วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ภาค 5 นำร่องฝึกน้องหมา“บีเกิ้ล”ดมกลิ่นตรวจหายาเสพติด

06 มิ.ย. 2013
1555
Spread the love

ภาค 5 นำร่องฝึกน้องหมา“บีเกิ้ล”ดมกลิ่นตรวจหายาเสพติด

ชัยยะ 5 นำสื่อดูการสาธิตการฝึกสุนัขสายพันธุ์บิเกิ้ล กะทัดรัด รวดเร็ว กระฉับกระเฉง ในการปฏิบัติการตรวจค้นยาเสพติดของศูนย์ฝึกสุนัขตรวจค้นยาเสพติด ในสังกัดภูธรภาค 5

ก่อนอื่นมารู้จักกับที่มาของสุนัขพันธุ์นี้เสียก่อน บีเกิ้ล เป็นสุนัขล่าเนื้อปรากฏอยู่ในหน้าประวัติศาสตร์ของชาวกรีกโบราณเมื่อ 400 ปีก่อนคริสต์กาล และถูกนำเข้ามาในประเทศอังกฤษในสมัยโรมัน และในปี ค.ศ. 1550 ได้มีการพัฒนาสายพันธุ์สุนัขล่าเนื้อขนาดเล็กสำหรับล่ากระต่ายและกระต่ายป่าขึ้นมา โดยตั้งชื่อว่า “Begles” มาจากภาษาฝรั่งเศสหมายถึง “คอเปิดอ้า” หมายความถึงสุนัขที่มักจะใช้ปากเพื่อส่งเสียง เช่น เห่าหอนเมื่ออยู่ในฝูง ชาวอังกฤษได้แปลงชื่อเป็น ‘Beagle’ และต่อมาประเทศอังกฤษได้กลายเป็นถิ่นกำเนิดสุนัขบีเกิ้ลสายพันธุ์ใหม่ บรรพบุรุษของสุนัขบีเกิ้ลคือ ฟอกซ์ฮาวน์ ซึ่งจัดอยู่ในสายพันธุ์แฮริเออร์ กลุ่มบลัดฮาวน์ขนาดเล็กที่มีชื่อว่า “เคอร์รี่ บีเกิ้ล” เดิมที สุนัขสายพันธุ์บีเกิ้ลมีหลายขนาดและมีขนหลายแบบ เช่น ขนเรียบแบบ สุนัขล่าเนื้อสมัยใหม่ ขนหยาบและสั้น

 

ลักษณะของบีเกิ้ลที่ได้มาตรฐาน ได้แก่ ส่วนหัวยาวสวยงามและกะโหลกด้านบนโค้งเล็กน้อย หูมีปลายมน เมื่อจัดให้อยู่ในท่ายืนหน้าตรง หูจะห้อยติดกับหัว และยาวในระดับเดียวกับปลายจมูก กระบอกปากยาวปานกลางและมีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยม รูจมูกมีสีดำเปิดกว้าง ขนาดใหญ่ ตาห่างกันพอประมาณ อาจมีสีน้ำตาลหรือสีฮาเซล คอยาวปานกลาง ไม่มีรอยยับย่น ไหล่ลาด ประกอบด้วยกล้ามเนื้อแต่ไม่เทอะทะ หลังสั้นและตรง ขาเหยียดตรง ข้อเท้าใหญ่ สะโพกจะต้องมีกล้ามเนื้อสวยงามเพื่อให้รูปร่างของบีเกิ้ลดูแข็งแรงและกระทัดรัด โคนหางสูงพอเหมาะ โค้งเล็กน้อย มีขนที่ปลายหาง สีที่ได้รับการยอมรับในเวทีประกวดคือสีในกลุ่มฮาวน์ ยกเว้นสีน้ำตาลแดงเข้ม บีเกิ้ลเป็นสุนัขขนาดตัวเล็กแต่รูปร่างหนาและแข็งแรง ดูเป็นมิตร ใจดี กระทัดรัดปราดเปรียว และเก่งกาจในด้านกีฬา ชอบวิ่งเล่นอย่างอิสระ มีขนสั้นและหนาที่ช่วยป้องกันร่างกายจากสภาพอากาศ

การฝึกบีเกิ้ลต้องทำตั้งแต่อายุยังน้อย มิฉะนั้นจะไม่สามารถควบคุมบีเกิ้ลได้ แต่มักจะแสดงนิสัยประจำสายพันธุ์ให้เห็น เช่น กินมากเกินไปและทำสกปรกวุ่นวาย เป็นต้น นอกจากนี้ บีเกิ้ลยังมีนิสัยชอบสร้างความพอใจให้เจ้าของ โดยเจ้าของต้องออกคำสั่งที่หนักแน่น มั่นคง บีเกิ้ลที่ไม่ได้รับการฝึกตั้งแต่อายุยังน้อยจะไม่ยอมรับคนแปลกหน้า

ดังนั้น เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.56 เวลา 11.00 น.ตำรวจภูธร ภาค 5 โดย พล.ต.ต.ชำนาญ รวดเร็ว รอง.ผบช.ภ.5 จึงได้มีการสาธิตการฝึกสุนัขสายพันธุ์บิเกิ้ล ในการปฏิบัติการตรวจค้นยาเสพติดของศูนย์ฝึกสุนัขตรวจค้นยาเสพติด ในสังกัดภูธรภาค 5 ซึ่งมีสุนัขตรวจค้นยาเสพติด ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน อ.สารภี จ.เชียงใหม่

 

ซึ่งสุนัขที่อยู่ในความดูแลของ ศูนย์ฝึกสุนัขตรวจค้นยาเสพติดทั้งหมดมี จำนวน 113 ตัว สามารถออกปฏิบัติงานได้ จำนวน 86 ตัว และยังที่เข้าจะรอรับการฝึกเพิ่มอีก จำนวน 25 ตัว ในงบประมาณปี 57 ซึ่งสุนัขทั้งหมดจะมีสุนัขทั้งสายพันธุ์ ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ สายพันธุ์อาเซเซียล  และสายพันธุ์ บีเกิ้ล

 

ดต.ปณต  บุญสินธ์ชัย หน.ชุดฯได้เปิดเผยว่า การฝึกสนุขตรวจค้นยาเสพติดจนจบหลักสูตรเป็นระยะทั้งสิ้น 3 เดือน การฝึกเบื้องต้นตั้งแต่การออกคำสั่ง การเชื่อฟังคำสั่งของสุนัขเราต้องใช้การละเอียดอ่อนอย่างมากในการดูแลสุนัขทั้งหมด สุนัขก็ต้องพร้อมตั้งแต่ร่างกายและผู้ที่ดูแลสุนัขต้องมีความใจเย็น ต้องใช้จิตวิทยาในการฝึกอย่างมากถึงจะได้ผล ในส่วนของการฝึกสุนัขพันธุ์ บิเกิ้ล เป็นนโยบายของ พล.ต.ต.ชำนาญ  รวดเร็ว รอง.ผบช.ภ.5 ท่านได้ไปดูงานที่ต่างประเทศและเป็นนโยบายนำร่องที่จะนำสุนัขพันธุ์นี้มาปฏิบัติงานในประเทศไทย ที่มีความพร้อมตัวเล็ก กะทัดรัด รวดเร็ว กระฉับกระเฉง แต่ก่อนเราจะใช้เฉพาะทั้งสายพันธุ์ ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ สายพันธุ์อาเซเซียล  เท่านั้น หลังจากที่เราได้ทำการฝึกจนจบหลักสูตรก็จะได้ส่งสุนัขดมกลิ่นไปยัง สถานีตำรวจต่างในเขตภูธร ภาค 5 เพื่อใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ตามจุดตรวจ หรือสถานที่ต่างๆ เช่นเดียวกับ แบรนเนอร์ สุนัข พันธุ์ บิเกิ้ล เพศผู้ ที่ปฏิบัติงานที่ สภ.ลอง จ.แพร่ และ ดีน่า สุนัข สายพันธุ์เดียวกัน เพศเมีย ปฏิบัติงานที่ สภ.นาน้อย จ.น่าน ทั้งสองตัวก็สามารถดมกลิ่นยาเสพติดและขยายผลไปถึงผู้ต้องหาจนถูกจับกุมมาแล้ว

 

ทางด้าน พล.ต.ต.ชำนาญ  รวดเร็ว รอง.ผบช.ภ.5 กล่าวว่า ที่นำสุนัขสายพันธุ์ บิเกิ้ล เข้ามานำร่องกับภารกิจในการดมกลิ่นยาเสพติด ซึ่งในขณะนี้ได้มีการฝึกอย่างเดียว แต่ว่าสุนัขกลุ่มนี้จะไปฝึกเรื่องการสะกดรอยและวัตถุระเบิดไม่ได้ เป็นคนละประเภทและสัดส่วนกัน เราจะต้องแยกและมีการฝึกอีกแบบหนึ่ง จากการศึกษาคุณสมบัติสุนัขสายพันธุ์ บิเกิ้ล สามารถจะดมกลิ่น หรือที่เรียกว่าประสาทสัมผัสเกี่ยวกับเรื่องกลิ่นจะมากกว่าพันธุ์อื่นๆ ขนาดตัวเล็กสามารถเข้าปฏิบัติในซอกที่เล็กๆ ในรถยนต์รถขนส่งต่างๆ ได้ดีกว่า เพราะว่าในกลุ่มพ่อค้ายาเสพติดมักจะมีการลำเลียงหลากหลานรูปแบบ มีการปรับปรุงอยู่ตลอด ราจึงได้ใช้ยุทธวิถีนี้ในการใช้สุนัขดมกลิ่นที่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ทุกแห่งอย่างมีประสิทธิภาพ

 

ธนวรรธน์  จรณชัยวัจน์

ทีมข่าว cnxnews รายงาน

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ