วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงใหม่จัดอบรมเสริมความรู้

Spread the love

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงใหม่จัดอบรมเสริมความรู้เวียงกุมกามสำหรับมัคคุเทศก์

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงใหม่จัดอบรมเสริมประสิทธิภาพความรู้ด้านประวัติศาสตร์ศิลปะเมืองเวียงกุมกามสำหรับมัคคุเทศก์ ระหว่างวันที่ 3 – 5 กันยายนนี้ เพื่อให้การสื่อสารข้อมูลของมัคคุเทศก์และผู้เกี่ยวข้องกับการบริการการท่องเที่ยวถูกต้องและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นางสาวนิตยา  กนกมงคล ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เวียงกุมกามเป็นเมืองโบราณสมัยอาณาจักรล้านนาที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบันกรมศิลปากรร่วมกับชุมชนท้องถิ่นดำเนินการปรับปรุงพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว และแหล่งเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมโดยวางรากฐานให้ชุมชน องค์กรปกครองท้องถิ่นในพื้นที่เป็นกำลังสำคัญในการบริหารจัดการดูแลพื้นที่ ทั้งการปกปักรักษาแหล่งโบราณคดี โบราณสถาน และพัฒนาการให้บริการนักท่องเที่ยว ภารกิจหนึ่งที่สำคัญต่อคุณภาพการบริการ คือการสื่อสารข้อมูลความรู้ที่ถูกต้อง และสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวของมัคคุเทศก์นำชม ทั้งมัคคุเทศก์ท้องถิ่น และมัคคุเทศก์อาชีพ ซึ่งถือเป็นผู้ให้บริการความรู้หลักที่เป็นส่วนสำคัญของการเผยแพร่ความเข้าใจ ความตระหนักในคุณค่าแหล่งโบราณคดีแก่ผู้เยี่ยมชม มัคคุเทศก์จึงถือเป็นเครือข่ายในการให้การเรียนรู้แหล่งมรดกศิลปวัฒนธรรมเมืองเวียงกุมกามที่สำคัญ

ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงใหม่ กล่าวว่า พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงใหม่ ตระหนักในความสำคัญของเครือข่ายแหล่งเรียนรู้กลุ่มมัคคุเทศก์นำชมนี้ จึงกำหนดจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพการนำชมแหล่งเรียนรู้เวียงกุมกามแก่มัคคุเทศก์ เฉพาะด้านประวัติศาสตร์ศิลปะ ภายใต้โครงการเครือข่ายแหล่งเรียนรู้เวียงกุมกามจังหวัดเชียงใหม่ ของกรมศิลปากร ปี 2556 โดยจัดอบรม “เสริมประสิทธิภาพความรู้ด้านประวัติศาสตร์ศิลปะเมืองเวียงกุมกามสำหรับมัคคุเทศก์” ขึ้น ระหว่างวันที่ 3 – 5 กันยายน 2556 ณ ห้องประชุมเทศบาลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวัต โดยจัดอบรม “เสริมประสิทธิภาพความรู้ด้านประวัติศาสตร์ศิลปะเมืองเวียงกุมกามสำหรับมัคคุเทศก์” ขึ้น ระหว่างวันที่ 3 – 5 กันยายน 2556 ณ ห้องประชุมเทศบาลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจในคุณค่าแหล่งเรียนรู้มรดกศิลปวัฒนธรรมแก่กลุ่มเครือข่ายมัคคุเทศก์ และเพื่อเสริมประสิทธิภาพการทำงานของเครือข่ายอนุรักษ์มรดกศิลปวัฒนธรรมของกรมศิลปากรในจังหวัดเชียงใหม่

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ


พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงใหม่เชิญส่งผลงานภาพวาดเข้าร่วมประกวด

Spread the love

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงใหม่เชิญส่งผลงานภาพวาดเข้าร่วมประกวด

 

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงใหม่ กำหนดจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 40 ปีของการก่อตั้งฯ โดยเชิญชวนผู้สนใจส่งผลงานภาพวาดหัวข้อ “40 ปีพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงใหม่ กับการก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” เข้าร่วมประกวด

นางสาวนิตยา กนกมงคล ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงใหม่ เปิดเผยว่า พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงใหม่ ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2516 โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จฯ มาทรงเป็นองค์ประธานเปิดอย่างเป็นทางการ เพื่อให้เป็นสถานที่อนุรักษ์และแหล่งเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์ โบราณคดี ประวัติศาสตร์ศิลปะและมรดกศิลปวัฒนธรรมประจำภูมิภาค ภาคเหนือ โดยการดำเนินงานตามภารกิจเป็นไปอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 40 ปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่กรมศิลปากรมีนโยบายสนับสนุนการปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ครั้งใหญ่ เพื่อพัฒนาเนื้อหา เทคนิคการจัดแสดงและการสื่อสารให้เหมาะสม ทันสถานการณ์ รวมทั้งเป็นการเตรียมพร้อมรับการเข้าร่วมเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงใหม่

กล่าวว่า ในปี 2556 ซึ่งเป็นวาระครบรอบ 40 ปีแห่งการก่อตั้งพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงใหม่ ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2556 พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงใหม่ จึงได้จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองในวาระพิเศษที่สอดรับกับนโยบายปัจจุบัน โดยการจัดกิจกรรมประกวดภาพวาด หัวข้อ “40 ปี พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงใหม่ กับการก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 40 ปีพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงใหม่ รวมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษา ประชาชน ได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นต่อการพัฒนาพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงใหม่ ให้พร้อมรับสถานการณ์การเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของประเทศไทย ด้วยสื่อสร้างสรรค์ประเภท “ภาพวาด” โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 2 ระดับ ได้แก่ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และ ปวช. และระดับอุดมศึกษา ปวส.และประชาชนทั่วไป

โดยเชิญชวนนักเรียน นักศึกษา พระภิกษุ และประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน เชียงราย และแม่ฮ่องสอนส่งผลงานเข้าร่วมประกวด ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 24 มีนาคม 2556 ได้ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงใหม่ 451 ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50300 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-5322-1308, 0-5340-8558 E-mail cm_museum@hotmail.comสำหรับรางวัลการประกวดประเภทนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและ ปวช. รางวัลที่ 1 – 3 รางวัลจะได้รับเงินสด 4,000 บาท, 3,000 บาท, 2,000 บาท ตามลำดับ ส่วนรางวัลชมเชยมี 5 รางวัล ๆ ละ 500 บาท ประเภทระดับอุดมศึกษา ปวส.และประชาชนทั่วไป รางวัลที่ 1 – 3 รางวัลจะได้รับเงินสด 5,000 บาท, 3,000 บาท, 2,000 บาท ตามลำดับ ส่วนรางวัลชมเชยมี 3 รางวัล ๆ ละ 1,000 บาท โดยทุกรางวัลจะได้รับประกาศนียบัตรด้วย

ข่าวโดย : ราตรี จักร์แก้ว
หน่วยงาน : ส.ปชส.เชียงใหม่

http://region3.prd.go.th/ct/news/viewnews.php?ID=130302235444

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน