งแต่ อดีตถึงปัจจุบัน สื่อความหมายถึงความสำเร็จและขจัดความขัดข้องทั้งปวง และ เลข 90 เลข 9 (สีเหลืองทอง) และ เลข 0 (สีดำ) เลข ๙๐ เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงจำนวนปีของการครบรอบวาระแห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  ใช้สีดำ – เหลือง อันเป็นสีประจำมหาวิทยาลัย ออกแบบเป็นลายประจำยาม ซึ่งเป็นลายหลักในงานศิลปะไทย แสดงความเป็นเอกลักษณ์ไทย ที่ประณีตสวยงาม เป็นยามรักษาการณ์ปกป้องภยันตราย มีความสัมพันธ์ ความสมดุลและการเจริญรุ่งเรืองในทุกมิติ สื่อความหมาย ถึงตลอดระยะเวลา 90 ปีที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่มีความเจริญรุ่งเรืองมาโดยลำดับ เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่เก่าแก่ที่สุด ในจังหวัดเชียงใหม่

 

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ