วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

มช. เตือน! ดื่มสุราช่วงปีใหม่ ระวังอาเจียนเป็นเลือดรุนแรง

Spread the love

มช. เตือน! ดื่มสุราช่วงปีใหม่ ระวังอาเจียนเป็นเลือดรุนแรง 

 

 

แพทย์  มช. เตือนสิงห์นักดื่มช่วงสงกรานต์ระวัง!อาเจียนเป็นเลือดรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต

“สุรา” วลีสั้นๆแต่เมื่อเผลอดื่มเพียงหนึ่งแก้วเท่ากับว่าคุณกำลังหยิบยื่น โรคตับ  โรคมะเร็งตับ โรคระบบทางเดินอาหาร เข้าสู่ร่างกาย เพราะเพียงเสี้ยววินาทีอาจคร่าชีวิตของคุณได้

       อ.นพ.ภูริพงศ์  กิจดำรงธรรม  อาจารย์ประจำภาควิชาระบบทางเดินอาหาร ภาควิชาอายุศาสตร์   คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า  “การดื่มสุราในช่วงเทศกาลสงกรานต์อาจมองว่าเป็นช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง ทั้งที่รู้ว่าการดื่มสุราก่อให้เกิดผลเสียทั้งด้านร่างกายและจิตใจ  ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุ และการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร  ซึ่งอีกหนึ่งสาเหตุของการดื่มสุราเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง คือ ผลเสียต่ออวัยวะภายในร่างกายทำให้เกิดอาการอาเจียนเป็นเลือดอย่างรุนแรง  โดยสถิติคนไข้โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ที่มีอาการอาเจียนเป็นเลือดอย่างรุนแรงมีจำนวนมากถึง 300 รายต่อปี จำนวนเฉลี่ยเท่ากับ 1 วันต่อ1 คน และพบมากที่สุดในช่วงเดือนเมษายน  ซึ่งสาเหตุหลักเกิดจากการดื่มสุราอย่างต่อเนื่องจำนวนมากเป็นประจำ แล้วอาเจียนบ่อยๆ     จนเกิดเลือดออกจากการฉีกขาดของเยื่อบุทางเดินอาหารส่งผลให้เกิดการอักเสบ บางรายที่พบและเป็นปัญหาในการรักษาอีกโรคคือ โรคตับแข็ง ซึ่งเป็นการเสียหายของตับที่ไม่สามารถรักษาให้หายได้        ส่งผลให้เกิดโรคหลอดเลือดโป่งพองในหลอดอาหาร   โดยส่วนใหญ่ผู้ที่มีอาการอาเจียนเป็นเลือดเกิดจากหลายสาเหตุ คือ  เป็นแผลในกระเพาะอาหาร  แผลในลำไส้  รอยฉีกขาดบริเวณกระเพาะอาหาร           ซึ่งปัจจุบันส่วนใหญ่แม้จะมีการส่องกล้อง  การกินยา  หรือการรักษาให้ดีขึ้น แต่ยังมีโอกาสที่จะเสียชีวิตจากการอาเจียนเป็นเลือดอย่างรุนแรงได้โดยประมาณ  10 %  และโรคหลอดเลือดอาหารโป่งพองมีโอกาสเสียชีวิตประมาณ  30 %    อัตราสูงขึ้นมาก  เพราะฉะนั้นการดื่มสุราเป็นสาเหตุที่จะเสียชีวิตได้เป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้หากดื่มสุราเป็นประจำอย่างต่อเนื่องจะส่งผลให้ร่างกายได้รับสารกดประสาทส่งผลให้เกิดอาการหมดสติ  เช่น กรณีดื่มสุราอย่างต่อเนื่องช่วงเทศกาลสงกรานต์หากมีการหยุดดื่มสุราอย่างกระทันหันโอกาสการเกิดอาการซ๊อค  หมดสติจะมีผลกระทบต่อร่างกายโดยตรง  รวมถึงหากมีการดื่มเหล้าเถื่อนยังส่งผลให้ตาบอด  กรดในร่างกายสูงมากกว่าปกติและอาจเสียชีวิตได้ในที่สุด”

       แพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบทางเดินอาหารยังได้ย้ำเตือนอีกว่า  “ช่วงเทศกาลสงกานต์เป็นช่วงเวลาที่มีความสุขสนุกสนาน อยากจะเตือนผู้ที่ดื่มสุราว่าการดื่มสุราไม่เพียงแต่จะเกิดอุบัติเหตุเท่านั้นแต่ยังส่งผลต่ออวัยวะภายในร่างกาย อาทิ  อาเจียนเป็นเลือด  ตับแข็ง  แผลอักเสบในกระเพาะอาหาร เส้นเลือดแตกในกระเพาะอาหาร  โรคต่างๆเหล่านี้ล้วนทำให้เสียชีวิตได้ทันทีทางที่ดีที่สุดคือควรจะเลิกดื่มสุราและหันมาดื่มน้ำสมุนไพรแก้ร้อนแทนเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นจะดีกว่า”

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน